Cập nhật: 05/04/2021 15:02:00
Xem cỡ chữ

3 ngày sau khi thắt búi trĩ tại một nhà thuốc đông y được người quen mách bảo, người đàn ông phải nhập viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, hoại tử vùng kín.

Bệnh nhân nam, 55 tuổi, được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, mạch nhanh, huyết áp tụt, khó thở, vùng bộ phận sinh dục sưng nề, xuất hiện hoại tử.

Qua điều tra bệnh sử, trước đó bệnh nhân đã được chẩn đoán trĩ độ 2. Vì nghe người quen mách bảo, bệnh nhân đã đi thắt búi trĩ tại một nhà thuốc đông y ở Ninh Bình.

Suýt tử vong vì chữa trĩ ở nhà thuốc đông y truyền miệng - 1

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng fournier hiếm gặp (Ảnh: BVCC).

Ngày thứ nhất sau khi thắt búi trĩ, bệnh nhân xuất hiện tình trạng đau hậu môn, sưng vùng bìu. Đến ngày thứ ba thì bệnh nhân đã sưng nề bầm tím vùng bìu, đau bụng, khó thở phải nhập viện cấp cứu.

Theo TS.BS Ôn Quang Phóng, khoa Ngoại tiêu hóa, qua thăm khám tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân có tình trạng lơ mơ, sốt 39 độ C, bìu căng, da bìu có điểm hoại tử. Thăm trực tràng phát hiện bệnh nhân bị hẹp ống hậu môn, có 3 búi trĩ đã thắt.

"Chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân mắc hội chứng fournier hiếm gặp. Hội chứng này là một loại nhiễm trùng ở bộ phận sinh dục, gây hoại tử vị trí này và khu vực xung quanh: Các mô tế bào ở vùng này sẽ hấp hối hoặc chết đi do nhiễm khuẩn. Chứng hoại thư fournier thường được gây ra bởi 1 trong 3 - 4 loại vi khuẩn khác nhau. Tỷ lệ nam giới mắc hội chứng fournier cao gấp 10 lần so với nữ giới. Đáng chú ý, theo ước tính, có khoảng 20% - 40% người bị hoại tử fournier đã tử vong", BS Phóng chia sẻ.

Bệnh nhân được hồi sức, điều trị bằng kháng sinh phối hợp liều cao. Bên cạnh đó, bệnh nhân được phẫu thuật rạch ổ áp xe tầng sinh môn bẹn bìu. Điều quan trọng nhất, theo BS Phóng, bệnh nhân ở tình trạng tối cấp cứu, phải xử lý rất nhanh và kịp thời kèm hồi sức tích cực thì mới thoát khỏi nguy cơ tử vong.

Đến thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã thoát nguy cơ tử vong nhưng chưa khâu được vết thương, còn cần mổ 2-3 lần nữa.

Từ trường hợp của bệnh nhân này, chuyên gia khuyến cáo người dân nên đến những cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị bệnh trĩ. Các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị tùy từng mức độ. Tuyệt đối không đến các cơ sở không uy tín, để tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Cũng qua đây, BS Phóng chỉ ra những triệu chứng điển hình của hội chứng fournier để người dân có thể nhận diện và đến bệnh viện để có biện pháp xử lý kịp thời:

- Bệnh thường khởi đầu rất dữ dội. Bắt đầu từ biểu hiện đau vùng bìu kèm theo hiện tượng phù nề gây căng phồng tại chỗ. Rất nhanh bìu trở nên rắn, đau, sưng đỏ và tiết dịch. Các vết lằn màu nhạt trên da bắt đầu xuất hiện.

- Biểu hiện những dấu hiệu nhiễm độc toàn thân và suy kiệt.

- Sốt cao, rét run (đôi khi nhiệt độ hạ quá thấp).

- Mạch nhanh, huyết áp hạ, nhịp thở nhanh.

- Hội chứng rối loạn tiêu hóa như buồn nôn hoặc nôn.

- Sờ sẽ thấy tiếng lạo xạo của hơi ở dưới da từ vùng bìu lan lên bụng.

Theo Minh Nhật/dantri.com.vn - 5/4/2021

https://dantri.com.vn/suc-khoe/suyt-tu-vong-vi-chua-tri-o-nha-thuoc-dong-y-truyen-mieng-20210405122003840.htm