Cập nhật: 06/04/2021 08:18:00
Xem cỡ chữ

Gan là bộ phận quan trọng đối với cơ thể, chúng đảm nhiệm nhiều vai trò mà không một cơ quan nào có thể thay thế được.

Một số chức năng quan trọng của gan phải kể tới:

- Chuyển hóa chất dinh dưỡng: Gan có vai trò trung tâm trong các quá trình trao đổi chất của cơ thể, vai trò tổng hợp và chuyển hóa các chất dinh dưỡng quan trọng như: chất béo, carbohydrate và protein.

- Thanh lọc và đào thải độc tố: Trong cơ thể, máu từ các cơ quan tiêu hóa tới gan thường mang theo chất dinh dưỡng, thuốc và các chất độc hại. Gan phát huy chức năng giải độc bằng cách xử lý, chuyển đổi các chất độc hại thành chất ít độc hại hơn nhiều sau đó vận chuyển tới thận và thải ra ngoài. Ngoài ra, gan còn tạo ra nhiều protein có vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Đây cũng là cơ quan phá vỡ tế bào máu cũ bị hư hỏng để tạo ra các tế bào máu mới.

3 triệu chứng sau khi thức dậy cảnh báo gan gặp vấn đề - 1

- Lưu trữ năng lượng: Bên cạnh việc tích lũy và giải phóng đường, gan lưu trữ các vitamin, khoáng chất khác và giải phóng, đẩy chúng lại máu khi cần thiết để nuôi dưỡng cơ thể. Do đó, gan được ví như "nhà kho" dự trữ vitamin B12, axít folic, sắt, vitamin A, vitamin D, vitamin K,…

Do đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng và hoạt động nhiều nhất trong cơ thể, chúng phải làm việc không ngừng để lọc máu, sản xuất mật để tiêu hóa chất béo, trữ vitamin, khoáng chất... Bên cạnh đó, gan thường xuyên tiếp xúc với các độc tố từ môi trường, thực phẩm có chứa thành phần độc hại… gây suy giảm chức năng gan.

Dưới đây là những tình trạng bất thường khi thức dậy vào mỗi sáng có thể là tín hiệu cảnh báo sức khỏe lá gan đang gặp vấn đề:

Mệt mỏi khi thức dậy

3 triệu chứng sau khi thức dậy cảnh báo gan gặp vấn đề - 2

Qua một đêm nghỉ ngơi, cơ thể sẽ tràn đầy năng lượng sau khi thức dậy vào buổi sáng. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc không thể tỉnh táo vào khoảng thời gian này thì rất có thể gan đang gặp vấn đề. Theo lý giải của các chuyên gia, gan là cơ quan chuyển hóa và giải độc chính của cơ thể. Do đó, khi gan suy yếu sẽ ảnh hưởng đến gần như toàn bộ các bộ phận khác.

Hôi miệng, đắng miệng

3 triệu chứng sau khi thức dậy cảnh báo gan gặp vấn đề - 3

Sau một đêm, các vi khuẩn phát triển trong khoang miệng cũng như mùi từ hệ tiêu hóa sẽ khiến hơi thở khi vừa thức dậy có mùi khó chịu. Tuy nhiên, nếu hơi thở nặng mùi bất thường so với thường lệ kèm thêm cảm giác đắng miệng, có thể gan đã gặp vấn đề. Nguyên do dẫn đến hiện tượng này là bởi khi khả năng chuyển hóa độc tố của gan bị suy yếu sẽ dẫn đến hiện tượng chất độc tích tụ trong cơ thể mà không được đào thải hết, làm phát sinh mùi khó chịu

Chảy máu khi đánh răng

3 triệu chứng sau khi thức dậy cảnh báo gan gặp vấn đề - 4

Thường xuyên chảy máu nướu khi đánh răng có thể xuất phát từ bệnh nha chu như nhiều cao răng khiến nướu luôn trong tình trạng viêm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đây lại có thể là tín hiệu cảnh báo từ lá gan. Cụ thể, trong trường hợp này, gan bị suy giảm chức năng tổng hợp các yếu tố đông máu, dẫn đến hiện tượng dễ chảy máu. Khuyến cáo của chuyên gia là nên đến bệnh viện để thăm khám sớm nhất có thể.

Theo Minh Nhật Tổng hợp/dantri.com.vn - 6/4/2021

https://dantri.com.vn/suc-khoe/3-trieu-chung-sau-khi-thuc-day-canh-bao-gan-gap-van-de-20210405154530921.htm