Cập nhật: 09/04/2021 09:18:00
Xem cỡ chữ

Các nhà khoa học chỉ ra mối liên hệ giữa thực phẩm siêu chế biến với ung thư. Theo đó, cứ mỗi 10% thực phẩm siêu chế biến có trong khẩu phần, nguy cơ mắc ung thư sẽ tăng thêm 12%.

Thực phẩm siêu chế biến là những loại thực phẩm được chế biến công nghiệp, thức ăn sẵn, đang được ưa chuộng hiện nay.

Thực phẩm chế biến sẵn thường có từ 5 thành phần trở lên, bao gồm muối, đường, chất chống oxy hóa, chất ổn định, bảo quản. Trong thực phẩm siêu chế biến, từ bánh kẹo cho đến những loại súp đóng hộp có chứa nhiều hương vị nhân tạo, chất phụ gia, nhưng rất khó để nhận ra và không thể đọc được trong danh sách các thành phần gây hại sinh ra qua quá trình chế biến có trong thực phẩm đó.

Thực phẩm siêu chế biến rất hấp dẫn bởi vì chúng thường rẻ hơn và ngon miệng do có lượng đường, muối và chất béo bão hòa cao; được bán rộng rãi trên thị trường, có thể ăn ngay, và thời hạn sử dụng dài.

Tuy tiện lợi và ngon miệng, nhưng việc tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến - bao gồm bánh mì tinh chế, bánh kẹo và thịt chế biến, các loại đồ hộp... có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, tăng huyết áp và ung thư.

Ăn nhiều thịt chế biến như xúc xích cũng được cho là làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn có nhiều nguy cơ bị bệnh tim và các vấn đề về tuần hoàn hoặc đái tháo đường.

Trước đây, chế biến và sản xuất thực phẩm theo lối công nghiệp đã bị cáo buộc làm giảm chất lượng và dinh dưỡng của thực phẩm. Tuy nhiên, hàm lượng dinh dưỡng thấp không phải là nguyên nhân gây ung thư. Tác nhân đầu tiên đề cập đến là thủ phạm gây ung thư bao gồm cả các chất trong bao bì thực phẩm.

Một khả năng khác là các hợp chất có khả năng gây ung thư như acrylamide, được sinh ra trong quá trình chế biến thực phẩm công nghiệp.

Những thực phẩm chế biến sẵn luôn bắt mắt và thơm ngon, tuy nhiên sử dụng thường xuyên sẽ tiềm ẩn nhiều hiểm họa đối với sức khỏe.

Những thực phẩm chế biến sẵn luôn bắt mắt và thơm ngon, tuy nhiên sử dụng thường xuyên sẽ tiềm ẩn nhiều hiểm họa đối với sức khỏe.

Các loại thực phẩm nên hạn chế ăn

Khoai tây chiên: món ăn này rất có hại cho sức khỏe nếu bạn ăn quá nhiều. Khoai tây chiên chứa hương nhân tạo, màu nhân tạo và chất bảo quản, đồng thời chứa nhiều chất béo bão hòa, làm giảm lượng cholesterol tốt và làm tăng lượng cholesterol xấu. Điều này có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hơn nữa, khoai tây chiên chứa các loại axit béo gây hại cho cơ thể.

Các loại thịt chế biến sẵn

Gồm các loại đồ ăn như: thịt xông khói, thịt bò khô, xúc xích, lạp xưởng, thịt đóng hộp... Đằng sau hương vị lôi cuốn của những loại thực phẩm này luôn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Xúc xích chứa hóa chất, chất phụ gia, chất bảo quản, buộc gan phải hoạt động nhiều để giải độc cho cơ thể. Thịt xông khói và xúc xích đều là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích nhưng nó chứa hàm lượng cao natri, chất béo bão hòa và nhiều chất bảo quản.

Các loại thịt này thường được bảo quản bằng muối và những chất hóa học để bảo quản trong một thời gian. Tiêu thụ khoảng 50g thịt chế biến sẵn mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng lên tới 18%. Ngoài việc làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến hệ tiêu hóa như: ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng thì các loại thịt chế biến sẵn còn là thủ phạm đe dọa sức khỏe của hệ tim mạch như làm tăng đường huyết, tăng nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể, tăng huyết áp...

Mì ăn liền: là món ưa thích của nhiều người nhưng lại rất ít dinh dưỡng. 1 gói mì có thể chứa gần 2.000mg natri, cao hơn 500mg so với mức mà cơ thể cần hấp thụ. Do vậy, sử dụng nhiều mì ăn liền dễ gây tăng huyết áp. Chất béo có trong mì ăn liền có thể là nguyên nhân khiến cơ thể thừa cholesterol.

Nước ngọt có ga: đã đến lúc nên loại bỏ nước ngọt có ga, kể cả loại dành cho người ăn kiêng ra khỏi gian bếp của bạn. Loại đồ uống này không có chút giá trị dinh dưỡng nào, nó còn chứa chất tạo ngọt nhân tạo như aspartame, saccharin và sucralose cũng như liên quan tới chứng đau đầu, trầm cảm và tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Một số loại bánh mì: Bánh mì là một trong những loại thực phẩm mà người dùng rất cần chú ý khi đọc thành phần của nó. Người tiêu dùng nên tìm kiếm loại bánh mì nguyên cám hoặc không gluten, không chứa chất phụ gia, chất bảo quản. Nếu nghi ngờ, hãy kiểm tra khu vực thực phẩm đông lạnh. Bởi một số loại bánh mì tốt cho sức khỏe cần phải được đông lạnh do chúng không chứa chất bảo quản.

Bánh ngọt đóng gói: Những chiếc bánh ngọt đựng trong bao bì nilon có vẻ không hỏng trong một thời gian dài thực ra chứa nhiều đường và chất bảo quản, sẽ không có lợi cho sức khỏe.   

Theo suckhoedoisong.vn - Ngày 8/4/2021

 https://suckhoedoisong.vn/nguy-co-ung-thu-tu-thuc-pham-che-bien-san-n189608.html