Cập nhật: 19/04/2021 09:02:00
Xem cỡ chữ

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển, những năm qua, Bộ tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển (CSB) 2 luôn chú trọng đến công tác dân vận nhằm giúp đỡ, hỗ trợ ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển. Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 2 đã trở thành “người bạn lớn”, đồng hành với ngư dân trên những hải trình khai thác thủy sản, bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương...

Chăm lo những “cột mốc sống” trên biển

“CSB đồng hành với ngư dân” là một trong những chương trình lớn, nổi bật trong công tác dân vận do BTL Vùng CSB 2 triển khai thực hiện từ năm 2017. Mỗi năm, chương trình được tiến hành thành nhiều đợt với các nội dung phong phú, thiết thực. Năm nay, trong chuỗi hoạt động ký kết với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Nam và một số đơn vị, Chương trình “CSB đồng hành với ngư dân” đến với xã đảo Tân Hiệp (TP Hội An) nhằm góp phần cải thiện, nâng cao đời sống người dân, cùng với ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn trên biển.

Sát cánh cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

Quân y Vùng CSB 2 khám và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân.

Đến thăm Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp), đoàn công tác BTL Vùng CSB 2 mang theo những món quà chan chứa nghĩa tình của đất liền. Quà từ “hậu phương” được đóng gói tỉ mỉ bằng giấy hoa như gói ghém những thương yêu, tình cảm của các cán bộ, chiến sĩ được trao tận tay các gia đình chính sách và ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên xã đảo. Người tặng và người nhận gặp nhau ở ánh mắt đồng cảm, sẻ chia và cái bắt tay động viên đầy ấm áp. Những phần quà tuy không lớn nhưng sẽ góp phần làm vơi bớt khó khăn, tiếp thêm động lực để ngư dân vượt khó, ra khơi.

Cũng như nhiều xã đảo khác, điều kiện chăm sóc y tế tại Tân Hiệp còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Do đó, trong khuôn khổ chương trình, Vùng CSB 2 đã tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân nơi đây. Háo hức, mong chờ, nhiều người đã có mặt rất sớm tại Phòng khám đa khoa Quân dân y kết hợp để đợi đến lượt khám bệnh. Ông Trần Ngọc Khuyến (66 tuổi, bệnh binh 65%) cho biết: “Tôi đi bộ đội năm 1976, bị đau dạ dày từ đó đến giờ. Hôm nay, được Vùng CSB 2 ưu tiên khám, cấp thuốc miễn phí, tôi rất mừng. Các bác sĩ thăm khám rất nhiệt tình, rồi dặn dò, hướng dẫn cách uống thuốc tỉ mỉ lắm. Người dân ai cũng phấn khởi. Xin cảm ơn các anh CSB nhiều!”. Cũng như ông Khuyến, nhiều ngư dân bị đau lưng, đau vai khi đến khám bệnh cũng bày tỏ sự hài lòng, trân trọng những quan tâm, chăm lo của BTL Vùng CSB 2 đối với sức khỏe nhân dân xã đảo.

Để giúp đỡ, động viên con em gia đình ngư dân nghèo, Vùng CSB 2 đã lồng ghép việc trao quà với trao giải Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”. Tại đây, 10 chiếc xe đạp, 20 suất học bổng, 100 bộ quần áo học sinh và 228 cặp sách đã được trao tặng các em học sinh là con ngư dân nghèo vươn lên học giỏi. Những quà tặng thiết thực này đã tạo thêm phương tiện, công cụ học tập, mang lại niềm vui lớn cho các em; đồng thời còn là niềm động viên để phụ huynh các em vững tâm theo “nghiệp biển khơi”.

Một trong những món quà ý nghĩa nhất đối với ngư dân chính là lá cờ Tổ quốc và túi thuốc y tế sơ cấp cứu do BTL Vùng CSB 2 phối hợp với Báo Người lao động trao tặng. Trong khuôn khổ chương trình, 2.000 lá cờ đỏ sao vàng và 40 túi thuốc y tế đã được trao tặng ngư dân các xã: Tam Quang, Tam Hải, Tam Giang (huyện Núi Thành) và xã đảo Tân Hiệp. Ngư dân Nguyễn Tấn Dũng (56 tuổi, chủ tàu QNa 90470) chia sẻ: “Qua nhiều lần đầu tư, đóng mới, hiện nay, tôi đã có tàu lớn, công suất 420CV, thường xuyên đánh bắt cá trên ngư trường Hoàng Sa, đảo Tri Tôn. Tôi rất vui và tự hào vì nhận được món quà ý nghĩa này. Đặc biệt, lá cờ Tổ quốc là vật thiêng liêng, nhắc nhớ ngư dân chúng tôi luôn tuân thủ luật pháp và có ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong quá trình khai thác thủy sản”.

Có thể nói, ngư dân là “tai mắt” của CSB. Họ rất nhanh nhạy trong việc phát giác, tố giác các loại tội phạm hoặc tàu lạ hoạt động trên biển có hành vi xâm lấn chủ quyền của Việt Nam hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác. Nhờ các nguồn tin quan trọng này, lực lượng CSB đã kịp thời có mặt để ngăn chặn các hành vi trên. Đại tá Lê Huy Sinh, Chính ủy Vùng CSB 2 khẳng định: “Sự hiện diện của ngư dân trên các vùng biển của Tổ quốc không chỉ đơn thuần là những hành trình khai thác, đánh bắt hải sản, mà hình ảnh con tàu với lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới còn là biểu tượng của ý chí, nghị lực, tinh thần đoàn kết, kiên cường. Họ chính là những “cột mốc sống” góp phần gìn giữ và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Những món quà tuy không lớn, song có ý nghĩa về tinh thần và mang giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, đồng hành của BTL Vùng CSB 2 và các đơn vị dành cho ngư dân, giúp họ yên tâm vươn khơi, bám biển”.

Sát cánh cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

Lãnh đạo Vùng CSB 2 trao cờ Tổ quốc và túi thuốc y tế tặng ngư dân.

Đồng hành với ngư dân

Bên cạnh những món quà, BTL Vùng CSB 2 còn tổ chức phát tờ rơi, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, nhất là ngư dân về vị trí, vai trò của biển, đảo; ý thức chấp hành pháp luật, khai thác, đánh bắt hải sản bền vững; các quy định của Luật Cảnh sát biển Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan... Từ đó, giúp ngư dân nắm vững, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khi hành nghề trên biển.

Trong quá trình thực thi pháp luật trên biển, Vùng CSB 2 luôn sẵn sàng hỗ trợ ngư dân về lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, nước ngọt... Đặc biệt, dù trong điều kiện mưa bão, sóng to, gió lớn, nếu ngư dân gặp sự cố, hoặc bị bệnh, phải cấp cứu ngay, lực lượng CSB trực thường xuyên trên biển khi nhận được tín hiệu sẽ khẩn trương tiếp cận để hỗ trợ kịp thời, bảo vệ tính mạng và tài sản cho ngư dân. 5 năm qua, BTL Vùng CSB 2 đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nắm, xác minh 216 vụ việc tai nạn, sự cố tàu thuyền trên biển; sử dụng 35 lượt tàu, xuồng thực hiện nhiệm vụ cứu hộ thành công 21 phương tiện, cứu được 193 ngư dân, để lại ấn tượng tốt đẹp về người chiến sĩ CSB trong lòng bà con ngư dân.

Sự có mặt kịp thời trong cơn hoạn nạn, những hỗ trợ thiết thực lúc khó khăn, thiếu thốn trên biển chính là chất xúc tác để tình đoàn kết quân-dân thêm gắn bó keo sơn bền chặt, giúp ngư dân tin tưởng, vững tâm vượt sóng ra khơi, vì họ hiểu rằng, giữa lênh đênh biển sóng, vẫn có cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB 2 đồng hành, giúp đỡ họ khi cần. Hơn cả một chương trình dân vận, “CSB đồng hành với ngư dân” là cơ hội để “những người giữ biển” gặp nhau, hiểu nhau hơn. Từ đó, gửi đi thông điệp, cam kết mạnh mẽ về sự sát cánh, đồng hành của BTL Vùng CSB 2 – “những người bạn lớn” đối với ngư dân trên hành trình chinh phục biển cả, giữ gìn chủ quyền biển, đảo quê hương.

Bài, ảnh: KIM LÂN – VĂN ĐỊNH  

Nguồn: Báo điện tử Quân đội nhân dân - Ngày 12/4/2021

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/sat-canh-cung-dan-vuon-khoi-bam-bien-656544