Cập nhật: 20/04/2021 14:14:00
Xem cỡ chữ

Việc thí điểm đón khách quốc tế trở lại Việt Nam du lịch, không chỉ có ý nghĩa đối với riêng Quảng Nam, địa phương đầu tiên được Chính phủ chọn để thực hiện trên cả nước, mà còn mang tính “bước ngoặt” đối với ngành du lịch Việt Nam, sau gần 2 năm dừng đón khách quốc tế để phòng chống dịch Covid-19.

Việc thí điểm đón khách quốc tế trở lại Việt Nam du lịch, không chỉ có ý nghĩa đối với riêng Quảng Nam, địa phương được Chính phủ chọn để thực hiện đầu tiên trên cả nước, mà còn mang tính “bước ngoặt” đối với ngành du lịch Việt Nam, sau gần 2 năm dừng đón khách quốc tế để phòng chống dịch Covid-19.

Sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 7 đến tháng 9/2021, ngày 16/4 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký văn bản trả lời Bộ VHTT&DL, đăng ký với Chính phủ là địa phương thí điểm đầu tiên của cả nước đón khách quốc tế về Việt Nam du lịch an toàn. Theo ông Lê Trí Thanh-Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, tỉnh đã lên phương án cụ thể, trước mắt sẽ chọn khách từ Hàn Quốc đến nghỉ dưỡng tại Khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana tại huyện Duy Xuyên và Tui Blue Nam Hội An tại huyện Núi Thành, qua sân bay Chu Lai, dưới hình thức các chuyến bay quốc tế trực tiếp theo chuyến, thời gian lưu trú từ 5 đến 10 ngày.

Khu nghỉ dưỡng Tui Blue Nam Hội An.

 

Qua khảo sát thực tế, Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá Quảng Nam là địa phương đủ khả năng đáp ứng các điều kiện về hạ tầng giao thông, y tế, cơ sở dịch vụ du lịch… để triển khai thí điểm. Trong đó, sân bay Chu Lai là một trong năm cửa ngõ quốc tế vào Việt Nam và đủ điều kiện để bổ sung các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc tiếp nhận các chuyến bay quốc tế. Hiện tỉnh Quảng Nam có nhiều khu du lịch ven biển, trong đó, 2 khu nghỉ dưỡng được chọn để thí điểm là Khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana và Tui Blue Nam Hội An có đủ các điều kiện để đón các dòng khách quốc tế và nằm ở vị trí tương đối biệt lập, cách xa khu dân cư, rất thuận lợi cho công tác phòng chống dịch Covid -19.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Toàn bộ du khách khi đến sân bay Chu Lai phải thực hiện đúng các quy định về hộ chiếu an toàn và phải được xét nghiệm âm tính PCR. Tất cả lực lượng tham gia phục vụ đón khách du lịch đều được tiêm phòng vắc xin và thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Đây là giai đoạn 1 thực hiện thí điểm, Quảng Nam sẽ vừa làm, vừa rút kinh nghiệm để tiếp tục giai đoạn 2 với sự tham gia của nhiều khu du lịch khác, cũng như được đón nhiều dòng khách quốc tế khác".

Bình minh trên phố cổ Hội An.

 

Tại sân bay Chu Lai và các khu nghỉ dưỡng sẽ được bố trí khu vực đón tiếp, phục vụ khách hợp lý, có qui trình kiểm soát chặt chẽ. Theo ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, trong thời gian thí điểm, vấn đề an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 được đặt lên hàng đầu; ngành y tế địa phương đã chuẩn bị kịch bản xuất hiện ca dương tính.

“Kể cả có ca dương tính, trường hợp xét nghiệm lần thứ hai hay lần thứ ba mới dương tính chúng tôi vẫn xử lý tốt vấn đề này, nên không ngại gì trường hợp một hay hai ngày xuất hiện ca dương tính. Sắp tới chúng tôi sẽ kiểm tra toàn bộ các khu du lịch này và lên một phương án cụ thể, nếu không đảm bảo an toàn trogn phòng chống dịch, chúng tôi sẽ đề nghị UBND tỉnh cho dừng ngay", ông Mai Văn Mười cho biết.

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, với 8.400 liều vắc xin vừa được cấp, Quảng Nam sẽ ưu tiên tiêm trước cho những khu vực có tác động ảnh hưởng phát triển du lịch, ngoài các đối tượng được ưu tiên, là những người trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch. Hiện, các khu du lịch tham gia đợt thí điểm này là Hoiana và Tui Blue Nam Hội An sẽ hỗ trợ cho Quảng Nam 2 máy xét nghiệm PCR, đồng thời cam kết sẽ chủ động tiêm vắc xin cho toàn bộ nhân viên, người lao động của mình.

Ông Nguyễn Phú Khánh, Phó Tổng Quản lý Tui Blue Nam Hội An, cho biết, toàn bộ hệ thống của đơn vị đã lên các phương án bảo hộ y tế, bố trí các khu tiếp đón riêng, nhân viên được tập huấn về xử lý y tế... sẵn sàng các kế hoạch đón đoàn khách quốc tế đầu tiên trở lại: “Tui Blue Nam Hội An đã có sự chuẩn bị những tiêu chuẩn, quy trình đảm bảo an toàn và đã được cấp chứng nhận đảm bảo an toàn khi vận hành trong thời điểm dịch. Sẽ có những khó khăn nhất định và Tui Blue đang làm hết sức có thể để biến những thách thức đó thành cơ hội, từ đó sẽ tạo điều kiện, công ăn việc làm cho người làm động trong khách sạn cũng như người dân khu vực này".

Sân golf Hoiana ở huyện Duy xuyên, tỉnh Quảng Nam.

 

Việc thí điểm đón khách quốc tế trở lại không chỉ có ý nghĩa đối với riêng tỉnh Quảng Nam mà mang tính bước ngoặt đối với ngành du lịch Việt Nam. Sau đợt thí điểm này, sẽ có thêm sự tham gia của nhiều khu du lịch nữa và mở rộng một số thị trường quốc tế khác. Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, đây cũng là hành động cụ thể nhất để hiện thực hóa “mục tiêu kép” của Chính phủ, vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

“Về phía Quảng Nam, nếu hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn thí điểm này, Quảng Nam sẽ xây được hình ảnh, vị thế và uy tín, từ đó có thể đăng ký thực hiện nhiều nội dung khác mang tầm quốc gia, đón các chương trình, hội nghị lớn của quốc tế tổ chức tại Việt Nam, đón các dòng khách nghỉ dưỡng đông hơn khi về với Việt Nam và Quảng Nam", ông Lê Trí Thanh chia sẻ.

Sau gần 2 năm “khép cửa” phòng chống dịch Covid-19, dự kiến, tháng 7 tới, tỉnh Quảng Nam sẽ là địa phương đầu tiên đón khách quốc tế trở lại Việt Nam du lịch./.

Theo CTV An Nam/VOV-Miền Trung – 20/4/2021

https://vov.vn/du-lich/quang-nam-tro-thanh-dia-phuong-dau-tien-don-du-khach-quoc-te-ve-viet-nam-851579.vov