Cập nhật: 21/04/2021 10:45:00
Xem cỡ chữ

Dự án hòa nhạc đặc biệt diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 25/4 và ở Hà Nội ngày 10/9, quy tụ sự tham gia đông đảo của các nghệ sỹ danh tiếng và trên 100 nghệ sĩ giao hưởng hàng đầu của Việt Nam.

Hang tram nghe sy giao huong hang dau Viet Nam se trinh dien o 2 mien hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Thông tin từ Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) ngày 20/4 cho biết Nhà hát và Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) sẽ hợp tác trong dự án hòa nhạc đặc biệt diễn ra tại 2 thành phố lớn của đất nước là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Dự án quy tụ sự tham gia đông đảo của các nghệ sỹ danh tiếng và trên 100 nghệ sỹ giao hưởng hàng đầu của Việt Nam, mở ra cơ hội trau dồi chuyên môn, nâng cao trình độ biểu diễn, mang chương trình nghệ thuật chất lượng đỉnh cao tới khán giả.

Cụ thể, tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 25/4 tới đây sẽ diễn ra chương trình hòa nhạc đặc biệt “The Great German Three B’s,” đem đến cho khán giả âm nhạc của 3 tên tuổi vĩ đại thế giới gồm các nhà soạn nhạc Beethoven, Bruch và Brahms.

Chương trình diễn ra tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 2 nghệ sỹ độc tấu tài năng nghệ sỹ Ưu tú Bùi Công Duy (violin) và nghệ sỹ Phạm Vũ Thiên Bảo (viola) dưới sự dẫn dắt của nhạc trưởng, Nghệ sỹ Ưu tú Trần Vương Thạch.

Các nghệ sỹ bắt đầu với Egmont Overture của nhà soạn nhạc Beethoven. Tác phẩm này được sáng tác cho vở kịch kinh điển cùng tên của nhà văn Đức Goethe, kể về một chiến binh nổi tiếng đấu tranh vì độc lập dân tộc Hà Lan.

Tiếp theo là bản Double Concerto của nhà soạn nhạc Max Bruch dành cho 2 nghệ sỹ độc tấu. Ban đầu, Bruch viết tác phẩm này cho các nghệ sỹ clarinet và violin trình tấu, nhưng sau này tác phẩm thường được chơi bởi cặp nghệ sỹ violin-viola.

Nghệ sỹ ưu tú Bùi Công Duy đã giành được nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế. Anh đang giữ cương vị Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; trực tiếp giảng dạy cho các học sinh violin được tuyển chọn đặc biệt.

Phạm Vũ Thiên Bảo từng học viola nhiều năm tại Paris (Pháp) và biểu diễn ở nhiều trung tâm âm nhạc châu Âu. Năm 2015, anh trở về Việt Nam và hiện là thành viên của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Phần 2 của chương trình là bản giao hưởng số 4 của Brahms. Đây là bản giao hưởng hay nhất trong số 4 bản giao hưởng của nhà soạn nhạc này. Tác phẩm được kết thúc với phần "passacaglia" - một điệu nhảy thế kỷ XVII được thể hiện bởi dàn nhạc giao hưởng.

Nhà âm nhạc nổi tiếng Donald Tovey đã viết rằng bản giao hưởng số 4 của Brahms là "một trong những tác phẩm tuyệt vời nhất dành cho dàn nhạc kể từ thời Beethoven."

Đêm diễn tiếp theo sẽ diễn ra tại Phòng hòa nhạc Lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vào ngày 10/9. Chương trình sẽ có thêm sự tham gia của nghệ sỹ piano trẻ tài năng Lưu Đức Anh.

Dự án hòa nhạc đặc biệt này là hoạt động thiết thực kỷ niệm 46 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2021); chúc mừng 65 năm thành lập Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (1956-2021) - nơi đào tạo âm nhạc lớn nhất cả nước./.

Theo Hà Trang (TTXVN/Vietnam+) - 21/4/2021

https://www.vietnamplus.vn/hang-tram-nghe-sy-giao-huong-hang-dau-viet-nam-se-trinh-dien-o-2-mien/706908.vnp