Cập nhật: 22/04/2021 14:08:00
Xem cỡ chữ

Là vùng đất giàu di sản và tiềm năng du lịch, các tỉnh Việt Bắc đang nỗ lực liên kết, tạo sức mạnh tổng hợp và xây dựng các sản phẩm du lịch mới để thu hút khách du lịch, khôi phục hoạt động trong điều kiện bình thường mới.

Vùng đất giàu di sản

Vùng Việt Bắc nằm ở phía Đông Bắc của Việt Nam, gồm các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang. Việt Bắc là cái nôi cách mạng, lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống quý báu với nhiều di sản văn hóa độc đáo. Nơi đây còn được biết đến là miền đất non xanh nước biếc, sơn thủy hữu tình và con người mộc mạc, thân thiện, mến khách.

Được thiên nhiên ban tặng những cảnh quan đẹp hùng vĩ, Việt Bắc từ lâu đã được du khách đánh giá là điểm đến thú vị với những địa danh nổi tiếng như: Công viên địa chất Non nước Cao Bằng, Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), hồ Ba Bể (Bắc Kạn), núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn), hồ Núi Cốc (Thái Nguyên), hồ Na Hang (Tuyên Quang).

Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu Di tích ATK Định Hóa, Thái Nguyên.

Việt Bắc còn thu hút du khách bởi các di tích lịch sử được Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt như: Di tích lịch sử Pác Bó (Cao Bằng), ATK Chợ Đồn (Bắc Kạn), Di tích khởi nghĩa Bắc Sơn (Lạng Sơn), ATK Định Hóa (Thái Nguyên), Khu di tích lịch sử Tân Trào (Tuyên Quang) và di tích lịch sử quốc gia Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) - dấu ấn thiêng liêng nơi địa đầu tổ quốc.

Việt Bắc còn hấp dẫn du khách bằng bản sắc độc đáo của các dân tộc. Đây được coi là một trong những thế mạnh để các tỉnh xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng. Ông Dương Văn Lượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, đến với Việt Bắc, du khách sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, du lịch mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc như Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Dìu, Sán Chay, Lô Lô cùng rất nhiều dân tộc khác, được thể hiện qua các lễ hội, văn hóa dân gian, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống, chợ phiên vùng cao... Các dân tộc Việt Bắc đều giữ được những nét văn hóa truyền thống riêng có của mình, tạo nên bản sắc độc đáo có sức thu hút đối với du khách.

Đánh giá về tiềm năng, thế mạnh của du lịch vùng Việt Bắc, ông Đoàn Văn Việt – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định Việt Bắc có nguồn tài nguyên phong phú, khí hâu trong lành, mát mẻ với nhiều cảnh quan hùng vĩ, hấp dẫn du khách. Một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy du lịch tại đây là xác định, phát triển các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù và tạo được dấu ấn riêng, khác biệt so với các địa phương khác, đặc biệt khai thác, giới thiệu văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc các tỉnh Việt Bắc.

Vẻ đẹp non nước Cao Bằng.

Đẩy mạnh liên kết du lịch trong điều kiện “bình thường mới”

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009 tại tỉnh Hà Giang; chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” là một hoạt động quan trọng trong liên kết hợp tác phát triển du lịch của vùng Việt Bắc. Với cơ chế tổ chức luân phiên, sự kiện này góp phần giới thiệu, quảng bá về miền đất, con người, các di sản văn hóa và các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc của 6 tỉnh Việt Bắc tới du khách trong và ngoài nước; qua đó tăng cường mối quan hệ giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa các tỉnh, là cầu nối giúp các doanh nghiệp mở rộng liên kết, hợp tác phát triển du lịch Việt Bắc với cả nước. 

Phát biểu tại lễ khai mạc Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ 12 năm 2021 tại Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đánh giá cao hiệu quả của chương trình, đồng thời đề nghị các tỉnh Việt Bắc sẽ tiếp tục duy trì việc tổ chức thường niên và nâng tầm quy mô để chương trình được lan tỏa, mở rộng liên kết, tạo dấu ấn thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Du khách trải nghiệm văn hóa dân tộc Tày tại Khu bảo tồn Làng nhà sàn Dân tộc sinh thái Thái Hải, Thái Nguyên.

Để đạt mục tiêu kép mà Chính phủ đề ra trong điều kiện bình thường mới, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng 6 tỉnh Việt Bắc cần nỗ lực vượt qua khó khăn bằng loạt giải pháp đồng bộ, gồm tăng cường liên kết, phối hợp liên ngành; nghiên cứu sản phẩm mới, đẩy mạnh chuyển đổi số, xúc tiến du lịch và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.

“Các tỉnh Việt Bắc cần tăng cường liên kết, phối hợp liên ngành, kết nối doanh nghiệp và địa phương triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu du lịch cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động là ‘Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam’ và ‘Du lịch Việt Nam - an toàn, hấp dẫn’… Tăng cường nghiên cứu sản phẩm mới, đẩy mạnh xúc tiến thị trường du lịch nội địa để thu hút du khách đến Thái Nguyên và cả 6 tỉnh Việt Bắc; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ tại địa phương” - Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu.

Ông Dương Văn Lượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho rằng, với mục tiêu phát triển du lịch, thu hút ngày càng đông khách du lịch đến với các tỉnh vùng Việt Bắc thì việc liên kết, hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh vùng Việt Bắc là xu hướng tất yếu, nhằm khai thác, phát huy những tiềm năng, lợi thế du lịch của từng địa phương, làm mới những sản phẩm du lịch sẵn có, tạo ra những sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của vùng; thu hút được các nhà đầu tư, các doanh nghiệp du lịch đến với Thái Nguyên và các tỉnh vùng Việt Bắc.

Khu ATK Tân Trào, Tuyên Quang.

Bà Chẩu Thị Nga – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Cô Sơn Nữ (Tuyên Quang) cho biết, trước đây giữa Tuyên Quang và Thái Nguyên chủ yếu triển khai các tour trong ngày cho học sinh đi tham quan, học tập, tìm hiểu lịch sử. Hiện nay nhờ đẩy mạnh kết nối, các sản phẩm đã đa dạng hơn và tăng trải nghiệm cho du khách, kéo dài thời gian lưu trú. Ngoài 2 điểm đến chính là ATK Tân Trào và ATK Định Hóa, du khách kết hợp tham quan tại hồ Núi Cốc, các điểm đến trong thành phố Thái Nguyên và nghỉ đêm tại Khu bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải./.

Theo Hải Nam/VOV.VN - 22/4/2021

https://vov.vn/du-lich/du-lich-viet-bac-thu-hut-khach-bang-ban-sac-doc-dao-852007.vov