Cập nhật: 17/06/2021 10:59:00
Xem cỡ chữ

Muốn hiểu về tương lai đôi khi phải nhìn về quá khứ. Sau đây là danh sách 7 bộ phim tài liệu hay về các dịch bệnh từng tàn phá toàn cầu trong lịch sử.

1. Đại dịch sắp đến (The Coming Pandemic)

Bộ phim tài liệu ra mắt năm 2005 cảnh báo nhân loại về khả năng xảy ra một cơn đại dịch có thể giết chết hàng triệu người trên toàn cầu. Phim đưa ra dự đoán về một loại virus cúm đột biến có thể giết chết cả chim và người, khởi nguồn từ châu Á rồi lan ra toàn thế giới. Nhiều người cho rằng, bộ phim này dự đoán về dịch cúm H1N1 bùng phát năm 2009, nhưng cũng có quan điểm cho rằng phim nói về đại dịch Covid-19 vào đầu năm 2020.

2. Bùng phát: Giải mã dịch bệnh (Outbreak: Anatomy of a Plague)

Để dự đoán tương lai, đôi khi chúng ta phải nhìn về quá khứ. Phim  “Bùng phát: Giải mã dịch bệnh” đi sâu vào tìm hiểu dịch bệnh đậu mùa ít được biết đến đã tàn phá thành phố Montreal, Canada vào năm 1885. Mặc dù một loại thuốc ngừa bệnh đậu mùa đã được phát minh từ trước đó vào năm 1796, nhưng cư dân Montreal đã từ chối thử nó. Hậu quả là 3.200 người chết trong trận dịch năm 1885, gây ra những hậu quả về kinh tế và xã hội lâu dài ở địa phương. 

3. Phim “Kẻ thù vô hình” (Unseen Enemy)

Phim “Kẻ thù vô hình” do CNN sản xuất, ra mắt năm 2017 khắc họa 3 đại dịch lớn gần đây: Ebola, dịch cúm và Zika. Bộ phim tìm hiểu lí do tại sao những dịch bệnh này bùng phát ở qui mô rộng lớn toàn cầu. Theo đó, bùng nổ dân số, chất lượng cuộc sống không đồng đều, thói quen du lịch... đã góp phần vào sự bùng phát dịch bệnh. Những yếu tố này cũng được xem là nguyên nhân dịch bệnh Covid-19 hiện nay lây lan ở mức độ toàn cầu 

4. Phim “Đế chế virus: Từ SARS đến Ebola” (Virus Empire: From SARS to Ebola)

Nhiều người tin rằng, việc phát minh ra các loại vaccine đã khiến các loại dịch cúm bị triệt tiêu. Nhưng bộ phim tài liệu ra mắt năm 2009 nghiên cứu các đại dịch cúm như SARS và Ebola đã đánh tan suy luận này. Những đợt bùng phát virus như thế đã giết chết nhiều người hơn bất kì cuộc chiến tranh nào trong thế kỷ 20 

5. Phim “Câu chuyện về Ebola” (The Ebola Story)

Từ năm 2013 đến 2016, virus Ebola lây lan mạnh và tàn phá nhiều quốc gia Tây Phi. Tổng cộng, hơn 11.000 người đã thiệt mạng trong thời gian dịch bệnh bùng phát, chiếm 40% dân số Tây Phi. Ba quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Guinea, Sierra Leone và Liberia. Mặc dù đây là một trong những đại dịch lớn thời hiện đại, nhưng nhiều người bên ngoài châu Phi không nhận thức đầy đủ mức độ tàn phá khủng khiếp của nó. Bộ phim do nền tảng trực tuyến Amazon phát hành đưa đến một cái nhìn cận cảnh khi phỏng vấn những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh này. 

6. Khi Ebola qua đi: Nebraska và đại dịch kế tiếp (After Ebola: Nebraska and the Next Pandemic)

Dịch bệnh Ebola không chỉ ảnh hưởng đến khu vực Tây Phi mà còn lây lan sang nước Mỹ. Lịch sử ghi nhận đã có 11 người ở Mỹ được điều trị, trong đó 4 người thực sự mắc bệnh. Nhưng điều đáng nói ở đây là, chỉ có 3 cơ sở y tế trên toàn nước Mỹ được trang bị đầy đủ để điều trị cho những bệnh dễ lây như thế này. Một trong số đó là Trung tâm y tế Đại học Nebraska.

Bộ phim tài liệu này phỏng vấn những bác sỹ và y tá đã chăm sóc cho bệnh nhân người Mỹ đầu tiên mắc Ebola. Bản thân người này cũng là một bác sỹ từng công tác tại Liberia, và nhiễm bệnh từ đây. Phim cho thấy, các y bác sỹ, những người chiến đấu với dịch bệnh là đối tượng đầu tiên có nguy cơ phơi nhiễm.

7. Phim “Tiếng chuông ngân: Dịch cúm năm 1918” (We Heard the Bells: The Influenza of 1918)

Virus cúm là loại virus chết người. Bất chấp các loại vắc-xin mới liên tục ra đời, mỗi năm các loại virus cúm đã giết chết hàng chục nghìn người. Năm 1918, nó gây ra một trong những đại dịch khủng khiếp nhất trong lịch sử: đại dịch cúm Tây Ban Nha.

Sự nguy hiểm của virus cúm là chúng liên tục biến đổi để chống lại vắc-xin. Năm 1918, biến chủng của virus cúm có độc lực đặc biệt mạnh, hầu như không ai có kháng thể tự nhiên chống lại được loại virus này.

Bộ phim tài liệu này ra mắt năm 2010, đã phỏng vấn những người còn sống sót sau đại dịch cúm Tây Ban Nha 1918. Các đợt bùng phát dịch bệnh thường nhắm vào trẻ sơ sinh, người già và những người suy giảm khả năng miễn dịch. Những người trẻ khỏe sau đó cũng nhiễm bệnh. Người chết nhiều đến nỗi, nhà xác quá tải, thi thể chất đống trên đường phố. Những cảnh tượng thực sự hãi hùng nhắc nhớ về một trong những cơn đại dịch nguy hiểm nhất trong thế kỷ 20./.

Theo Anh Tuấn/VOV2 - 17/6/2021

https://vov.vn/van-hoa/san-khau-dien-anh/7-phim-tai-lieu-hay-ve-cac-dich-benh-866782.vov