Cập nhật: 15/07/2021 07:48:00
Xem cỡ chữ

"Titane", "Bergman Island", "The French Dispatch", "Benedetta"... là những tác phẩm được trông đợi nhất tại liên hoan phim Cannes năm nay.

Đối với nhiều nhà làm phim, "Cành cọ vàng" - giải thưởng cao nhất của LHP Cannes, là giải thưởng danh giá nhất. Năm 2019, sau khi giành được "Cành cọ vàng", "Parasite" của Bong Joon Ho tiếp tục thành công về mặt thương mại và phê bình đã làm nên lịch sử tại Oscar. LHP Cannes đã trở thành một bệ phóng lớn cho điện ảnh quốc tế. 

Giải thưởng "Cành cọ vàng" là giải thưởng danh giá nhất của LHP Cannes. 

Giải thưởng "Cành cọ vàng" là giải thưởng danh giá nhất của LHP Cannes. 

Liên hoan phim Cannes lần thứ 74 chứng kiến màn cạnh tranh khốc liệt của 24 bộ phim đa dạng, phong phú về thể loại, nội dung và hình thức thể hiện. Dưới đây là những tác phẩm được kỳ vọng sẽ trở thành chủ nhân giải thưởng "Cành cọ vàng" năm nay. 

Titane

"Titane" của nữ đạo diễn Julia Ducournau bắt đầu tại một sân bay khi thanh tra hải quan đón một người thanh niên có khuôn mặt bầm tím. Anh ta tuyên bố tên mình là Adrien Legrand, một đứa trẻ đã biến mất mười năm trước. Sự kiện giúp cha anh kết thúc cơn ác mộng dài. Song, khi ông đưa con trai về nhà cũng là lúc hàng loạt vụ giết người kinh khủng xảy ra trong khu vực.

Titane. 

Titane. 

Trong số 4 bộ phim do phụ nữ làm đạo diễn tại Cannes năm nay, "Titane" là bộ phim độc đáo và đầy tham vọng nhất. Vì vậy, nếu ban giám khảo muốn trao giải "Cành cọ vàng" cho nữ đạo diễn đầu tiên kể từ khi Jane Campion giành chiến thắng với “The Piano”, thì ứng cử viên sáng giá chính là Julia Ducournau. Nữ đạo diễn người Pháp này từng gây tiếng vang với phim kinh dị "Raw" (2016). 

Bergman Island

"Bergman Island" là tác phẩm lần đầu tham gia tranh giải của đạo diễn người Pháp Mia Hansen-Love. Bộ phim kể về cặp vợ chồng đạo diễn Vicky Krieps và Tim Roth đến đảo Faro, quê hương nổi tiếng của Ingmar Bergman để thực hiện một bộ phim. Khi nhân vật của Roth bước vào ánh hào quang của sự nổi tiếng, những nỗ lực của Krieps trong việc hoàn thành một kịch bản lấy cảm hứng từ mối quan hệ của họ vấp phải khó khăn, và bộ phim trở thành hành trình hồi ức với Mia Wasikowska đóng vai cái tôi của Krieps.

Bergman Island. 

Bergman Island. 

Một cảm giác yên bình nhưng vẫn đầy hấp dẫn về lối kể chuyện kết hợp, những nốt trầm quen thuộc được thêm thắt vào bộ phim của Hansen-Love. Bộ phim tiếng Anh đầu tiên của nữ đạo diễn người Pháp này có tiềm năng để trở thành một đối thủ nặng ký tranh giải "Cành cọ vàng".

"Bergman Island" sẽ là một lựa chọn dễ hiểu của Hội đồng bởi khả năng sử dụng điện ảnh để truyền tải những thông điệp lớn, đặc biệt là vào thời điểm phức tạp như hiện tại. Mia Hansen-Love được kỳ vọng trở thành đại diện nữ thứ hai giành được Cành cọ Vàng trong lịch sử Cannes. 

A hero 

Đây là lần đầu tiên đạo diễn Iran Asghar Farhadi trở lại Cannes kể từ “The Salesman” - tác phẩm đã giành được giải thưởng Oscar ở hạng mục "Phim quốc tế xuất sắc". "A hero" công chiếu tại Cannes 2021 đã được ca ngợi là bộ phim tinh tế và chân thành nhất của nhà làm phim kể từ sau tác phẩm“A Sepilities”. 

A hero.

A hero.

Bộ phim theo chân một người đàn ông nhặt được túi xách đầy vàng. Farhadi thể hiện xuất sắc những bức chân dung đầy sắc thái của các nhân vật đang đấu tranh để dung hòa các giá trị của họ với tư lợi. Với thông điệp sâu sắc, Asghar Farhadi và "A hero" nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê bình.

Lingui, the sacred bonds

Nhà làm phim Mahamat-Saleh Haroun là một trong số ít đạo diễn châu Phi có mặt thường xuyên tại Liên hoan phim Cannes. Tác phẩm mới nhất của ông là một tác phẩm ưa thích của Hội đồng giám khảo vì nhiều lý do. "Lingui, The Sacred Bonds" tập trung vào nhân vật nữ chính, diễn ra tại một ngôi làng truyền thống nhỏ, nơi một phụ nữ độc thân làm mọi cách có thể để phá thai cho người con gái tuổi teen của mình, bất chấp việc đó là điều cấm kỵ với những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Lingui, the sacred bonds.

Lingui, the sacred bonds.

Chủ đề nặng nề này hợp nhất với cách tiếp cận kiên định của Haroun đối với bộ phim. Ông duy trì sự căng thẳng xuyên suốt câu chuyện khi mối quan hệ giữa mẹ và con gái trở nên sâu sắc hơn trong hoàn cảnh éo le. "Lingui" không phải là loại phim kịch tính gây bùng nổ của Cannes mà là một câu chuyện chân thực việc sự trao quyền cho phụ nữ tại một quốc gia. Điều này có thể giúp cho bộ phim có một cơ hội tranh giải để duy trì sự ủng hộ của hội đồng đánh giá trong suốt Liên hoan phim. Spike Lee đã công khai thể hiện sự biết ơn của mình với Haroon tại buổi công chiếu tại Cannes.

The Divide

Chủ tịch Hội đồng giám khảo Spike Lee được cho là người hâm mộ cuồng nhiệt của bộ phim truyền hình mới này từ đạo diễn người Pháp Catherine Corsini ("Summertime"). Lần này, Catherine Corsini mang đến tác phẩm hài đen tối "The Divide" chứa đựng sự hỗn loạn thực tế với bối cảnh 1 phòng cấp cứu bận rộn khi các cuộc biểu tình tràn ngập trên đường phố.

The Divide.

The Divide.

Một số nhà phê bình cho rằng bộ phim có phần nặng nề và hơi rối rắm với góc nhìn. Điều đó cho thấy rằng ít có khả năng tác phẩm này giành được giải thưởng cao nhất. Tuy nhiên với mỗi thành viên của hội đồng sở hữu một phiếu bầu, bộ phim vẫn có cơ hội nếu các tác phẩm khác có số phiếu đồng thuận ít hơn. Ngay cả khi đây không phải là bộ phim được đánh giá tốt nhất của Liên hoan phim, "The Divide" chính xác là thể loại phim có thể xuất hiện trong cuộc trò chuyện nhờ bối cảnh thời sự và lối kể chuyện mạo hiểm. 

Drive my car

Đạo diễn Ryusuke Hamagachi đến từ Nhật Bản trở lại Cannes với tác phẩm "Drive my car". Với độ dài ba giờ đồng hồ, bộ phim đối thoại này có thể là một tác phẩm khó thuyết phục hội đồng đánh giá. 

Drive my car.

Drive my car.

Tuy nhiên, sự tinh tế của Hamaguchi trong việc chuyển thể truyện ngắn của Haruki Murakami về một đạo diễn nhà hát (Hidetoshi Nishijima) và người vợ biên kịch của ông (Reiki Kirishima) khiến tác phẩm đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật kể chuyện. Tác phẩm cũng là một cuộc phiêu lưu đa dạng về xoay quanh các mối quan hệ của nhân vật trung tâm  tại Hiroshima và phải vượt qua nhiều trở ngại bất ngờ trên đường đi. 

The French Dispatch

Wes Anderson trở lại Cannes với "bức thư tình tôn vinh ngành báo chí" mang tên "The French Dispatch". Thay vì Hemingway, Fitzgerald hay TS Eliot và bất kỳ người thật nào khác đã được khắc hoạ trong "Midnight In Paris" của Woody Allen một thập kỷ trước, Anderson lại giới thiệu một loạt các nhân vật hư cấu. Cụ thể bộ phim xoay quanh một nhóm phóng viên người Mỹ đến thành phố giả tưởng Ennui-sur-Blasé của nước Pháp để mở toàn soạn riêng. Nhóm này phải đấu tranh với nhiều thế lực để được viết những điều mong muốn.  

Wes Anderson trở lại Cannes với "The French Dispatch". 

Wes Anderson trở lại Cannes với "The French Dispatch". 

Những bộ phim của Anderson đều mang một phong cách và sức gợi cảm rất riêng và "The French Dispatch" không phải ngoại lệ. Bộ phim nhận được "mưa lời khen" từ giới phê bình bởi cấu trúc đặc biệt giống như một số báo của The New Yorker dành riêng cho các vấn đề văn hóa, chính trị và xã hội. Bảng màu chuyển từ rực rỡ tươi sáng sang gam màu trắng và đen đã chinh phục được khán giả.

Phim hội tụ dàn sao hạng A của Hollywood.

Phim hội tụ dàn sao hạng A của Hollywood.

Các nhà phê bình đã ca ngợi giá trị giải trí không thể phủ nhận, minh chứng cho năng lực nghệ thuật của Anderson. "The French Dispatch" nhận được tràng vỗ tay tán thưởng dài 9 phút của đông đảo khán giả tại buổi công chiếu. Mặc dù không phải là thể loại dễ giành được giải thưởng Cành cọ Vàng, nhưng hội đồng giám khảo năm nay có thể cân nhắc phong cách nổi trội của Anderson để trao một số giải thưởng khác. 

Annette

"Annette" - tác phẩm mở màn liên hoan phim Cannes 2021, đánh dấu sự trở lại của Leos Carax kể từ Holy Motors (2012). Sau gần 1 thập kỷ, Leos Carax vẫn là một nhà làm phim táo bạo, đáng ngạc nhiên. Điều này thể hiện qua tác phẩm phim nhạc kịch này với sự tham gia của Adam Driver trong vai một diễn viên hài thất bại và Marion Cotillard trong vai một ca sĩ opera nổi tiếng và là vợ anh. Cuộc sống hào nhoáng của họ hoàn toàn thay đổi kể từ khi sinh con gái Annette, một cô bé có năng khiếu độc nhất vô nhị.

"Annette" đã mở màn thành công LHP Cannes 2021.

"Annette" đã mở màn thành công LHP Cannes 2021.

Bộ phim đã được nhận tràng pháo tay tán thưởng kéo dài 4 phút. Tuy nhiên các bộ phim chiếu đêm khai mạc hiếm khi giành được giải "Cành cọ Vàng" một phần vì còn danh sách chiếu phim còn khá dài. Bên cạnh đó hàng loạt phản ứng về bộ phim này khiến "Annette" khó có thể cạnh tranh với những cái tên khác.

Benedetta

"Benedetta" của Paul Verhoeven, cũng giống như nhiều tác phẩm của ông luôn gây tranh cãi dữ dội. Lấy cảm hứng từ nhân vật nữ tu Benedetta Carlini, bộ phim khai thác đề tài tôn giáo và đồng tính. Bộ phim kể về hai nữ tu thế kỷ 17, một trong số đó dường như ám ảnh bởi Chúa Jesus và người còn lại thì phải lòng cô ấy. Cặp đôi khơi mào một cuộc tình bí mật đầy táo bạo. Nhưng bộ phim cũng tập trung khắc hoạ các cấp bậc tôn giáo của thời đại khi ấy.

Benedetta.

Benedetta.

"Benedetta" nằm trong nhóm tác phẩm được chú ý bậc nhất tại Cannes. Tờ Hollywood Reporter dành lời khen cho Paul Verhoeven bởi khả năng cài cắm các thông điệp, suy nghĩ cá nhân một cách tinh tế, không áp đặt. BBC chấm nhận xét đây là bộ phim "công phu và giàu tính giải trí".

Tác phẩm này cũng vấp phải nhiều tranh cãi. Nhiều ý kiếncho rằng tác phẩm này có vấn đề về quan điểm. Cây bút David Ehrlich của IndieWire nhận xét tác phẩm phá vỡ các quy tắc đạo lý thông thường và quá đậm tính cá nhân. Tuy nhiên, xét riêng những yếu tố này đã khiến bộ phim trở thành một đối thủ mạnh trong một năm đầy tính cạnh tranh như năm nay./.

Theo Lê Anh/VOV.VN - 15/7/2021

https://vov.vn/van-hoa/san-khau-dien-anh/lo-dien-nhung-ung-cu-vien-sang-gia-cho-giai-thuong-canh-co-vang-tai-cannes-2021-873799.vov