Cập nhật: 26/07/2021 11:20:00
Xem cỡ chữ

Một số quốc gia đang dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến đại dịch, trong khi những quốc gia khác đang thiết lập các biện pháp giãn cách xã hội trong bối cảnh bùng phát COVID-19 mới. Chúng ta đang sống trong thời kỳ căng thẳng, vì thế hơn bao giờ hết hãy chăm sóc bản thân nhiều nhất có thể.

Một số quốc gia, chẳng hạn như Vương quốc Anh và Mỹ, đã nới lỏng một phần các lệnh cấm của họ nhằm thúc đẩy nền kinh tế địa phương và tinh thần của người dân. Tuy nhiên, các nước khác như Úc và Singapore, đang áp dụng phong tỏa khắp địa phương khi ngày càng có nhiều trường hợp COVID-19 mới do các biến thể mới của SARS-CoV-2 gây ra. Không còn nghi ngờ gì nữa, trên khắp thế giới, cuộc sống của mọi người đang bị tác động bởi đại dịch. Ngay từ bây giờ, đầu tư vào việc chăm sóc bản thân có lẽ quan trọng hơn bao giờ hết, cho cả hạnh phúc của cá nhân và lợi ích sức khỏe của cộng đồng.

Vậy bạn có thể làm gì để chăm sóc bản thân và ưu tiên cho sức khỏe của bản thân vào thời điểm khó khăn này? Dưới đây là một số mẹo và lời khuyên chăm sóc bản thân hàng đầu từ Medical News Today và các chuyên gia đáng tin cậy.

Tạo ranh giới rõ ràng giữa "cơ quan" và "nhà riêng"

Hiện nay, nhiều người vẫn tiếp tục làm việc tại nhà với mục đích giữ an toàn cho mình và người khác hoặc vì môi trường làm việc tại nhà cho phép họ đảm đương nhiệm vụ chăm sóc các thành viên trong gia đình. Điều này có thể tạo ra sự linh hoạt trong việc sắp xếp các nhiệm vụ liên quan đến công việc và gia đình mỗi ngày, nhưng chúng cũng đồng nghĩa với việc ranh giới giữa thời gian làm việc và thời gian riêng tư trở nên mờ nhạt. Nó có thể dễ dàng dẫn đến kiệt sức, hoặc căng thẳng mãn tính có thể ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe và năng suất làm việc.

Hãy lên lịch nghỉ ngơi và dành thời gian nạp năng lượng để giúp bù đắp những căng thẳng và giúp cơ thể duy trì sức khỏe tổng thể. Ngoài ra, dành ra một vài phút lúc bắt đầu và kết thúc ngày làm việc để làm điều gì đó khác biệt, chẳng hạn như chạy, đi bộ hoặc tập thể dục.

Thiết lập kế hoạch cho ngày mới và phát triển tư duy

Theo Tania Diggory, chuyên gia huấn luyện sức khỏe tâm thần, một cách để ưu tiên chăm sóc bản thân trong những thời điểm không chắc chắn là đặt ra ý định làm những việc mà chúng ta yêu thích vào đầu mỗi ngày. Tự chăm sóc bản thân có nhiều hình thức, không chỉ trong những việc chúng ta làm như đọc sách, nấu ăn, thiền định hoặc tập thể dục, hay một vài hình thức khác mà còn cả về tư duy.

“Các nghiên cứu đã chỉ ra việc nghỉ ngơi trong ngày để suy ngẫm và tự từ bi có thể làm giảm căng thẳng và trầm cảm cũng như tạo sự tập trung cao hơn”, bà Diggory chia sẻ.

Loại bỏ tin giả và tránh bị quá tải thông tin liên quan đến COVID-19

Việc liên tục kết nối với các thiết bị và bị tấn công bởi tin tức, đặc biệt là tin xấu, tin giả hoặc không chắc chắn, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần, các mối quan hệ và các khía cạnh thể chất của chúng ta. Trở nên quá tải với thông tin cũng có thể dẫn đến lo lắng liên quan đến tin tức và góp phần vào mối quan tâm liên quan đến đại dịch.

Một số cách để tránh những tin tức này và tình trạng quá tải thời gian sử dụng thiết bị điện tử bao gồm phân chia có ý thức lượng tin tức mà bạn đọc trong một ngày, cũng như tạm dừng kiểm tra mạng xã hội. Thay thế một số tin tức và phương tiện truyền thông xã hội bằng các hoạt động khác, chẳng hạn như đọc sách, tập thể dục hoặc thiền, cũng có thể giúp giảm mức độ căng thẳng và giảm lo lắng. Tìm kiếm những câu chuyện tin tức tích cực, nguồn tin đáng tin cậy và dành thời gian thưởng thức những câu chuyện đó cũng có thể hữu ích.

Đảm bảo bạn có một giấc ngủ ngon

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giấc ngủ ngon là điều quan trọng trong việc duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần. Người lớn có thể bị mệt mỏi, thay đổi tâm trạng và giảm tập trung, cùng những tác động khác nếu như ngủ ít hơn 7 giờ.

Một số cách để đảm bảo rằng bạn có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn như thiết lập thói quen đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ, thiền ngay trước khi đi ngủ và đảm bảo phòng ở nhiệt độ thích hợp.

Tham gia vào các hoạt động bạn thích

Viết nhật ký là một cách hay để giúp cải thiện trạng thái tinh thần và cảm xúc. Nó có thể hữu ích trong việc xử lý suy nghĩ và cuộc trò chuyện nội tâm của chúng ta. Ngoài ra, đi dạo và tận hưởng thời gian ở ngoài thiên nhiên cũng có lợi cho sức khỏe thể chất và tâm lý của bạn.

Lee Chambers, nhà tâm lý học môi trường và nhà tư vấn sức khỏe, cho biết: “Hòa mình vào thiên nhiên là một cách hoàn hảo để tìm lại sự thanh thản, cũng như vận động cơ thể và ăn uống ngon miệng”./.

Theo CTV Lương Trâm/VOV.VN (Biên dịch) - 26/7/2021

https://vov.vn/suc-khoe/5-meo-tu-cham-soc-ban-than-trong-dai-dich-covid-19-876902.vov