Cập nhật: 27/07/2021 11:50:00
Xem cỡ chữ

Theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, lực lượng hướng dẫn viên được hỗ trợ một lần 3.710.000 đồng/người. Hiện Tổng cục Du lịch đã công khai quy trình hướng dẫn cho những lao động yếu thế này.

Hướng dẫn viên là một trong những lực lượng lao động gặp nhiều khó khăn nhất khi đại dịch COVID-19 bùng phát. (Ảnh minh họa: Mai Mai/Vietnam+)

Hướng dẫn viên là một trong những lực lượng lao động gặp nhiều khó khăn nhất khi đại dịch COVID-19 bùng phát. (Ảnh minh họa: Mai Mai/Vietnam+)

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng khủng khiếp thế nào tới lao động trong ngành công nghiệp không khói. Chính phủ đã ban hành cơ chế cho lực lượng này để phần nào khắc phục hậu quả.

Hiện Tổng cục Du lịch đang triển khai hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngay sau khi Quyết định trên được ban hành, những người làm nghề “thở phào,” số tiền đã phần nào hỗ trợ một bộ phận lao động yếu thế trong xã hội đang loay hoay mưu sinh, nhưng lớn hơn là họ cảm thấy được Chính phủ động viên, chia sẻ.

28.000 hướng dẫn viên được hỗ trợ?

Đại dịch ập đến bất bất ngờ khiến du lịch nước nhà chỉ còn biết trông chờ vào thị trường nội địa. Vậy mà 6 tháng đầu năm 2021, lượng khách chỉ đạt 30,5 triệu lượt, tổng thu từ du khách ước đạt 134.000 tỷ đồng (giảm 24,2% so với cùng kỳ năm 2020); chưa kể hàng loạt doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đã phải ngừng hoạt động; vô số lao động mất việc làm hoặc chuyển sang lĩnh vực khác mưu sinh.

Đặc biệt, hơn một năm rưỡi qua, hướng dẫn viên du lịch là một trong những lực lượng dễ tổn thương nhất đã gục ngã hoàn toàn. Thất nghiệp, chóng mặt với đủ nghề kiếm cơm, họ đã phải lãng quên đi công việc từng là niềm tự hào của mình để có thể tồn tại.

Nganh du lich cong khai quy trinh ho tro lao dong kho khan do COVID-19 hinh anh 1

Theo Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, hiện có khoảng 28.000 hướng dẫn viên đã được cấp thẻ hành nghề. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Theo Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, hiện có khoảng 28.000 hướng dẫn viên đã được cấp thẻ hành nghề, nhưng có đến 90% trong số đó lao động tự do và có rất ít hướng dẫn viên là hội viên của Hội. Theo Phó Chủ tịch Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, ông Bùi Văn Dũng, vì là tổ chức xã hội/nghề nghiệp, nên các hướng dẫn viên tham gia Hội trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc

Tuy hoạt động tự do nhưng theo hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch gặp khó khăn mà Tổng cục Du lịch đang triển khai theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính, tất cả đều có cơ hội.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, bà Đặng Hương Giang cho biết hướng dẫn viên là nghề đi lại nhiều, nên về nguyên tắc nộp hồ sơ ở đâu sẽ giải quyết ở đó. Để tránh trục lợi chính sách, cần phải có sự liên thông dữ liệu xác nhận đã hưởng nhằm tránh trường hợp nhận hỗ trợ hai nơi hoặc nhận hỗ trợ dạng lao động ngừng việc khác.

“Về quy trình, Sở Du lịch sẽ là đơn vị nhận, thẩm định hồ sơ, báo cáo Uỷ ban nhân dân thành phố để ra quyết định hỗ trợ, nhưng chi trả sẽ do địa phương thực hiện,” bà Đặng Hương Giang cho biết thêm.

Quy trình nhận hỗ trợ

Về kế hoạch triển khai Quyết định một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị cần tập trung vào các hoạt động trọng tâm và cấp thiết.

Trong đó, ưu tiên đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động là hướng dẫn viên, Tổng cục Du lịch tiếp tục chủ động đề xuất các chính sách mới phù hợp với tình hình thực tiễn, chuẩn bị tốt nhất cho sự phục hồi và phát triển của ngành du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Nganh du lich cong khai quy trinh ho tro lao dong kho khan do COVID-19 hinh anh 2

Hướng dẫn viên được hỗ trợ một lần 3.710.000 đồng/người. (Ảnh minh họa: CTV/Vietnam+)

Đặc biệt, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg nêu rõ hướng dẫn viên du lịch được cấp thẻ hành nghề hướng dẫn du lịch bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 sẽ được hỗ trợ một lần 3.710.000 đồng/người.

Nhằm đảm bảo thực hiện quy định về hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch theo Quyết định, đại diện Tổng cục Du lịch cho biết đối tượng được hỗ trợ là hướng dẫn viên du lịch quốc tế, hướng dẫn viên du lịch nội địa, hướng dẫn viên du lịch tại điểm có thẻ hướng dẫn viên du lịch còn thời hạn sử dụng tại thời điểm nộp hồ sơ theo quy định của Luật Du lịch.

Quyết định không phân biệt vị trí chức vụ trong doanh nghiệp hoặc tổ chức quản lý khu du lịch, điểm du lịch, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ khác quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và chính sách hỗ trợ tại địa phương năm 2021.

Về cách thức, thời gian và địa điểm thực hiện, hướng dẫn viên du lịch có nhu cầu hỗ trợ gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Sở Du lịch hoặc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch nơi cấp thẻ cho hướng dẫn viên du lịch.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022. Hồ sơ đề nghị thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 33 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg. Ngoài ra, thẻ hội viên của tổ chức xã hội nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch phải còn thời hạn sử dụng tại thời điểm nộp hồ sơ.

Với quy trình nhận hỗ trợ đã được công khai từ phía Tổng cục Du lịch, những người làm nghề “thở phào,” số tiền hỗ trợ những lao động yếu thế trong xã hội đang loay hoay mưu sinh tuy không quá nhiều, nhưng điều lớn hơn họ nhận được là cảm thấy mình được Chính phủ quan tâm, chia sẻ và có thêm động lực để tiếp tục “chiến đấu” với COVID-19./.

Theo Mai Mai (Vietnam+) - 27/7/2021

https://www.vietnamplus.vn/nganh-du-lich-cong-khai-quy-trinh-ho-tro-lao-dong-kho-khan-do-covid19/729475.vnp