Cập nhật: 28/07/2021 17:12:00
Xem cỡ chữ

Trong tháng 6 vừa qua, lượng khách quốc tế đến Hy Lạp tăng hơn 13 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên sự bấp bênh trong đại dịch Covid-19 khiến ngành du lịch nước này tiếp tục sống trong bất an.

Sau một năm thảm họa của du lịch toàn cầu, lượng khách quốc tế đến Hy Lạp vào tháng 6/2021 đã tăng hơn 13 lần so với tháng 6/2020. Tín hiệu lạc quan đã giảm bớt lo ngại về một làn sóng phá sản có thể xảy ra với các doanh nghiệp du lịch.

Tận hưởng 2 tuần yên bình của tháng 7, ông George Tselios – giám đốc một khách sạn trên đảo Rhodes (Hy Lạp) tin tưởng mạnh mẽ rằng cơn ác mộng đại dịch đã lùi lại phía sau. Khách sạn nhận được 100 lượt đặt phòng mỗi ngày – một con số "không tưởng" khi đại dịch diễn ra và gần đạt mức bình thường trước đây. 

Du khách tham quan quảng trường Monastiraki tại Athens, Hy Lạp. Nguồn: Reuters

Du khách tham quan quảng trường Monastiraki tại Athens, Hy Lạp. Nguồn: Reuters

Tuy nhiên đến tuần thứ 3 của tháng 7, hòn đảo bị nâng cảnh báo Covid-19 lên "mức cam", khiến cho lượng đặt phòng chỉ còn 50 lượt mỗi ngày. Lượng khách chủ yếu tại đây là từ Đức, Anh và các nước vùng Scandinavia. "Giờ đây chúng tôi chỉ có thể lên kế hoạch cho 2-3 tuần sắp tới, vì đây vẫn đang là giai đoạn chuyển tiếp"- George Tselios cho biết.

Ngân hàng Trung ương Hy Lạp cho biết sẽ mất 2 đến 3 năm để ngành du lịch và doanh thu trở lại mức kỷ lục của năm 2019, khi Hy Lạp đón ​​hơn 33 triệu lượt khách và 21,3 tỷ USD doanh thu. Dự báo doanh thu năm 2021 sẽ bằng 40% mức của năm 2019. Các chủ khách sạn tại đảo Rhodes tin rằng mục tiêu này có thể thực hiện được, ngay cả khi nhu cầu giảm trong những tuần tới.

Grigoris Tasios – Chủ tịch Liên đoàn khách sạn Hy Lạp nhận định: "Chúng tôi đang làm tốt hơn nhiều so với năm ngoái". Paris Kakas, người điều hành hãng tàu Sea Dreams tại đảo Rhodes cho biết: "So với những gì chờ đợi thì mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, nhưng vẫn không bằng một mùa du lịch thuận lợi. Lưu lượng tốt hơn năm ngoái, bán vé tốt hơn và doanh thu tốt hơn năm ngoái, nhưng đối với một công ty lớn thì con số này vẫn rất nhỏ".

Du khách quốc tế đang gia tăng tại Hy Lạp. Ảnh chụp ngày 25/7/2021. Nguồn: Reuters

Du khách quốc tế đang gia tăng tại Hy Lạp. Ảnh chụp ngày 25/7/2021. Nguồn: Reuters

Dù rất lạc quan nhưng Paris Kakas và hãng tàu Sea Dreams vẫn phải vật lộn với những khoản nợ hàng triệu Euro. Ngân hàng Hy Lạp cảnh báo thêm rằng các doanh nghiệp du lịch sẽ gặp rủi ro rất cao, nếu các ngân hàng loại bỏ các khoản cho vay và nhà nước rút hỗ trợ tài chính khi đại dịch kết thúc.

Chủ tịch Hiệp hội du lịch SETE Yannis Retsos cho biết: “Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, chúng tôi không thể đảm bảo về dự báo doanh thu du lịch năm nay. Những điều tích cực có thể biến mất bất cứ lúc nào khi mất an toàn và ngược lại". Nếu như đảo Rhodes hay nơi nào đó khác bị cảnh báo Covid-19 ở "mức đỏ", khách du lịch sẽ lại biến mất. Với ngành du lịch Hy Lạp, khó khăn và sự bất an vẫn đang thường trực./.

Theo Hải Nam/VOV.VN - 28/7/2021

https://vov.vn/du-lich/du-lich-hy-lap-hoi-phuc-trong-su-bat-an-877754.vov