Cập nhật: 30/07/2021 13:34:00
Xem cỡ chữ

Từ 0h đêm nay 31/7, Vĩnh Phúc yêu cầu công dân các tỉnh hạn chế đi vào, đi qua tỉnh Vĩnh Phúc. Trường hợp cần thiết phải có kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.

Ông Nguyễn Văn Khước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ký văn bản hỏa tốc gửi UBND các huyện, thành phố, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để thông báo việc áp dụng hàng loạt biện pháp cứng rắn phòng chống dịch Covid-19 sẽ có hiệu lực áp dụng từ 0h ngày 31/7.

Từ đêm nay, công dân các tỉnh bị hạn chế đi vào Vĩnh Phúc - 1

Công dân các tỉnh khác được đề nghị hạn chế đi vào, đi qua tỉnh Vĩnh Phúc từ 0h ngày 31/7 (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc).

Tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị công dân của tỉnh này đang sinh sống, học tập, làm việc tại các địa phương khác nên ở nguyên địa phương đó cho đến khi tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và một số tỉnh lân cận tỉnh Vĩnh Phúc được kiểm soát, khống chế.

Trong trường hợp bắt buộc phải về tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu phải có giấy tờ kèm theo gồm: Chứng minh là công dân của tỉnh Vĩnh Phúc, không về từ khu vực phong tỏa, cách ly y tế vùng có dịch, giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ; làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ trước khi vào tỉnh.

Đối với những người đi về từ vùng dịch (hiện đang bị phong tỏa, cách ly y tế vùng có dịch, giãn cách xã hội theo quy định của Chính phủ) khi trở về tỉnh Vĩnh Phúc phải có kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 âm tính; đồng thời thực hiện biện pháp cách ly y tế tập trung 21 ngày và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc theo quy định. Hết thời gian cách ly y tế tập trung thì thực hiện cách ly y tế tại nhà 7 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe 7 ngày.

"Công dân các tỉnh khác đề nghị hạn chế đi vào, đi qua tỉnh Vĩnh Phúc. Trong trường hợp cần thiết phải đi vào, đi qua tỉnh Vĩnh Phúc, yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi đi vào, đi qua tỉnh"- văn bản của tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ.

Riêng đối với những người đi vào tỉnh Vĩnh Phúc từ vùng dịch (hiện tại đang bị phong tỏa, cách ly y tế vùng có dịch) và ở lại tỉnh Vĩnh Phúc thì phải có kết quả xét nghiệm sàng lọc âm tính trong 72 giờ; đồng thời thực hiện biện pháp cách ly y tế tập trung 21 ngày, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc theo quy định.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác, học tập, làm việc tại tỉnh vì yêu cầu nhiệm vụ phải đi công tác, làm việc ngoài tỉnh khi trở về phải xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ. Trường hợp cần thiết phải cách ly y tế và xét nghiệm sàng lọc theo quy định.

Vĩnh Phúc yêu cầu các doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, bố trí lao động hợp lý, làm việc trực tuyến để hạn chế ra, vào tỉnh. Đối với chuyên gia, cán bộ quản lý, người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đi về hàng ngày từ tỉnh Vĩnh Phúc với các địa phương khác yêu cầu nghỉ lại tỉnh Vĩnh Phúc cho đến khi dịch bệnh tại các địa phương lân cận được khống chế, kiểm soát.

Từ đêm nay, công dân các tỉnh bị hạn chế đi vào Vĩnh Phúc - 2

Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc đi kiểm tra công tác phòng chống dịch (Ảnh: Cổng TTĐT Vĩnh Phúc).

Công dân Vĩnh Phúc không đi ra ngoài tỉnh khi không cần thiết

Tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu công dân đang sinh sống tại tỉnh không đi ra ngoài tỉnh khi không cần thiết. Trong trường hợp bắt buộc phải đi ra ngoài tỉnh, yêu cầu phải xuất trình xác nhận của cơ quan, đơn vị (nếu đang công tác, lao động tại cơ quan, đơn vị), của xã, phường, thị trấn nơi cư trú. Khi quay trở lại tỉnh yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.

Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc được giao nhiệm vụ xây dựng và công bố phương án phân luồng giao thông để các địa phương, chủ phương tiện chủ động phương án di chuyển, nhằm tránh ùn tắc giao thông tại các chốt cửa ngõ của tỉnh. Đồng thời thành lập các tổ tuần tra giao thông lưu động trên các tuyến đường để hỗ trợ các phương tiện.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc được giao kiểm soát chặt chẽ tại chốt kiểm soát ra vào tỉnh. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định, cố tình đi vào tỉnh qua các đường mòn, lối mở, bến đò mà không đủ các điều kiện theo quy định.

Tạm dừng hoạt động sân golf, không tập trung quá 5 người

Ông Vũ Việt Văn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng vừa ký quyết định điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 1948/QĐ-UBND ngày 18/7/2021 về một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

Trong đó, từ ngày 30/7 cho đến khi có thông báo mới, Vĩnh Phúc yêu cầu không tập trung quá 5 người tại khu vực công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc.

Tạm dừng các hoạt động của các sân golf và hoạt động các khu, điểm du lịch, di tích, danh thắng. Hoạt động thể thao ngoài trời không tập trung quá 5 người.

Theo Thế Kha/dantri.com.vn - 30/7/2021

https://dantri.com.vn/xa-hoi/tu-dem-nay-cong-dan-cac-tinh-bi-han-che-di-vao-vinh-phuc-20210730101435884.htm