Cập nhật: 30/07/2021 14:21:00
Xem cỡ chữ

Nhằm kiểm soát nạn mua bán hóa đơn bất hợp pháp gia tăng có đường dây liên quan đến cán bộ thuế, Tổng cục Thuế vừa yêu cầu toàn ngành thuế vào cuộc và yêu cầu xử nghiêm cán bộ nếu sai phạm, tiếp tay.

Cụ thể, trong Công văn số 2838/TCT-KTNB phát đi mới đây, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế, chi cục thuế địa phương kiểm tra, rà soát, có biện pháp phòng ngừa xử lý đối với người nộp thuế có rủi ro về hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Lãnh đạo ngành thuế yêu cầu toàn ngành đẩy mạnh tuyên truyền nhận diện hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và chế tài xử lý và không được tham gia đường dây.

Tổng cục Thuế chỉ đạo nóng siết mua bán hóa đơn bất hợp pháp - 1

Ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế, vừa ký văn bản đề nghị kiểm soát hóa đơn, trong đó xử nặng cán bộ nếu dung túng, bao che cho buôn bán hóa đơn bất hợp pháp (Ảnh Nguyễn Tuyền)

Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo tất cả phòng thanh tra, kiểm tra, các chi cục thuế quận, huyện rà soát, giám sát chặt chẽ, kịp thời đối với các doanh nghiệp (DN) có rủi ro cao về hành vi in, phát hành, mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp; tổ chức nhận dạng DN có dấu hiệu rủi ro về in, phát hành, sử dụng, mua bán hóa đơn bất hợp pháp; nắm bắt hành vi, cách thức của người nộp thuế sử dụng, mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Các dấu hiệu nhận biết về hình thức mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp được cơ quan thuế liệt kê như: DN phát hành hóa đơn số lượng lớn nhưng tạm ngừng kinh doanh; DN đã có thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh nhưng xin hoạt động trở lại; DN có doanh thu biến động lớn, sử dụng nhiều hóa đơn nhưng không phát sinh số thuế phải nộp hoặc số thuế phải nộp không tương xứng với doanh thu; những DN báo cáo sử dụng hóa đơn có số lượng hóa đơn sử dụng bằng không hoặc lượng hóa đơn sử dụng lớn bất thường.

Theo Tổng cục Thuế, cơ quan thuế địa phương có trách nhiệm lập danh sách người nộp thuế có rủi ro về in, phát hành, sử dụng, mua bán hóa đơn bất hợp pháp; rà soát, phân tích dữ liệu đã thu thập về các đối tượng người nộp thuế để nhận diện, xác định họ có rủi ro về hóa đơn; phân tích để xác định đối tượng có rủi ro cao về mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Ngành thuế yêu cầu toàn ngành tổ chức giám sát chặt chẽ người nộp thuế có rủi ro cao, trong đó chủ yếu là thanh tra, kiểm tra đúng đối tượng, có trọng tâm.

Cơ quan thuế các cấp xác minh tình trạng hoạt động của người nộp thuế tại địa chỉ đã đăng ký; thông báo công khai thông tin về DN đã phát hành hóa đơn, nhưng bỏ trốn hoặc tạm ngừng hoạt động kinh doanh, DN sử dụng không hợp pháp hóa đơn trên trang web của ngành thuế và các phương tiện thông tin đại chúng.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu cán bộ công chức, viên chức và người lao động ngành thuế phải thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ.

Ngành thuế cam kết xử lý nghiêm các công chức sai phạm, kiên quyết đưa ra khỏi hệ thống những công chức, viên chức yếu kém về năng lực, trình độ, thiếu ý thức trách nhiệm, vi phạm 10 điều kỷ luật đối với công chức, viên chức ngành.

Theo An Linh/dantri.com.vn – 30/7/2021

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/tong-cuc-thue-chi-dao-nong-siet-mua-ban-hoa-don-bat-hop-phap-20210730125405855.htm