Cập nhật: 30/07/2021 15:08:00
Xem cỡ chữ

Một ông trùm khai thác bitcoin ở Trung Quốc nói rằng trang trại này từng chịu trách nhiệm gần 10% tổng hoạt động khai thác bitcoin trên thế giới, nhưng doanh nghiệp này đã không trụ được sau biện pháp nhằm hạn chế việc khai thác bitcoin của Chính phủ.

Liu Weima, một doanh nhân 40 tuổi, cho biết với trang web tin tức Caixin rằng ông điều hành hơn 10 trang trại bitcoin ở tỉnh Tứ Xuyên, có thể khai thác 70 đến 80 bitcoin mỗi ngày trong mùa cao điểm. Với khoảng 900 bitcoin mới được phát hành mỗi ngày trên toàn cầu, có nghĩa là trang trại của Liu chịu trách nhiệm lên tới 8-9% tổng số bitcoin được khai thác.

Liu được cho là đã xây dựng đế chế bitcoin của mình ở tỉnh Tứ Xuyên vì khu vực miền núi nằm ở phía Tây Nam của Trung Quốc này cung cấp giá điện rẻ từ thủy điện khi lượng nước dư thừa. Hoạt động của Liu được chính quyền khu vực ca ngợi là một doanh nhân giúp đỡ người dân địa phương thoát khỏi đói nghèo.

Các doanh nhân như Liu cũng đưa Trung Quốc trở thành trung tâm khai thác tiền điện tử toàn cầu trước khi bị chính phủ kiểm soát. Quốc gia này chiếm 46% hoạt động khai thác bitcoin toàn cầu vào tháng 4/2021 khi tiền điện tử đạt mức giá cao nhất mọi thời đại - gần 65.000 USD cho mỗi bitcoin. Theo báo cáo, Mỹ ở vị trí thứ hai với 17%.

Nhưng việc Trung Quốc đang cố gắng làm giảm lượng khí thải carbon đã buộc các quan chức nước này đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế việc khai thác bitocin. Nỗ lực của chính phủ bắt đầu vào tháng 2 tại các tỉnh như Tân Cương và Nội Mông - nơi các hoạt động khai thác chủ yếu sử dụng nhiên liệu bằng than đá.

Liu và các doanh nhân tiền điện tử khác ở Tứ Xuyên ban đầu hy vọng họ sẽ an toàn vì doanh nghiệp của mình được vận hành bằng thủy điện. Tuy nhiên vào tháng 5, Ủy ban Phát triển và Ổn định Tài chính Trung ương Trung Quốc cho biết cần phải “kiểm soát hành vi khai thác và kinh doanh bitcoin” trên quy mô quốc gia. Kết quả là nhiều trang trại khai thác bitcoin phải bán tháo các "trâu cày" của mình.

Sau đó, vào ngày 19/6, chính quyền Tứ Xuyên được cho là đã ra lệnh đóng cửa ít nhất 26 trang trại khai thác bitcoin trong tỉnh. Hai ngày sau, một trong những trang trại khai thác bitcoin của Liu đã bắt đầu di chuyển các "trâu cày". Theo giới chuyên gia nhận định, cuộc kiểm soát của Trung Quốc chỉ đơn giản là khiến các hoạt động khai thác bitcoin chuyển từ quốc gia này sang nơi khác, bao gồm cả Mỹ. Trong số này, nhóm nhân viên của Liu đã tìm kiếm các địa điểm khai thác bitcoin tiềm năng mới, trong đó Bắc Mỹ và Kazakhstan là những địa điểm mà họ hướng đến. Thậm chí, công ty của Liu đã mua một mỏ dầu ở Canada để cung cấp nhiên liệu cho các trang trại khai thác bitcoin mới mà họ xây dựng.

Ngoài công ty của Liu, một công ty khai thác bitcoin khác của Trung Quốc hoạt động rộng trên khắp Tứ Xuyên có tên Bit Mining Ltd cũng đã ký môt thỏa thuận trị giá 26 triệu USD để mở cơ sở khai thác tiền điện tử ở Texas, Mỹ. Các doanh nghiệp này đang muốn tìm kiếm một địa điểm để đặt vĩnh viễn các trang trại khai thác bitcoin, miễn là nó đáp ứng chi phí điện giá rẻ./.

Theo CTV Kiến An/VOV.VN (biên dịch) – 30/7/2021

https://vov.vn/cong-nghe/tin-moi/cuoc-thao-chay-cua-ong-trum-khai-thac-bitcoin-cuoi-cung-tai-trung-quoc-878374.vov