Cập nhật: 25/08/2021 17:16:00
Xem cỡ chữ

Chiều 25/8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Bandar Seri Begawan, Vương quốc Brunei Darussalam, Đại hội đồng Liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 42 (Đại hội đồng AIPA-42) đã bế mạc, hoàn thành chương trình nghị sự đề ra.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên bế mạc.

Đại hội đồng AIPA-42 thông qua các báo cáo của Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA, các ủy ban: Chính trị, Kinh tế, Xã hội và Tổ chức; và ký thông qua Thông cáo chung.

Do tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên lần đầu tiên trong lịch sử 44 năm của AIPA, Đại hội đồng AIPA lần thứ 2 được tổ chức theo hình thức trực tuyến, tiếp theo kinh nghiệm tổ chức thành công bằng hình thức trực tuyến của Quốc hội Việt Nam tại Đại hội đồng AIPA-41.

Đoàn kết kết ứng phó thách thức khu vực và toàn cầu

Tại điểm cầu Hà Nội, Trung tâm Hội nghị quốc tế (11 Lê Hồng Phong, Hà Nội), Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn tham dự Phiên họp toàn thể lần thứ 2 và phiên bế mạc.

Thông cáo chung Đại hội đồng AIPA-42 nêu rõ: Chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025” của Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN không chỉ bao quát, thúc đẩy và tạo điều kiện cho kỹ thuật số bao trùm để tiếp tục phát triển hợp tác nghị viện trong bối cảnh đại dịch, nhấn mạnh vai trò của các nghị sĩ trong việc hỗ trợ tầm nhìn ASEAN năm 2025, hướng tới một Cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và chia sẻ trách nhiệm xã hội.

Các nghị quyết được thông qua tại AIPA-42 sẽ tạo ra những phương pháp mới để AIPA và ASEAN có thể hợp tác, ứng phó với những thách thức ở khu vực và toàn cầu.

Thông cáo chung cũng nhấn mạnh lại các hoạt động chính của Đại hội đồng cũng như những ý kiến đóng góp của các đoàn đại biểu trong suốt thời gian diễn ra AIPA-42. Trong mọi ý kiến góp ý của mình, Đoàn Việt Nam luôn thể hiện  nhất quán quan điểm cần đề cao, củng cố vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số, tháo gỡ bỏ các rào cản thông qua khuôn khổ pháp lý phù hợp, thúc đẩy việc xây dựng nền kinh tế số và xã hội số.

Đại hội đồng AIPA-42 thành công tốt đẹp và bế mạc -0

 Quang cảnh phiên bế mạc Đại hội đồng AIPA-42.

Việt Nam cũng kêu gọi tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt là trong việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19. Đồng thời, đề xuất việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và phân phối bình đẳng vaccine, thuốc điều trị và trang thiết bị nhằm ứng phó với dịch Covid-19.

Nhân dịp này, Đại hội đồng đã trao giải thưởng cống hiến xuất sắc AIPA cho ông Kittisethabindit Cheam Yeap (Đoàn Campuchia) và ông Fadli Zon (Đoàn Indonesia).

Phát biểu bế mạc Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN, Ngài Pehin Abdul Rahman Taib, Chủ tịch AIPA-42, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam nêu rõ: Đại hội đồng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác nghị viện, đặc biệt là những cam kết của AIPA trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN để tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định, thịnh vượng chung cho khu vực.

Chủ tịch AIPA-42 đã chuyển giao chức vụ cho đại diện đoàn Campuchia, quốc gia tiếp nhận tổ chức đại hội đồng AIPA-43 vào năm 2022.

Thông qua nhiều nghị quyết chuyên đề quan trọng

Cũng trong chiều nay, Đại hội đồng AIPA-42 tiến hành Phiên toàn thể thứ 2. Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib chủ trì Phiên họp.

Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn tham dự.

Tham dự Phiên họp có Đoàn đại biểu các nghị viện thành viên AIPA; Tổng Thư ký AIPA; các quan sát viên của AIPA…

Tại đây, Đại hội đồng AIPA-42 đã nghe trình bày và thông qua báo cáo của Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA (WAIPA); Ủy ban Chính trị; Ủy ban Kinh tế; Ủy ban xã hội và Ủy ban Tổ chức.

Theo đó, Hội nghị Nữ nghị sĩ AIPA thông qua Nghị quyết Thúc đẩy trao quyền kinh tế cho phụ nữ trong tương lai phục hồi sau đại dịch và việc làm thông qua kỹ thuật số và tài chính bao trùm.

Đại hội đồng AIPA-42 thành công tốt đẹp và bế mạc -0

 Nghi lễ chuyển giao Chủ tịch AIPA năm 2022 cho nước chủ nhà Campuchia.

Ủy ban Chính trị đã thông qua: Nghị quyết về Thúc đẩy ngoại giao nghị viện hướng tới Cộng đồng ASEAN; Nghị quyết về tăng cường an ninh con người trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm vì ASEAN; Nghị quyết về tăng cường an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu hướng tới một không gian mạng tự cường trong ASEAN.

Ủy ban Kinh tế thông qua: Nghị quyết về “Thúc đẩy ASEAN số có tính bao trùm nhằm nâng cao năng lực cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ, vừa và tăng cường hội nhập kinh tế ASEAN”; Nghị quyết về “Phục hồi kinh tế sau đại dịch: Hợp tác du lịch trong ASEAN”.

Ủy ban Xã hội thông qua: Nghị quyết về “Tăng cường hợp tác và đẩy mạnh kỹ thuật số bao trùm để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu”; Nghị quyết về “Đưa các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu để thực hiện hiệu quả ở cấp quốc gia”; Nghị quyết về vai trò của công nghệ tạo thuận lợi cho người tham gia bầu cử nhiều hơn.

Ủy ban Tổ chức thông qua 15 Nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng nhằm tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của AIPA.

Tiếp đó, Đại hội đồng AIPA-42 đã tiến hành ký Thông cáo chung thông qua hình thức trực tuyến với sự tham gia của các Trưởng đoàn đại biểu Nghị viện các nước thành viên AIPA từ các điểm cầu của các nước.

Những ngày qua, ý kiến phát biểu tại các phiên họp, lãnh đạo nghị viện và đại diện các nghị viện thành viên AIPA, quan sát viên và khách mời nước chủ nhà đều ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn sự chuẩn bị chu đáo của Quốc hội nước chủ nhà làm nên thành công của Đại hội đồng AIPA-42.

Sáng nay, trước phiên bế mạc, đã diễn ra phiên họp Ủy ban Tổ chức AIPA. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam và đoàn đại biểu các nước tham gia đóng góp ý kiến đối với các nội dung thảo luận tại phiên họp, gồm các nội dung báo cáo tài chính, dự toán ngân sách của Ban Thư ký AIPA; Hướng dẫn Quy trình thủ tục đăng cai tổ chức Đại hội đồng AIPA, đề nghị xem xét, trao đổi thêm nhằm đạt được đồng thuận của các nước thành viên.

Theo VĂN CHÚC; Ảnh: DUY LINH/nhandan.vn – 25/8/2021

https://nhandan.vn/tin-tuc-su-kien/dai-hoi-dong-aipa-42-thanh-cong-tot-dep-va-be-mac-661530/