Cập nhật: 03/09/2021 07:58:00
Xem cỡ chữ

Bệnh Alzheimer ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới một chút. Bệnh hiếm gặp trước 65 tuổi và ảnh hưởng đến 15% người già từ 80 tuổi trở lên.

9 thói quen tốt giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer - Ảnh 1.

Những "mảng lắng đọng amyloid" được coi là nguyên nhân gây nên bệnh lý thoái hóa thần kinh

Bệnh Alzheimer là một bệnh lý thoái hóa thần kinh, bắt đầu ở vùng hải mã (một khu vực của não liên quan tới khả năng ghi nhớ) và sau đó lan đến phần còn lại của cấu trúc não. Nghiên cứu một cách chi tiết, trong não của bệnh nhân Alzheimer, người ta quan sát thấy những "mảng lắng đọng amyloid" – được coi là nguyên nhân gây nên cái chết của tế bào thần kinh.

Triệu chứng chính của bệnh Alzheimer là suy giảm trí nhớ. Những triệu chứng này làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày và có thể ảnh hưởng đến khả năng tự lập. 

Ở bệnh nhân Alzheimer, ta cũng có thể thấy có rối loạn chức năng điều hành: người bệnh không còn có thể nấu ăn, sử dụng điện thoại, đặt lịch hẹn... 

Cũng có thể có vấn đề với việc xác định vị trí trong thời gian và không gian (hôm nay là thứ mấy? Chúng ta đang ở đâu?), thậm chí rối loạn ngôn ngữ và/hoặc thị lực.

Một số yếu tố nguy cơ của bệnh Alzheimer đã được xác định: bên cạnh tuổi tác, còn có các yếu tố nguy cơ tim mạch (những người bị tiểu đường, tăng huyết áp hoặc tăng lipid máu có nguy cơ cao hơn), lối sống ít vận động hoặc bệnh vi chấn thương sọ não.

Hiện chưa có phương pháp điều trị hữu hiệu bệnh Alzheimer. Nhưng trong khi chờ các nghiên cứu về thuốc điều trị, một vài thói quen tốt dễ áp dụng sẽ giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

1. Uống trà xanh có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Một tách trà xanh (khoảng 200 ml) chứa tới 400 mg flavonols. Theo một nghiên cứu của Mỹ được công bố vào tháng 1/ 2020, bổ sung đầy đủ flavonols hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, ngay cả khi đã 80 tuổi. Các nhà nghiên cứu khuyến nghị nên dùng (ít nhất) một cốc mỗi ngày, ví dụ vào mỗi buổi sáng.

9 thói quen tốt giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer - Ảnh 4.

Chất flavonols trong một tách trà xanh có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

2. Bơi trong nước lạnh

Theo một nghiên cứu của Anh được công bố vào tháng 10/ 2020, những người thường xuyên bơi trong nước lạnh có thêm khả năng bảo vệ bổ sung chống lại bệnh Alzheimer. 

Thói quen tốt này thực sự sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp một loại protein RBM3 có khả năng bảo vệ các tế bào thần kinh. Chúng ta hoàn toàn có thể bơi ở bể bơi ngoài trời, hồ hoặc biển.

3. Chăm sóc giấc ngủ

Chúng ta biết rằng ngủ không ngon thường có hại cho sức khỏe. Nhưng theo một số nghiên cứu khoa học, giấc ngủ kém chất lượng và / hoặc thiếu ngủ mãn tính có thể thúc đẩy sự khởi phát của bệnh Alzheimer, bằng cách đẩy nhanh sự hình thành "mảng amyloid" chịu trách nhiệm về gây ra các triệu chứng. 

Vì thế, cần chú trọng giấc ngủ ban đêm đầy đủ và có chất lượng. Ban ngày, nên ưu tiên giấc ngủ ngắn (dưới 30 phút).

4. Tập thể dục mỗi ngày

Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu Mỹ và Brazil được công bố vào tháng 1/ 2019, tập thể thao hàng ngày sẽ bảo vệ trí nhớ, khả năng nhận thức và chất xám, do đó giúp kiểm soát bệnh Alzheimer. 

Thật vậy, thể thao giải phóng trong cơ thể hormone irisin làm tăng tốc sự hình thành các liên kết mới giữa các tế bào thần kinh và củng cố các kết nối đã có từ trước. Ban có thể tập Yoga, đi bộ, đi xe đạp...

9 thói quen tốt giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer - Ảnh 5.

Bệnh Alzheimer có thể được ngăn ngừa bằng cách tập thể dục hàng ngày

 5. Nấu ăn với dầu ô liu

Dầu ô liu "nguyên chất" có các ưu điểm vượt trội về bảo vệ chống lại căn bệnh này, theo một nghiên cứu được thực hiện trên chuột vào năm 2017. 

Theo các nhà nghiên cứu, các omega-9, chất chống oxy hóa có trong dầu ô liu góp phần làm tan các mảng amyloid là nguyên nhân gây ra các triệu chứng của bệnh lý.

6. Áp dụng chế độ ăn uống MIND

Hiệp hội Alzheimer đã khuyến nghị chế độ ăn MIND. Chế độ ăn uống này hứa hẹn sẽ giảm khoảng 50% nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer nếu được tuân thủ chặt chẽ. 

Chế độ này nhấn mạnh vào các loại rau lá xanh (bắp cải, rau chân vịt...), quả óc chó (hạnh nhân, hạt điều...), quả mọng (việt quất, nho...), các loại đậu (đậu lăng, đậu gà...) hoặc cá. 

Ngược lại, chế độ ăn này khuyến khích nên tránh thịt đỏ, bơ, pho mát, đồ ngọt và đồ chiên.

9 thói quen tốt giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer - Ảnh 6.

Bệnh Alzheimer có thể giảm 50% nguy cơ nhờ chế độ ăn phù hợp

7. Đi tắm hơi

Chúng ta đã biết rằng phòng tắm hơi rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu của Phần Lan được công bố vào năm 2016 cho thấy tắm hơi mỗi ngày cũng làm giảm khoảng 60% nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ do tuổi già và bệnh Alzheimer. 

Bạn có thể đến phòng tắm hơi 2 đến 3 buổi mỗi tuần để giảm khoảng 20% nguy cơ.

8. Chơi trò chơi điện tử

Trò chơi điện tử không có nghĩa là có hại cho sức khỏe, bên cạnh đó còn có thể bảo vệ các chức năng nhận thức, tăng cường trí nhớ và duy trì năng lực não bộ, theo công trình của Úc được công bố năm 2016. 

Bạn nên dành thời gian cho các trò chơi rèn luyện trí não hơn là các trò chơi hành động ...

9. Uống thực phẩm bổ sung

Theo một nghiên cứu của Mỹ năm 2019, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa choline (đây là một chất thuộc nhóm vitamin B) có thể giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và thậm chí làm giảm các triệu chứng của bệnh khi bệnh đã tiến triển, theo một nghiên cứu của Mỹ năm 2019. 

Choline cũng được tìm thấy trong lòng đỏ trứng và các loại nội tạng.

Theo suckhoedoisong.vn - Ngày 28/8/2021

https://suckhoedoisong.vn/9-thoi-quen-tot-giup-ngan-ngua-benh-alzheimer-169210828000652216.htm