Cập nhật: 08/09/2021 07:56:00
Xem cỡ chữ

Lá mì vốn là món ăn thường ngày của bà con đồng bào Tây Nguyên. Nhận thấy món ăn độc đáo, nhiều hàng quán ở Gia Lai đưa đặc sản này vào thực đơn phục vụ du khách ghé thăm vùng đất đỏ bazan.

Nhiều năm nay, món lá mì xào đã trở nên quen thuộc đối với những người con của mảnh đất bazan và du khách trong, ngoài tỉnh.

Nguyên liệu để làm nên món ăn này phải là những sản vật được trồng ngay chính trên nương, rẫy của bà con đồng bào bản địa thì mới đúng vị.

Những đọt lá mì non được hái từ sáng sớm rồi đem rửa sạch, để ráo nước. Giai đoạn vất vả nhất của món ăn chính là vò hoặc giã lá mì cho thật nhuyễn. Cà đắng rửa sạch, ớt xanh cắt nhỏ hoặc để nguyên quả.

Nguyên liệu không thể thiếu trong món lá mì là hoa, lá cây đu đủ đực, ớt hiểm. Để tăng thêm vị béo cho món ăn, bà con thường bỏ thêm thịt ba chỉ, cá trích…

Món ăn này làm không quá cầu kỳ nhưng lại mang đến vị lạ miệng với du khách. Vị ngon ngọt của lá mì, vị cay của ớt, mùi thơm của tỏi, sả… hòa quyện với vị beo béo của thịt ba chỉ, cá trích rất hấp dẫn. Du khách khi đến Gia Lai đều tìm bằng được những quán ăn đặc sản để thưởng thức lá mì.

Độc đáo món lá mì xào của bà con đồng bào Tây Nguyên - 1

Bà con bản địa thường hái chọn những lá mì non ngay từ lúc sáng sớm để món đặc sản có hương vị ngon lành nhất.

Độc đáo món lá mì xào của bà con đồng bào Tây Nguyên - 2

Giai đoạn khó khăn nhất chính là vò lá mì. Lá mì càng vò nát sẽ càng ngon, vị bùi hơn. Nếu số lượng nấu nhiều thì bà con thường dùng cối để giã trong nhiều giờ.

Độc đáo món lá mì xào của bà con đồng bào Tây Nguyên - 3

Phải mất nhiều giờ đồng hồ mới hoàn thành công đoạn vò lá.

Độc đáo món lá mì xào của bà con đồng bào Tây Nguyên - 4

Những nguyên liệu để làm nên món lá mì đều quen thuộc và được trồng ngay chính trên nương rẫy của bà con bản địa.

Độc đáo món lá mì xào của bà con đồng bào Tây Nguyên - 5

Lá mì cùng các nguyên vật liệu khác sẽ được đổ vào một chiếc chảo lớn. Khi xào, lá mì và hoa đu đủ, cà đắng sẽ hòa quyện vào nhau. 

Độc đáo món lá mì xào của bà con đồng bào Tây Nguyên - 6

Món lá mì được xào nhanh trên lửa lớn rồi nhỏ lửa. Bí quyết để món lá mì xào ngon là cách giữ lửa liu riu để lá mì chín nhưng không khô, cà chỉ chín tới, hoa đu đủ còn giòn tươi. 

Độc đáo món lá mì xào của bà con đồng bào Tây Nguyên - 7

Mỗi khi lên nương, bà con bản địa thường xào lá mì và nướng cơm lam để ăn buổi trưa rẫy.

Độc đáo món lá mì xào của bà con đồng bào Tây Nguyên - 8

Khi thưởng thức, vị đăng đắng của lá mì, cà và hoa đu đủ đực quyện với vị béo ngậy của mỡ heo, cá khô. Đặc biệt, món ăn muốn ngon phải có thêm vị cay của ớt hiểm tạo nên sự kích thích, lạ miệng ngay từ miếng đầu tiên.

Theo Phạm Hoàng/VOV-Tây Bắc - Ngày 3/9/2021 

 https://dantri.com.vn/du-lich/doc-dao-mon-la-mi-xao-cua-ba-con-dong-bao-tay-nguyen-20210831102558271.htm