Cập nhật: 10/09/2021 08:16:00
Xem cỡ chữ

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Illinois, Chicago, Mỹ cho thấy, ăn quả bơ như một phần của chế độ ăn uống hàng ngày giúp phân hủy chất béo trong cơ thể và cải thiện sức khỏe đường ruột.

Ăn bơ hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe đường ruột

Các nhà khoa học tin rằng bơ là một loại thực phẩm lành mạnh chứa nhiều chất xơ và chất béo không bão hòa đơn. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa rõ bơ tác động đến vi khuẩn trong hệ tiêu hóa như thế nào.

Sharon Thompson, nghiên cứu sinh tại Khoa Khoa học Dinh dưỡng Đại học Illinois - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Chúng ta vẫn biết ăn bơ giúp bạn cảm thấy no và giảm nồng độ cholesterol trong máu, nhưng không biết nó ảnh hưởng như thế nào đến vi khuẩn đường ruột và các chất chuyển hóa mà vi khuẩn sản xuất ra".

Một quả bơ hàng ngày phát triển vi khuẩn có lợi trong ruột và giúp bạn khỏe mạnh hơn - Ảnh 1.

Bổ sung bơ vào chế độ ăn hằng ngày giúp phát triển hệ vi sinh vật có lợi trong ruột.

Nghiên cứu bao gồm 163 người lớn trong độ tuổi từ 25 - 45 bị thừa cân hoặc béo phì. Những người tham gia nghiên cứu này được khuyên ăn theo chế độ bình thường ngoài ra, thay thế 1 bữa ăn mỗi ngày bằng bữa ăn mà các nhà nghiên cứu đã cung cấp.

Những người tham gia nghiên cứu được cung cấp một bữa ăn mỗi ngày để thay thế cho bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối trong chế độ ăn của họ. Một nhóm tiêu thụ 1 quả bơ trong mỗi bữa ăn, trong khi nhóm đối chứng tiêu thụ một bữa ăn tương tự nhưng không có quả bơ. Những người tham gia cung cấp mẫu máu, nước tiểu và phân trong suốt 12 tuần nghiên cứu. Họ cũng báo cáo họ đã tiêu thụ bao nhiêu bữa ăn được cung cấp và cứ sau 4 tuần lại ghi lại tất cả những gì họ đã ăn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người ăn bơ mỗi ngày như một phần của bữa ăn có lượng vi khuẩn đường ruột dồi dào hơn, giúp phân hủy chất xơ và tạo ra các chất chuyển hóa hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Họ cũng có sự đa dạng vi sinh vật cao hơn so với những người không được ăn bơ trong nghiên cứu.

Chuyên gia Thompson giải thích: "Các chất chuyển hóa của vi sinh vật là những hợp chất mà vi sinh tạo ra có ảnh hưởng đến sức khỏe. Ăn bơ làm giảm axit mật và tăng axit béo chuỗi ngắn, thay đổi này tương quan với các kết quả có lợi cho sức khỏe".

Hannah Holscher, Phó Giáo sư dinh dưỡng tại Khoa Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Con người tại Đại học Illinois, cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là kiểm tra giả thuyết rằng chất béo và chất xơ trong quả bơ ảnh hưởng tích cực đến hệ vi sinh vật đường ruột. Chúng tôi cũng muốn khám phá mối quan hệ giữa vi khuẩn đường ruột và kết quả sức khỏe".

Quả bơ giàu chất béo nhưng lại giúp giảm cân

Trái bơ rất giàu chất béo, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong khi nhóm ăn bơ tiêu thụ nhiều calo hơn so với nhóm đối chứng, thì lượng chất béo được bài tiết qua phân của họ nhiều hơn một chút.

PGS. Holscher giải thích: "Bài tiết chất béo nhiều hơn có nghĩa là những người tham gia nghiên cứu hấp thụ ít năng lượng hơn từ thực phẩm họ đang ăn. Điều này có thể là do giảm axit mật, là những phân tử mà hệ tiêu hóa của chúng ta tiết ra cho phép chúng ta hấp thụ chất béo. Chúng tôi nhận thấy rằng lượng axit mật trong phân thấp hơn và lượng chất béo trong phân cao hơn ở nhóm ăn bơ".

Một quả bơ trung bình cung cấp khoảng 12g chất xơ, điều này sẽ giúp bạn đạt được mức khuyến nghị từ 28 - 34g chất xơ mỗi ngày.

"Rất ít người tiêu thụ đủ lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày. Hầu hết mọi người tiêu thụ khoảng 12-16g chất xơ mỗi ngày. Do đó, kết hợp bơ trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bạn tiến gần hơn đến việc đáp ứng khuyến nghị về chất xơ", PGS. Holscher thông tin thêm.

Ăn chất xơ không chỉ tốt cho chúng ta, nó cũng quan trọng đối với hệ vi sinh vật. "Chúng ta không thể phá vỡ các chất xơ trong thực phẩm, nhưng một số vi khuẩn đường ruột thì có thể. Khi chúng ta tiêu thụ chất xơ, điều đó có lợi cho vi khuẩn đường ruột và gián tiếp ảnh hướng tốt tới sức khỏe tổng thể của chúng ta".

Một quả bơ hàng ngày phát triển vi khuẩn có lợi trong ruột và giúp bạn khỏe mạnh hơn - Ảnh 4.

Quả bơ chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Theo nhóm nghiên cứu, chỉ một quả bơ chứa một lượng đáng kể 8 chất dinh dưỡng quan trọng, từ các vitamin quan trọng như K và C đến các khoáng chất quý hiếm như folate. 

Hãy thêm ít nhất 1/2 quả bơ vào khẩu phần ăn mỗi ngày của bạn. Bạn có thể ăn luôn khi trái vừa chín mềm tay hay chế biến nó thành nhiều món ăn ngon miệng. Chẳng hạn như xay sinh tố, trộn salad, mousse bơ, bánh ngọt và kem phủ bơ...

Theo suckhoedoisong.vn - Ngày 9/9/2021

 https://suckhoedoisong.vn/an-bo-hang-ngay-tot-cho-duong-ruot-va-giup-giam-can-169210908154143201.htm