Cập nhật: 13/09/2021 07:37:00
Xem cỡ chữ

Ảnh hưởng do COVID-19 có thể khiến người bệnh sau khi phục hồi vẫn đối mặt với chứng rụng tóc không kiểm soát.

Nhiều người thường phàn nàn về tình trạng tóc rụng nhiều sau khi đã điều trị khỏi COVID-19. Các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra lời giải thích cụ thể về vấn đề rụng tóc, có thể là do virus hay do căng thẳng khi sống trong đại dịch hay do thiếu hụt các dưỡng chất do dịch bệnh gây ra. Tuy nhiên, trong giai đoạn phục hồi sau COVID-19, bệnh nhân cần phải bổ sung nhu cầu chất dinh dưỡng và sức khỏe tổng thể của mình để giảm các tác động như rụng tóc. Riêng đối với vấn đề rụng tóc, giới chuyên gia cho rằng bổ sung Biotin là một giải pháp hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển của tóc và ngăn ngừa rụng tóc.

Biotin là một trong những vitamin B, còn được gọi là vitamin B7. Nó hòa tan trong nước và là chất xúc tác chuyển hóa một số chất dinh dưỡng thành năng lượng. Biotin kích thích sản xuất keratin trong tóc và có thể làm tăng tốc độ phát triển nang lông, do đó có vai trò ảnh hưởng đến sức khỏe của tóc và móng tay. Thiếu biotin trong cơ thể có thể gây ra rụng tóc hoặc móng tay giòn. Nhu cầu biotin ở người lớn là khoảng 30 mcg/ngày, trong khi phụ nữ đang cho con bú nên dùng 35 mcg/ngày. Mặc dù chúng ta có thể bổ sung biotin từ thực phẩm, nhưng nhiều trường hợp bác sĩ có thể kê đơn bổ sung biotin giúp ngăn ngừa rụng tóc sau phục hồi COVID-19.

Những nguồn thực phẩm giàu Biotin
   
Các nguồn thực phẩm giàu biotin bao gồm lòng đỏ trứng, thịt nội tạng như gan hoặc thận, ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc, các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng, hồ đào và quả óc chó, bơ hạt, các loại rau như súp lơ và nấm, đậu nành và các loại khác rau và trái cây như chuối và quả mâm xôi.

Giảm căng thẳng để đẩy nhanh mọc tóc
 
Hầu hết mọi người đều rụng từ 50-100 sợi tóc mỗi ngày. Tuy nhiên, căng thẳng có thể khởi đầu cho giai đoạn rụng tóc không kiểm soát, kéo dài từ 6-9 tháng. Những căng thẳng liên quan đến đại dịch, bao gồm lo lắng về việc nhiễm virus, căng thẳng tài chính, lo lắng cho các thành viên gia đình bị bệnh, cách ly xã hội và những thay đổi liên quan đến làm việc và học trực tuyến, tác động đáng kể đến tâm lý của chúng ta. Điều quan trọng là phải giảm stress trước khi bắt đầu điều trị các triệu chứng của rụng tóc.

Các công dụng khác của Biotin

Biotin chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng và giúp các axit amin thực hiện các chức năng của cơ thể. Nó cũng được coi là hữu ích trong việc giảm viêm, cải thiện chức năng nhận thức, giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường, và tăng HDL hoặc cholesterol tốt và giảm LDL hoặc cholesterol xấu trong cơ thể chúng ta./.

Theo CTV Hoàng Danh/VOV.VN (biên dịch) - 12/9/2021

https://vov.vn/suc-khoe/rung-toc-khong-kiem-soat-sau-khi-mac-covid-19-889821.vov