Cập nhật: 13/09/2021 15:17:00
Xem cỡ chữ

Hàng nghìn thai phụ ở TPHCM, Hà Nội đang được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Phản ứng sau tiêm các thai phụ lo sợ nhất là sốt. Vậy xử lý phản ứng sốt sau tiêm ở thai phụ như thế nào?

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương trả lời:

Hà Nội, TPHCM đang triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho thai phụ được 13 tuần thai trở lên. Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng đang tiến hành tiêm cho thai phụ đăng kí.

Hỏi đáp vắc xin Covid-19: Thai phụ sốt sau tiêm có được dùng thuốc không? - 1

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho thai phụ tại BV Phụ sản Trung ương (Ảnh: H.Hải).

Phản ứng sau tiêm thai phụ sợ nhất là sốt, đây cũng là phản ứng thường gặp sau tiêm vắc xin Covid-19.

Khi bị sốt sau tiêm, các thai phụ cần bình tĩnh xử lý, dùng các thuốc hạ sốt thông thường như paracetamol (ít ảnh hưởng nhất đến thai) theo liều lượng khuyến cáo.

Khi sốt trên 38 độ, buộc phải hạ sốt. Các thuốc hạ sốt này là an toàn với thai nhi, đừng vì lo ngại không dùng thuốc khi sốt sẽ rất nguy hiểm.

Bởi ở phụ nữ mang thai, bất kể do nguyên nhân gì, sốt trên 38 độ là phải tìm cách hạ sốt. Vì nếu sốt quá cao hay sốt kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, nên buộc hạ sốt, không để tình trạng sốt kéo dài.

Ngoài ra, để giảm nguy cơ sốt sau tiêm, khi đi tiêm về, các thai phụ cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước (nước dừa, nước trái cây, ăn nhiều đồ loãng như cháo, sữa), theo dõi thân nhiệt. Nếu thấy sốt thì uống thuốc hạ sốt, nằm phòng mát, chườm nước ấm. Trong thời gian sốt tiếp tục uống nhiều nước sẽ giúp hạ sốt.

Trong tình huống đã uống thuốc, uống nhiều nước, chườm... vẫn không thể hạ sốt, sốt cao thai phụ cần đến cơ sở y tế.

Các thai phụ nên đi tiêm vắc xin trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tiêm vắc xin vừa bảo vệ người mẹ trước nguy cơ mắc, diễn biến nặng khi mắc Covid-19, vừa truyền kháng thể chủ động sang em bé, bảo vệ em bé những tháng đầu đời.

Theo Hồng Hải (ghi)/dantri.com.vn – 13/9/2021

https://dantri.com.vn/suc-khoe/hoi-dap-vac-xin-covid19-thai-phu-sot-sau-tiem-co-duoc-dung-thuoc-khong-20210913103455268.htm#dt_source=Cate_DaiDichCovid19&dt_campaign=Top3&dt_medium=2