Cập nhật: 16/09/2021 09:00:00
Xem cỡ chữ

Mục tiêu của chuyến du hành "Inspiration4” kéo dài 3 ngày tham vọng hơn các sứ mệnh trong tháng 7 vừa qua, đưa hai tỷ phú Richard Branson và Jeff Bezos vào không gian.

SpaceX thuc hien su menh dua phi hanh gia khong chuyen len vu tru hinh anh 1

Chuyến du hành 'Inspiration4' kéo dài 3 ngày. (Nguồn: SpaceX)

Sáng 16/9 (giờ Hà Nội), tên lửa SpaceX Falcon 9 của tập đoàn công nghệ SpaceX, mang theo 4 phi hành gia không chuyên vào vũ trụ, đã được phóng đi từ bệ phóng 39A tại Trung tâm Kennedy của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ở Florida (Mỹ).

Đây là nhóm du hành dân sự đầu tiên vào vũ trụ trong chương trình của SpaceX khởi động lĩnh vực du lịch không gian.

Tập đoàn công nghệ SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã đặt tên sứ mệnh này là "Inspiration4."

Mục tiêu của chuyến du hành "Inspiration4” kéo dài 3 ngày tham vọng hơn các sứ mệnh trong tháng 7 vừa qua, đưa hai tỷ phú Richard Branson và Jeff Bezos vào không gian.

Hiện SpaceX chưa tiết lộ mức giá chính xác của chuyến đi này, song giới phân tích ước tính có thể lên tới hàng chục triệu USD.

Cho đến nay, SpaceX đã đưa trên 10 phi hành gia lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), nhưng đây sẽ là lần đầu tiên tập đoàn này đưa các nhà du hành không chuyên lên vũ trụ.

Thành viên đầu tiên trong nhóm du hành là tỷ phú Jared Isaacman, 38 tuổi, Giám đốc điều hành của công ty thanh toán Shift4 Payment. Từng là một phi công dày dạn kinh nghiệm, ông Isaacman sẽ đảm nhận vai trò chỉ huy sứ mệnh.

SpaceX thuc hien su menh dua phi hanh gia khong chuyen len vu tru hinh anh 2

Tỷ phú Jared Isaacman trước khi bay vào không gian. (Nguồn: Getty Images)

Ngoài tỷ phú này, ba thành viên còn lại trong nhóm du hành là những người đã được chọn lựa sau một quy trình được quảng bá lần đầu tiên tại giải Super Bowl vào tháng 2 năm nay. Mỗi thành viên đại diện cho từng ý nghĩa “trụ cột” của sứ mệnh này.

Nếu tỷ phú Isaacman đại diện cho trụ cột “thủ lĩnh,” thì người trẻ nhất trong nhóm là cô Hayley Arceneaux, 29 tuổi, người đã chiến thắng căn bệnh ung thư xương thời thơ ấu, tượng trưng cho "hy vọng."

Arceneaux sẽ trở thành người đầu tiên lắp chân giả vào vũ trụ. Cô hiện làm việc tại St. Jude - bệnh viện nhi ung thư hàng đầu ở Mỹ.

Thành viên thứ 3 trong phi hành đoàn, tượng trưng cho “sự hào phóng" là ông Chris Sembroski, 42 tuổi, cựu quân nhân của Lực lượng Không quân Mỹ hiện đang làm việc trong ngành hàng không.

Thành viên cuối cùng tượng trưng cho "sự thịnh vượng" là Giáo sư khoa học Trái Đất Sian Proctor, 51 tuổi. Năm 2009, bà đã bỏ lỡ cơ hội trở thành phi hành gia của NASA.

Để có thể thực hiện chuyến du hành, cả 4 thành viên đã phải trải qua quá trình đào tạo phi hành đoàn nghiêm ngặt kéo dài nhiều tháng.

Họ cũng đã được trải nghiệm môi trường không trọng lượng và phải hoàn thành chuyến leo núi tuyết Rainier đầy khó khăn ở miền Tây Bắc của Mỹ.

Trong 3 ngày trên quỹ đạo, giấc ngủ, nhịp tim, máu và khả năng nhận thức của 4 phi hành gia sẽ được phân tích. Các cuộc thử nghiệm sẽ được thực hiện trước và sau chuyến đi để thu thập các dữ liệu phục vụ các chuyến du hành trong tương lai dành cho các khách hàng./.

Theo Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+) - Ngày 11/9/2021

 https://www.vietnamplus.vn/spacex-thuc-hien-su-menh-dua-phi-hanh-gia-khong-chuyen-len-vu-tru/741079.vnp