Cập nhật: 16/09/2021 14:22:00
Xem cỡ chữ

Nếu các trụ cột không chấn thương, cơ hội chưa chắc đã tới với nhiều gương mặt mới của đội tuyển Việt Nam ở chiến dịch vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Đội tuyển Việt Nam cần nhiều hơn sự biến hóa dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

Đội tuyển Việt Nam cần nhiều hơn sự biến hóa dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

Chiều nay (16/9), đội tuyển Việt Nam sẽ quay trở lại tập luyện tại Hà Nội để chuẩn bị cho hai trận đấu trong tháng 10 sắp tới gặp Oman và Trung Quốc tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã triệu tập 32 cầu thủ để chuẩn bị cho hai trận đấu quan trọng, có khả năng giành chiến thắng trước mắt.

Số cầu thủ này có thể còn tăng thêm khi một số nhân tố từng lên đội tuyển ở đợt tập trung cho trận gặp Australia và Saudi Arabia cách đây chưa lâu, đang được “gửi gắm” tập luyện cùng U22 Việt Nam.

Đây không phải lần đầu tiên huấn luyện viên người Hàn Quốc triệu tập nhiều cầu thủ như vậy để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, việc nhiều gương mặt ít được sử dụng có mặt ở đội tuyển không còn chỉ mang ý nghĩa đơn thuần như “thử việc,” rà soát hay kiểm tra lực lượng như trước.

Nếu coi huấn luyện viên Park Hang-seo đang tuyển người thì đây sẽ là đợt tuyển dụng có cơ hội vào làm việc chính thức lớn nhất trong năm, thậm chí 3 năm qua.

Doi tuyen Viet Nam: Co loi the nhieu hon nho khung hoang chan thuong? hinh anh 1

Những gương mặt ít được sử dụng ở đội tuyển Việt Nam đang có nhiều hơn cơ hội thi đấu. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

Nói vậy bởi vì việc để một cầu thủ mới lọt vào đội hình thi đấu chính thức của tuyển Việt Nam trong vòng mấy năm qua là điều không đơn giản.

Huấn luyện viên Park Hang-seo từng nhiều lần có mặt khắp các sân đấu tại V-League để kiếm thêm những mảnh ghép cho đoàn quân của mình. Nhưng sau tất cả, các nhân tố nổi bật nhất được tìm thấy cũng chỉ dừng lại ở băng ghế dự bị.

Thậm chí, có những người được gọi lên tuyển nhiều lần nhưng rồi cũng bị loại ở phút cuối trước khi bắt đầu thi đấu giải chính thức.

Hay như tiền vệ Minh Vương vẫn bị ngó lơ dù chơi ấn tượng ở V-League, tỏa sáng trong những lần hiếm hoi thi đấu cùng đội tuyển.

Tuy nhiên, hiện tại mọi chuyện đã đổi khác khi những trụ cột quan trọng lần lượt chấn thương hoặc gặp vấn đề.

Nhờ đó, nhiều cầu thủ mới được trao cơ hội ở đội tuyển Việt Nam kể từ chiến dịch vòng loại thứ hai World Cup 2022. Số này thậm chí nhiều hơn cả số lượng ba năm trước cộng lại.

Doi tuyen Viet Nam: Co loi the nhieu hon nho khung hoang chan thuong? hinh anh 2

Minh Vương và nhiều cầu thủ chơi tốt nhưng không được trao nhiều cơ hội ở đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN) 

Thủ môn Bùi Tấn Trường quay trở lại đội tuyển Việt Nam sau nhiều năm nhờ sự bất ổn của Đặng Văn Lâm trong vấn đề tập trung hồi tháng Sáu vừa qua. Cầu thủ này ngay lập tức chơi hay, chứng minh Văn Lâm không phải lựa chọn duy nhất của bóng đá Việt Nam.

Mới nhất, Lâm “tây” tiếp tục gặp chấn thương vai. Đây có thể là cơ hội cho cả Nguyên Mạnh vừa được huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập lên đội tuyển để chuẩn bị đá với Trung Quốc và Oman.

Tiền vệ Hoàng Đức được tạo cơ hội ra sân nhiều hơn, bộc lộ hết khả năng tốt nhất cũng nhờ Hùng Dũng chấn thương, nghỉ thi đấu dài hạn. Thử hỏi, nếu tiền vệ Hà Nội FC không gặp vấn đề thì liệu cầu thủ trẻ sinh năm 1998 có cơ hội đá chính bên cạnh Tuấn Anh, Quang Hải hay không?

Chấn thương của Văn Hậu cũng giúp Hồng Duy thêm cơ hội thể hiện ở hành lang biên. Bên cạnh đó, cả những cầu thủ như Hồ Tấn Tài, Trương Văn Thiết “sáng cửa” cạnh tranh hơn.

Gần nhất, vấn đề của Đình Trọng, Bùi Tiến Dũng góp phần giúp Thành Chung được thi đấu nhiều hơn trong màu áo đội tuyển dù trước đó chơi hay ở Hà Nội FC và có thời điểm đạt phong độ cao hơn phần còn lại.  

Ở trận đấu với Australia, nếu không phải đối thủ thể hiện sự đơn điệu trong tấn công và nhiều trụ cột tuyển Việt Nam xuống thể lực, chưa chắc huấn luyện viên Park Hang-seo đã mạo hiểm tung vào sân những cầu thủ như Đức Huy, Thanh Bình, Hồ Tấn Tài hay Hà Đức Chinh.

Điểm trung của các “kép phụ” trên đều là những cầu thủ giỏi, có phong độ tốt ở V-League nhưng phải đợi “nhân vật chính” gặp vấn đề thì mới được tỏa sáng nhiều hơn.

Doi tuyen Viet Nam: Co loi the nhieu hon nho khung hoang chan thuong? hinh anh 3

Nhiều 'kép phụ' ở đội tuyển Việt Nam đang vươn lên trở thành 'nhân vật chính.' (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

Sau vòng loại thứ hai World Cup 2022, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng đã tới lúc huấn luyện viên Park Hang-seo cần mạnh dạn thay đổi đội tuyển Việt Nam từ chiến thuật cho tới con người để biến hóa hơn.

Bởi vì, ở chiến dịch vòng loại thứ ba, chúng ta không có mục tiêu cụ thể. Lần đầu đội tuyển tham dự sân chơi lớn nên khó có thể đòi hỏi thành tích.

Đây rõ ràng là cơ hội không thể tốt hơn để đoàn quân huấn luyện viên Park Hang-seo mạnh dạn “chuyển mình” với thước đo chuẩn mực nhất là các đối thủ hàng đầu châu Á.

Biết đâu nhờ sự vắng mặt của nhiều trụ cột, đội tuyển Việt Nam vô tình đang bồi dưỡng được nhiều cầu thủ hay, có nhiều hơn phương án để đội hình thêm chiều sâu.

Kể từ khi huấn luyện viên người Hàn Quốc giành được những thành công đầu tiên với U23 Việt Nam cho tới vòng loại thứ hai World Cup 2022, tuyển Việt Nam vẫn là một cỗ máy vận hành tốt với những thành công đạt được.

Nhưng càng về cuối chu kỳ, cỗ máy bắt đầu bộc lộ điểm yếu và dần cũ kỹ và cần đổi mới.

Có thể cảm thông cho huấn luyện viên Park Hang-seo vì áp lực thành tích nên ông không dám mạo hiểm thay đổi, trao cơ hội cho người mới hoặc bản thân ông luôn tuyệt đối tin tưởng vào chiến thuật và lựa chọn của bản thân. 

Chu kỳ của ông Park có thể sắp hết, nhưng lứa cầu thủ hiện tại, đang vào “độ chín,” còn nhiều năm thi đấu và đang là nòng cốt đội tuyển của bóng đá Việt Nam nên luôn cần nhiều hơn cơ hội, sự cọt sát, va vấp ở những đấu trường lớn để thêm rắn rỏi./.

Doi tuyen Viet Nam: Co loi the nhieu hon nho khung hoang chan thuong? hinh anh 4

Đội tuyển Việt Nam cần thêm chiều sâu. (Ảnh: Hiển Nguyễn/Vietnam+)

Theo Nguyên An (Vietnam+) - Ngày 11/9/2021

https://www.vietnamplus.vn/doi-tuyen-viet-nam-co-loi-the-nhieu-hon-nho-khung-hoang-chan-thuong/741154.vnp