Cập nhật: 19/09/2021 09:08:00
Xem cỡ chữ

Một số bệnh ung thư khác có thể hình thành và phát triển mà không bị phát hiện trong 10 năm hoặc lâu hơn khiến cho việc chẩn đoán và điều trị trở nên khó khăn hơn nhiều.

Bạn có thể có một khối u ung thư ở đâu đó? Bạn có thể bị ung thư bao lâu mà không biết về nó? Bạn có nên đi khám không?

Một số bệnh ung thư chỉ được chẩn đoán sau khi các triệu chứng phát triển. Và đây có thể là sau khi bệnh đã lan rộng hoặc một khối u đã phát triển đủ lớn để có thể sờ thấy hoặc nhìn thấy trong các xét nghiệm hình ảnh.

Nhưng nhiều loại ung thư có thể được chẩn đoán sớm, trước khi các triệu chứng hình thành. Bạn có cơ hội sống sót cao nhất và chất lượng cuộc sống khỏe mạnh nếu bệnh được chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn đầu.

10 bệnh ung thư phổ biến thường không có triệu chứng sớm - 1

Một số bệnh ung thư dễ phát hiện hơn những bệnh khác. Ví dụ, một số loại ung thư da có thể được chẩn đoán ban đầu chỉ bằng cách kiểm tra bằng mắt - mặc dù sinh thiết là cần thiết để xác định chẩn đoán.

Nhưng các bệnh ung thư khác có thể hình thành và phát triển mà không bị phát hiện trong 10 năm hoặc lâu hơn khiến cho việc chẩn đoán và điều trị trở nên khó khăn hơn nhiều.

Dưới đây là các bệnh ung thư phổ biến thường ít hoặc không có triệu chứng sớm và cách chúng thường được phát hiện và chẩn đoán:

- Ung thư tinh hoàn

Khi ung thư bắt nguồn từ một hoặc cả hai tinh hoàn, nam giới có thể trải qua một thời gian dài mà không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng rõ ràng nào. Vì thế, tự kiểm tra tinh hoàn thường xuyên thường có thể giúp đấng mày râu tìm thấy một cục u bên trong bìu, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

- Ung thư cổ tử cung

Các triệu chứng thường không xuất hiện cho đến khi ung thư ở giai đoạn sau. Làm xét nghiệm tế bào cổ tử cung thường xuyên có thể giúp phát hiện các tế bào tiền ung thư, từ đó điều trị có thể ngăn chúng trở thành ung thư.

- Ung thư tuyến tụy

Các triệu chứng có thể rất tinh tế và thường không dễ nhận thấy cho đến khi ung thư ở giai đoạn nặng. Tỷ lệ sống sót thấp vì điều này.

Ung thư vú

Cũng như ung thư tinh hoàn, việc tự kiểm tra thường có thể phát hiện ra các cục u hoặc những thay đổi khác ở vú cho thấy ung thư vú giai đoạn đầu. Chụp X-quang tuyến vú thường xuyên cũng rất quan trọng trong việc phát hiện các khối u khi chúng vẫn còn nhỏ và không có các triệu chứng rõ ràng khác.

- Ung thư tuyến tiền liệt

Ở giai đoạn đầu, thường không có triệu chứng. Xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt (PSA), thường là một phần trong việc xét nghiệm máu thường xuyên của nam giới, có thể phát hiện các dấu hiệu trong máu liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư buồng trứng

Các triệu chứng ban đầu có thể không rõ ràng, nhưng khi chúng phát sinh, chúng đột ngột và dai dẳng. Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung hàng năm không phát hiện ra ung thư buồng trứng. Các xét nghiệm có thể được sử dụng để chẩn đoán ung thư buồng trứng bao gồm công thức máu, xét nghiệm kháng nguyên ung thư và các xét nghiệm khối u tế bào mầm khác.

- Ung thư phổi

Các dấu hiệu của ung thư phổi bao gồm ho và khàn giọng thường xuyên. Bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh bằng cách khám sức khỏe, xét nghiệm hình ảnh và xét nghiệm đờm bằng kính hiển vi (nếu bạn có đờm khi ho).

- Ung thư da

Mặc dù bạn có thể không cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào sớm, nhưng những thay đổi về vẻ ngoài của da, ngay cả với những nốt ruồi, có thể là những dấu hiệu ban đầu của ung thư da. Điều quan trọng là bạn phải kiểm tra da toàn thân và khám da định kỳ cho bác sĩ da liễu.

- Ung thư đại tràng

Loại ung thư phát triển chậm này có thể tồn tại trong một thời gian dài trước khi các triệu chứng xuất hiện. Nội soi vẫn là xét nghiệm tốt nhất để tìm các polyp đại tràng tiền ung thư và ung thư.

- Ung thư thận

Ung thư thận thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu của nó. Công thức máu và khám sức khỏe định kỳ là những dấu hiệu đầu tiên cho thấy một hoặc cả hai thận bị ung thư. Tỷ lệ sống sót đối với bệnh ung thư không lan ra ngoài một quả thận thường cao.

Hà An/dantri.com.vn - Ngày 19/9/2021

Theo Healthline

https://dantri.com.vn/suc-khoe/10-benh-ung-thu-pho-bien-thuong-khong-co-trieu-chung-som-20210918090331143.htm#dt_source=Cate_SucKhoe&dt_campaign=Top3&dt_medium=1