Cập nhật: 20/09/2021 07:35:00
Xem cỡ chữ

Bệnh viện Sir Ganga Ram ở Delhi, Ấn Độ gần đây đã điều trị cho 5 bệnh nhân được chẩn đoán mắc chứng hoại tử túi mật sau khi hồi phục COVID-19.

Cả 5 bệnh nhân gồm 4 nam và 1 nữ nhập viện trong tình trạng túi mật bị viêm nặng nhưng không có sỏi mật, dẫn đến hoại tử túi mật. Được biết, những bệnh nhân này đều phải phẫu thuật nội soi cấp cứu, cắt bỏ túi mật đã bị hoại tử.

Đây là lần đầu tiên bệnh nhân hoại thư túi mật được báo cáo sau khi hồi phục COVID-19. Các bác sĩ lưu ý rằng thời gian trung bình giữa các triệu chứng COVID-19 và chẩn đoán biến chứng này, được phát hiện qua siêu âm và chụp CT là 2 tháng.

Hoại tử túi mật là gì?

Tiến sĩ Sudeep Khanna, chuyên gia tư vấn cao cấp về tiêu hóa, Bệnh viện Apollo Indraprastha, New Delhi, cho biết: “Đây là hoại tử và thủng thành túi mật do thiếu máu cục bộ (cung cấp máu không đủ cho các cơ quan hoặc bộ phận của cơ thể), sau đó là suy mạch tiến triển”.

Theo bác sĩ Khanna, các triệu chứng của hoại tử túi mật bao gồm đau âm ỉ, sốt, buồn nôn hoặc nôn mửa và huyết áp thấp, có thể là dấu hiệu của sốc nhiễm trùng (một tình trạng đe dọa tính mạng).

Các triệu chứng biểu hiện của bệnh nhân

Tất cả 5 bệnh nhân, từ 37 đến 75 tuổi, đều có các triệu chứng sau: Sốt và đau ở phần tư phía trên bên phải của bụng. Lưu ý những bệnh nhân này đều có các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Hai người bị tiểu đường và một người bị bệnh tim. Ba bệnh nhân khác phải dùng steroid để kiểm soát các triệu chứng COVID-19.

Những ai có nguy cơ mắc bệnh hoại tử túi mật?

Tình trạng này thường được quan sát thấy ở những bệnh nhân bị tiểu đường, nhiễm HIV và bệnh đường máu. Nó cũng được phát hiện ở những người nhịn ăn kéo dài và ở bệnh nhân chấn thương, bỏng và nhiễm trùng huyết.

Liệu COVID-19 có thể dẫn đến hoại tử túi mật không?

Tiến sĩ Khanna giải thích: “Các tế bào biểu mô túi mật, tương tự như các tế bào ống mật, có thể là mục tiêu của virus SARS-CoV-2, hoặc có thể là tình trạng suy giảm miễn dịch của bệnh nhân COVID-19 khi chống lại virus dẫn đến tình trạng túi mật bị viêm nặng”./.

Theo CTV Lương Trâm/VOV.VN (Biên dịch) - 19/9/2021

https://vov.vn/suc-khoe/hoai-tu-tui-mat-sau-hoi-phuc-covid-19-bien-chung-nguy-hiem-xay-ra-o-5-benh-nhan-an-do-891712.vov