Cập nhật: 23/09/2021 10:08:00
Xem cỡ chữ

Một người dân ở Hậu Giang phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê do tự pha nước dừa, đường phèn, gừng, sả và nhiều lá thuốc không rõ loại uống để phòng ngừa Covid-19.

Hôn mê sâu do pha nước dừa, gừng, sả...để phòng ngừa Covid-19 - 1

Bệnh nhân phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu do uống "thuốc" ngừa Covid-19 bằng gừng, sả, cây, cỏ...

Ngày 22/9, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, bệnh nhân tên N.T.L.T (53 tuổi, địa chỉ tại TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) được người nhà đưa đến bệnh viện ngày 14/9 trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái, da nổi bông, huyết áp tụt thấp.

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, ê kíp bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp nhiễm trùng, nhiễm độc từ đường tiêu hóa, biến chứng suy đa cơ quan, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Người bệnh được khẩn trương đặt nội khí quản cấp cứu và chuyển Khoa Hồi sức tích cực & Chống độc (ICU) điều trị. Bệnh thở máy, dùng vận mạch, kháng sinh và lọc máu liên tục.

Rất may là sau 24 giờ lọc máu, huyết động của bệnh nhân bắt đầu ổn định dần, giảm dần liều các thuốc trợ tim, vận mạch. Qua 48 giờ lọc máu, các chỉ số xét nghiệm tốt lên, triệu chứng lâm sàng người bệnh cải thiện rõ rệt, ngưng được vận mạch. Sau 72 giờ người bệnh tỉnh táo, cai được máy thở thành công và được rút ống nội khí quản.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trước  khi nhập viện, chị T được người quen chia sẻ bài thuốc dân gian "ngừa Covid-19" gồm hỗn hợp chưng cất các nguyên liệu như nước dừa, đường phèn, gừng, sả và nhiều lá thuốc không rõ loại.

Sau khi uống xong, người bệnh có biểu hiện đau bụng, nôn ói, tiêu chảy nhiều lần. Người bệnh được đưa đến cơ sở y tế địa phương điều trị, tại đây triệu chứng khó thở tăng dần, tri giác lơ mơ, thân nhân lo lắng nên xin chuyển cấp cứu đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Bác sĩ Đỗ Văn Phẩm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực & Chống độc cho biết, hiện tại trên thế giới chưa có nghiên cứu nào cho thấy các loại thuốc dân gian này có khả năng ức chế virus, nhất là SARS-CoV-2. Nguy hiểm hơn, khi các bài thuốc dân gian trên lưu truyền rộng, chúng có thể khiến mọi người nhầm lẫn có công hiệu phòng ngừa Covid-19, nên không áp dụng hoặc lơ là các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của Bộ Y Tế.

Bác sĩ Phẩm khuyến cáo, qua trường hợp nêu trên, mong mọi người dân không tự ý dùng thuốc dân gian để ngừa Covid-19 vì có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc cho bản thân và gia đình.

"Mong bà con hãy chống dịch một cách khoa học, khi phát hiện các dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời. Tuyệt đối không tự ý mua và áp dụng bất kỳ bài thuốc, loại thuốc nào để phòng và điều trị bệnh khi chưa được Bộ Y tế xác nhận", bác sĩ Phẩm nhấn mạnh.

Theo Phạm Tâm/dantri.com.vn – 23/9/2021

https://dantri.com.vn/suc-khoe/hon-me-sau-do-pha-nuoc-dua-gung-sade-phong-ngua-covid19-20210922165908765.htm#dt_source=Cate_SucKhoe&dt_campaign=Top3&dt_medium=1