Cập nhật: 24/09/2021 11:35:00
Xem cỡ chữ

Chiến dịch truyền thông mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức cho giới trẻ về việc dùng bao bì nhựa trong suốt đại dịch COVID-19 đã mang về giải ba cuộc thi Phóng viên trẻ mảng xã hội khu vực ASEAN.

Sinh vien Viet Nam doat giai ASEAN voi y tuong giam rac thai nhua hinh anh 1

Hai sinh viên Hoàng Nguyễn Nhật Vi và Phạm Quang Vinh. (Ảnh: PV)

Dự án “Flatten the Pastic Curve” (tạm dịch: làm phẳng đường cong rác thải nhựa) do hai sinh viên Hoàng Nguyễn Nhật Vi và Phạm Quang Vinh (chuyên ngành Truyền thông, Đại học RMIT) đã đoạt giải ba cuộc thi Phóng viên trẻ mảng xã hội khu vực ASEAN (ASEAN Youth Social Journalism Contest).

Đây là thông tin vừa được Đại học RMIT cho hay sáng nay, 24/9.

Dự án là chiến dịch truyền thông mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức cho các bạn trẻ Việt về việc dùng bao bì nhựa trong suốt đại dịch COVID-19 và tiếp cận thành công gần 200.000 độc giả trẻ sau chỉ một tháng chạy chương trình.

Chia sẻ về dự án, Hoàng Nhật Vi cho hay theo chủ đề "Giới trẻ ASEAN và COVID-19 – Hồi đáp, Hồi phục và Kiên cường" mà ban tổ chức đưa ra, cả hai quyết định giúp các bạn trẻ mua hàng trực tuyến thực hiện những hành động tuy nhỏ nhưng đem đến tác động thông qua những thiết kế theo trường phái hoạt họa và dùng marketing sử dụng những người có ảnh hưởng.

Theo Nhật Vi, COVID-19 đã và đang thách thức những thói quen bền vững của người Việt vì họ bị buộc giảm tiếp xúc trực tiếp và không được đi lại khi không thực sự cần thiết.

“Là một trong những thế hệ có khả năng thích nghi nhất trong khu vực, giới trẻ ASEAN đã nhanh chóng điều chỉnh bản thân cho phù hợp hoàn cảnh bằng cách chuyển những hoạt động thường nhật sang các kênh trực tuyến. Song tiện lợi luôn có giá của nó và việc giới hạn tiếp xúc trực tiếp đang khiến chúng ta đánh đổi môi trường lấy sức khoẻ. Cuộc sống ‘bình thường mới’ khiến việc sử dụng bao bì nhựa dùng một lần nhiều hơn," Vi chia sẻ.

Vì thế, với dự án này, hai sinh viên khuyến khích các bạn trẻ tạo những thay đổi, như bằng cách đặt hàng từ một cửa hàng để giảm thiểu bao bì nhựa hoặc nhắn tin trực tiếp với chủ cửa hàng hay shipper giao đồ ăn để nhắc họ giảm hết mức có thể lượng bao bì nhựa khi gói hàng.

Khởi đầu đầy nhiệt huyết nhưng cả hai lập tức vấp phải thách thức cực lớn do đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phạm Quang Vinh chia sẻ do giãn cách xã hội nên cả hai đã không thể ra ngoài quay phim hay tổ chức sự kiện cho các bạn trẻ theo yêu cầu của ban tổ chức.

“Chúng em chỉ có một tháng để chạy toàn bộ chiến dịch mà kết quả của hai tuần đầu tiên thật đáng thất vọng khiến chúng em bắt đầu tự vấn mục đích ban đầu của mình,” Vinh chia sẻ.

Sinh vien Viet Nam doat giai ASEAN voi y tuong giam rac thai nhua hinh anh 2

Vinh và Vi dùng những thiết kế theo trường phái hoạt họa để thu hút giới trẻ. (Ảnh: PV)

“Tuy nhiên, như chủ đề của phần tranh tài năm nay, cần phải kiên cường và chúng em dần thích nghi với hoàn cảnh mới bằng cách chuyển các phương thức tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa theo dự định ban đầu sang hướng kỹ thuật số. Chúng em đã hiệu chỉnh chiến lược, liên lạc với các chuyên gia về môi trường và đăng những nội dung lấy cảm hứng từ hoạt họa vào các nhóm cộng đồng sống xanh và tối giản để kéo thêm lượng truy cập về trang của mình," Vinh kể.

Với sự nỗ lực đó, đến cuối chiến dịch, dự án của Vi và Vinh đã tiếp cận được hơn 40.000 bạn trẻ bằng các mẫu quảng cáo, nhận được lượng truy cập từ tìm kiếm tự nhiên và được đề cập đến trên bốn trang Facebook của người có ảnh hưởng.

"Thậm chí còn có một nhóm sinh viên RMIT hỏi chúng em về việc tình nguyện tham gia vào chiến dịch cho bài tập dự án tại trường," Vinh vui vẻ cho biết.

"Nếu không kiên gan bền chí, chúng em sẽ không bao giờ đạt được những thành quả như trên. Sự thích nghi và bền bỉ mà chúng em thể hiện xuyên suốt cuộc thi là những phẩm chất cốt yếu cần thiết cho bất kỳ ngành nghề nào trong thế giới không ngừng thay đổi mà chúng ta hiện đang sống. Không ai biết được điều gì sẽ đến nên việc giữ cho bản thân luôn trong tư thế sẵn sàng trước mọi thử thách sẽ tốt cho chính chúng ta," Vinh nói./. 

Theo Hà An (Vietnam+) -  24/9/2021

https://www.vietnamplus.vn/sinh-vien-viet-nam-doat-giai-asean-voi-y-tuong-giam-rac-thai-nhua/742796.vnp