Cập nhật: 15/10/2021 08:27:00
Xem cỡ chữ

Nhà Trắng tiếp tục đưa ra tuyên bố ủng hộ Đài Loan, giữa lúc căng thẳng giữa hòn đảo và Bắc Kinh leo thang trong thời gian gần đây.

Mỹ tuyên bố ủng hộ Đài Loan, báo Trung Quốc cảnh báo Mỹ - 1

Tàu khu trục USS John S. McCain của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan ngày 4/2/2021 (Ảnh: Hải quân Mỹ).

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 14/10 khẳng định cam kết của Mỹ với Đài Loan là "vững chắc", trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Đài Loan và Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ việc phòng vệ của Đài Loan", bà Psaki nói.

Bình luận trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng xuyên eo biển Đài Loan leo thang trong những ngày gần đây. Đài Loan từng nhiều lần tuyên bố hòn đảo sẽ tự bảo vệ mình nếu bị tấn công, nhưng họ sẽ không hành động "một cách hấp tấp" và muốn duy trì hiện trạng với Trung Quốc.

"Điều rõ ràng nhất là Đài Loan tuyệt đối sẽ không khơi mào hoặc gây chiến, nhưng nếu có động thái, chúng tôi sẽ đáp trả", người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Chiu Kuo-cheng nói hôm 14/10.

Ông Chiu tuần trước nói rằng căng thẳng giữa Đài Loan và Bắc Kinh đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất trong 40 năm. Ông cũng dự đoán Trung Quốc đủ khả năng tiến hành một cuộc xung đột "toàn diện" với Đài Loan vào năm 2025.

Trong 4 ngày đầu tháng 10, Trung Quốc đã điều động gần 150 máy bay quân sự áp sát Đài Loan. Đây là số lượng máy bay kỷ lục được Bắc Kinh triển khai tới gần hòn đảo.

Trong khi đó, Trung Quốc ngày 13/10 gọi các hoạt động quân sự của nước này ở gần Đài Loan là động thái "chính đáng" để bảo vệ hòa bình và ổn định, đồng thời đổ lỗi cho sự "thông đồng" của Đài Loan với các lực lượng nước ngoài, ám chỉ Mỹ, là nguyên nhân gây ra căng thẳng.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ ngày 13/10 cảnh báo Washington "không nên ảo tưởng về việc tìm kiếm sự hỗ trợ và hợp tác từ phía Trung Quốc, nếu vẫn cố ý thách thức lằn ranh đỏ của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan".

Báo Trung Quốc cảnh báo Mỹ

Báo Newsweek ngày 14/10 đưa tin, giữa lúc căng thẳng leo thang tại eo biển Đài Loan, Global Times, báo nhà nước Trung Quốc, đã cảnh báo Mỹ về việc hỗ trợ Đài Loan. Global Times cho rằng Mỹ không nên can dự vào vấn đề Đài Loan vì cam kết của Mỹ đối với hòn đảo sẽ không mạnh bằng quyết tâm của Trung Quốc.

"Washington sẽ không bao giờ chiến đấu đến cùng với Trung Quốc đại lục để giành được sự ly khai của hòn đảo. Đối với vấn đề này, chúng tôi dám chiến đấu đến cùng để chống lại bất kỳ ai thách thức và cản trở chúng tôi", Global Times khẳng định.

Báo Trung Quốc cũng cảnh báo việc Mỹ gửi quân đến bảo vệ Đài Loan sẽ là một "đòn chí mạng" đối với các binh sĩ nước này. Global Times cho rằng Mỹ không có tư cách hứa hẹn hỗ trợ "vững chắc" cho Đài Loan và hòn đảo này nằm trong "phạm vi tấn công hiệu quả" của quân đội Trung Quốc.

"Quân đội Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng và đủ mạnh để chống lại sự can thiệp quân sự từ bên ngoài khi Trung Quốc đại lục quyết tâm giải quyết vấn đề Đài Loan. Việc Mỹ gửi lực lượng hải quân và không quân đến bảo vệ Đài Loan sẽ là đòn chí mạng đối với các binh sĩ Mỹ", Global Times bình luận.

Global Times cảnh báo Đài Loan không nên tin rằng Mỹ sẽ hỗ trợ hòn đảo nếu xung đột nổ ra. Báo Trung Quốc cho rằng Washington không "đủ khả năng để bảo vệ Đài Loan", và việc tin tưởng Washington sẽ đứng về phía Đài Loan là "ảo tưởng".

Theo Thành Đạt. Nguồn Reuters, Newsweek – 15/10/2021

link gốc