Cập nhật: 15/10/2021 16:34:00
Xem cỡ chữ

Ngày 15/10, Liên hoan phim Quốc tế Busan (BIFF) lần thứ 26 - sự kiện điện ảnh lớn nhất châu Á đã chính thức khép lại sau 10 ngày diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, công chiếu 223 bộ phim từ 70 quốc gia tại Trung tâm Điện ảnh Busan (BCC).

Chủ tịch BIFF Lee Yong Kwan phát biểu: “Cuối cùng chúng ta đã tổ chức thành công liên hoan phim sau nhiều khó khăn, trong đó có đại dịch. Tất cả các diễn viên và nhà làm phim của Hàn Quốc đã đến tham dự liên hoan phim và một số khách nước ngoài đã tham gia sự kiện...".

Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 26 chính thức khai mạc vào tối 6/10 tại Trung tâm điện ảnh Busan, Hàn Quốc.

Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 26 chính thức khai mạc vào tối 6/10 tại Trung tâm điện ảnh Busan, Hàn Quốc.

Liên hoan phim lớn nhất châu Á đã khởi động bằng lễ khai mạc tại chỗ với 1.200 khán giả, trong đó chú trọng hơn đến các sự kiện và buổi chiếu ngoại tuyến. Năm ngoái, BIFF được tổ chức với quy mô nhỏ hơn do tình hình phức tạp của đại dịch Covid-19. Lễ khai mạc và bế mạc cũng như các sự kiện ngoài trời khác được tổ chức nhưng không có khách nước ngoài tham dự.

Năm nay, lễ khai mạc quy tụ những nhà làm phim, diễn viên hàng đầu, những tài năng trẻ của điện ảnh châu Á. Đây là sự kiện trực tiếp lớn đầu tiên trong khoảng hai năm trở lại đây ở Hàn Quốc.

Các buổi chiếu phim cũng trở lại gần như bình thường. Tất cả các phim được mời đều được chiếu tại 6 rạp nhưng với 50% sức chứa. Các chương trình trực tiếp khác như các buổi thảo luận với các ngôi sao điện ảnh và đạo diễn đã diễn ra với sự kiểm soát, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. 

Liên hoan phim diễn ra an toàn, tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19

Liên hoan phim diễn ra an toàn, tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19

Theo Ban tổ chức BIFF, chỉ có 1 ca lây nhiễm trong 10 ngày diễn ra liên hoan và không có trường hợp nào khác được xác nhận. Ca lây nhiễm là một thành viên thuộc nhóm quản lý của một nam diễn viên đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 khi trở về Seoul. Tất cả những người tiếp xúc ngay sau đó đều phải kiểm tra và có kết quả âm tính. 

Giám đốc liên hoan phim Huh Moon Young nói: “Tổ chức sự kiện lớn này ở mức độ bình thường giống như đi trên một sợi dây căng. Chúng tôi đã tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc kiểm soát dịch bệnh. Một người tham gia đã có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không có thêm trường hợp lây nhiễm nào được báo cáo. Tôi nghĩ đây là một trong những kết quả nỗ lực của chúng tôi".

Ban tổ chức liên hoan phim cho biết hơn 76.000 người đã đến tham dự sự kiện, lấp đầy 80% trong số 95.000 vé được bán ra năm nay. Năm ngoái sự kiện diễn ra chỉ có 18.000 người tham dự. 

Các giải thưởng cao nhất ở hạng mục cạnh tranh chính gồm giải "New Currents:, thuộc về "Farewell, My Hometown" của đạo diễn Trung Quốc Wang Er Zhuo và "The Apartment with Two Women" của Kim Se In đến từ Hàn Quốc.

"The Rapist" của Aparna Sen đến từ Ấn Độ và "Gensan Punch" của Brillante Mendoza từ Philippines đồng giải Kim Jiseok. Giải thưởng được đặt theo tên của Phó giám đốc điều hành quá cố của BIFF, người đã góp phần phát hiện những bộ phim châu Á mới và hỗ trợ các nhà làm phim trẻ châu Á.

Giải BIFF Mecenat được trao cho "206: Khai quật" của Heo Chul Nyung của Hàn Quốc và "Chân dung tự sự: Truyện cổ tích trong 47KM" của Zhang Mengqi đến từ Trung Quốc.

"A Winter Glove" của đạo diễn Hàn Quốc Lee Hyeon-ju và "The Sea Calls for Me" của đạo diễn người Indonesia Tumpal Tampubolon đã đoạt giải Sonje.

Kwon Daham và Im Jee Ho lần lượt mang về giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Nữ diễn viên xuất sắc nhất của năm cho các vai diễn trong "Through My Midwinter" và "The Apartment with Two Women"./.

Theo Lê Anh/VOV.VN - 15/10/2021

https://vov.vn/van-hoa/san-khau-dien-anh/lien-hoan-phim-quoc-te-busan-2021-be-mac-an-toan-giua-dai-dich-898139.vov