Cập nhật: 24/10/2021 11:15:00
Xem cỡ chữ

Cho ý kiến về Luật Điện ảnh sửa đổi, đại biểu Quốc hội Lê Thu Hà đề xuất quy định dừng chiếu, hoặc rút phép đối với các tác phẩm điện ảnh khi người nghệ sĩ vi phạm đạo đức.

Ngày 23/10, cho ý kiến về Luật Điện ảnh sửa đổi, Chủ tịch nước cho biết, luật này ra đời từ lâu khi công nghệ chưa phát triển mạnh mẽ, nhiều vấn đề chưa lường hết được. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay phải sửa luật này. 

Đại biểu đề xuất dừng chiếu, rút phép phim có nghệ sĩ vi phạm đạo đức - 1

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, điện ảnh có trách nhiệm đưa văn hóa, lịch sử ra thế giới (Ảnh: Quốc Chính).

Nhấn mạnh nhiều nước có nền công nghiệp điện ảnh sâu rộng, quảng bá được hình ảnh đất nước, con người, ông dẫn chứng những bộ phim của Hàn Quốc như Giày thủy tinh, Nàng Dae Jang Geum… cách đây 20 năm chiếu ở Việt Nam.

"Văn hóa soi đường quốc dân đi" - Chủ tịch nước nói và nhấn mạnh: "vai trò của công nghiệp điện ảnh với phát triển đất nước rất lớn". Theo ông, làm điện ảnh phải giữ gìn văn hóa dân tộc thông qua truyền bá những hình ảnh đất nước, con người, truyền thống Việt Nam.

Đại biểu Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, trong điều kiện hiện nay, một mặt nền điện ảnh phải đáp ứng được yêu cầu về chính trị.

Mặt khác, chúng ta đang xây dựng nền kinh tế thị trường nên cũng phải thấy được chức năng của điện ảnh Việt Nam, phải bảo đảm định hướng chính trị, chức năng giáo dục, chức năng thẩm mỹ.

Ông Thắng đánh giá dự án Luật Điện ảnh sửa đổi chưa rõ các nhiệm vụ trên. Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cũng nhấn mạnh đến việc khuyến khích đầu tư phim tư nhân. Bởi hiện nay phim tư nhân Việt Nam làm rất nhiều nên phải kiểm soát rất chặt chẽ. Bởi mối quan ngại nhất ở phim tư nhân là nhà đầu tư luôn đặt mục tiêu về lợi nhuận, doanh số, thị phần.

"Họ rất chú ý vào các thị hiếu, kể cả thị hiếu tầm thường của người xem. Do đó những phim này, yếu tố kích động bạo lực, yếu tố tiêu cực là rất nhiều, hay khoét vào các chuyện như tình, tiền, tù, tội… Tất cả những chữ "T" này được áp dụng rất nhiều. Nếu không kiểm soát phim tư nhân là không được", ông Thắng nói và cho rằng, điều đó không có nghĩa là hạn chế tư nhân. Bởi theo ông có nhiều phim tư nhân rất tốt.

Đại biểu Thắng cũng đề nghị quan tâm đến nhập khẩu phim và phim trên mạng. Phải đưa vào quy định rất rõ để kiểm soát phim nhập khẩu. Sau đó là vấn đề đưa phim Việt Nam ra thế giới để giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người Việt Nam. Vừa rồi một loạt trường hợp đã bị "thổi còi" vì không có quy định cụ thể.

"Chả biết phim hay dở, mình đã được xem đâu, thậm chí chưa xem ở trong nước nhưng đưa ra ngoài, không qua Bộ Văn hóa, hay cơ quan nào, nhưng lại được giải. Rõ ràng ở đây có sự buông lỏng của quản lý", ông Thắng nhấn mạnh.

Đại biểu đề xuất dừng chiếu, rút phép phim có nghệ sĩ vi phạm đạo đức - 2

Theo Đại biểu Lê Thu Hà, người hoạt động nghệ thuật cần phải hết sức giữ gìn hình ảnh của mình.

Đại biểu Lê Thu Hà cho biết, hiện nay, Trung Quốc đang làm một chiến dịch rất mạnh mẽ để loại bỏ ngôi sao có lối sống lệch chuẩn. Bà Hà cho rằng, chúng ta cũng có thể tham khảo vấn đề này.

Bởi theo đại biểu Quốc hội, người hoạt động nghệ thuật cần phải hết sức giữ gìn hình ảnh của mình, nghệ sĩ cần đức trước khi cần tài. Bà Hà đề xuất quy định dừng chiếu, hoặc rút phép đối với các tác phẩm điện ảnh khi người nghệ sĩ vi phạm đạo đức, an ninh chính trị, hoặc phát ngôn nào đó.

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai cũng nhấn mạnh đến việc quản lý phim trên không gian mạng là điều quan trọng. Theo bà Mai, nếu chỉ quy định hậu kiểm và gỡ bỏ thì chưa ổn, bởi trước khi gỡ bỏ nó tồn tại khá lâu, có hàng triệu người xem. Do vậy, cần có giải pháp thích hợp giữa tiền kiểm và hậu kiểm với phim phổ biến trên mạng, tránh lọt phim không phù hợp trên mạng.

Quang Phong/dantri.com.vn – 24/10/2021

link gốc