Cập nhật: 05/12/2021 16:10:00
Xem cỡ chữ

Chính phủ Thái Lan đang có một loạt các biện pháp giúp định hình lại nền kinh tế bao gồm thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy sản xuất phim và các công ty khởi nghiệp qua đó phát triển “quyền lực mềm”. Họ cũng đồng thời siết chặt an ninh biên giới để ngăn chặn biến thể Omicron xâm nhập.

Phát biểu sau khi chủ trì cuộc họp với Trung tâm điều hành tình hình kinh tế, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha cho biết, chính phủ đã thông qua các biện pháp nhằm định hình lại đất nước bằng việc phát triển “quyền lực mềm” nhằm tạo ra cơ hội cho nền kinh tế.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth. Ảnh: AP.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth. Ảnh: AP.

Các biện pháp bao gồm thúc đẩy việc thực hiện các phim nước ngoài quay tại Thái Lan, thu hút đầu tư nước ngoài vào các dịch vụ dữ liệu, đồng thời thu hút người nước ngoài giàu có cũng như các chuyên gia có tay nghề cao tới ở và làm việc tại Thái Lan.

Theo Thủ tướng Prayuth, để thực hiện chiến lược trên, một số luật và quy định hiện tại sẽ phải thay đổi; nếu không thì sẽ không thể thu hút được đầu tư. Ông Prayuth khẳng định, nếu muốn định hình lại đất nước cần phải hành động trên nhiều mặt, không thể bám vào những lề lối cũ trong một thế giới không biên giới như hiện nay. Thái Lan cần nhanh chóng tận dụng mọi cơ hội. Chính phủ cũng phải tìm ra các biện pháp nhằm giải quyết trở ngại mà doanh nghiệp gặp phải.

Hiện tại, các công ty đa quốc gia cũng đã bày tỏ sẵn sàng tăng cường đầu tư vào Thái Lan nếu nước này điều chỉnh các quy định cho phù hợp. Theo Thủ tướng Prayuth, việc điều chỉnh lại quy định sẽ là tiến bộ của quốc gia, giúp định hình lại đất nước cũng như tăng thu nhập cho người dân.

Thái Lan hiện đặt mục tiêu thu hút 1 triệu người nước ngoài có tài sản lớn và các chuyên gia tay nghề cao đến ở và làm việc tại nước này trong vòng 5 năm. Các đặc quyền về thuế, thị thực cũng sẽ được thay đổi nhằm thu hút nhóm đối tượng trên. Ngoài ra, Thái Lan cũng sẽ khuyến khích các công ty khởi nghiệp về công nghệ, dịch vụ dám mây và dữ liệu. Bên cạnh đó là hoàn lại khoản đầu tư có thể lên tới 30% nếu các đoàn làm phim nước ngoài muốn sản xuất các bộ phim tại Thái Lan.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn chính phủ Thái Lan cho biết, Thủ tướng Prayuth đã ra lệnh tăng cường an ninh biên giới sau khi trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng mới Omicron đã được phát hiện tại nước láng giềng Malaysia.

Người phát ngôn của Chính phủ Thái Lan Thanakorn cho biết, Thủ tướng Prayuth đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ biến chủng Omicron sau khi nước láng giềng Malaysia đã xác nhận xuất hiện biến chủng này.

Theo đó, ông Prayuth đã chỉ thị cho các bộ y tế, ngoại giao, du lịch và nội vụ cùng các cơ quan an ninh đẩy mạnh việc kiểm tra biên giới, các sân bay và trạm kiểm soát. Mọi du khách nếu muốn nhập cảnh vào Thái Lan đều sẽ phải kiểm tra Covid-19 và cách ly tại các cơ sở do nhà nước quản lý. Bất kỳ ai có triệu chứng bất thường sẽ được chuyển tới bệnh viện gần nhất để tiến hành các xét nghiệm chi tiết. Nếu xuất hiện ca nhiễm mang biến chủng mới Omicron, thủ tướng sẽ là người được báo cáo trực tiếp.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan khẳng định, các biện pháp cứng rắn cũng sẽ được áp dụng để đẩy lùi những người cố gắng nhập cảnh trái phép. Bộ Quốc phòng Thái Lan hiện tại cũng đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng để trấn áp nạn vượt biên, vốn xảy ra phổ biến trong suốt thời gian qua. Theo chính phủ Thái Lan, việc nhập cảnh trái phép sẽ gây ra mối đe doạ nghiêm trọng vì nó có thể tạo điều kiện cho sự lây lan của biến chủng Omicron.

Trước đó, Thái Lan đã xác định được 150 người tới từ 8 quốc gia châu Phi có nguy cơ cao nhập cảnh vào nước này trong thời gian qua. Tất cả các trường hợp này đều đã được đưa đi xét nghiệm và không phát hiện dương tính với chủng mới./.

Theo  PV/VOV-Bangkok  

https://vov.vn/the-gioi/thai-lan-phat-trien-quyen-luc-mem-thu-hut-dau-tu-va-siet-bien-gioi-chan-bien-the-omicron-909589.vov