Cập nhật: 05/12/2021 14:00:00
Xem cỡ chữ

Theo kết quả nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí Journal of the American College of Cardiology (JACC), hội chứng mệt mỏi mạn tính dường như phổ biến ở những người mắc COVID-19.

Hội chứng mệt mỏi sau mắc COVID-19

Bệnh nhân trong nghiên cứu có tuổi từ 23 đến 69. Từ 3 đến 15 tháng kể từ khi có chẩn đoán mắc COVID-19, tất cả bệnh nhân đều có biểu hiện bị tình trạng COVID-19 kéo dài, tức là mặc dù đã hồi phục COVID-19, họ vẫn gặp phải một loạt các vấn đề sức khỏe dai dẳng.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy gần một nửa trong số 41 bệnh nhân sau mắc COVID-19 có xuất hiện các triệu chứng sốt, đau nhức, mệt mỏi và trầm cảm có liên quan đến mệt mỏi mạn tính. Tất cả đều có biểu hiện khó thở dai dẳng không rõ nguyên nhân. 9/10 số bệnh nhân có biểu hiện thở dốc khi tập thể dục.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù không phải là hiếm gặp ở người bị tình trạng COVID-19 kéo dài, nhưng các vấn đề về hô hấp như vậy được coi là "chưa thể lý giải được" vì những biểu hiện này thường do tổn thương tim hoặc phổi liên quan tới COVID-19.

Để hiểu rõ hơn về các triệu chứng bất thường này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các test để đánh giá kiểu thở khi tập thể dục và các thói quen hàng ngày của từng bệnh nhân. Các bệnh nhân cũng được yêu cầu cho biết các kiểu mệt mỏi trong nửa năm trước đó, cũng như mức độ cứng khớp, đau cơ, các vấn đề về giấc ngủ và khả năng tập trung và các vấn đề liên quan đến gắng sức.

Tình trạng COVID-19 kéo dài có thể gồm hội chứng mệt mỏi mạn tính - Ảnh 2.

46% bệnh nhân đã bị hội chứng mệt mỏi mạn tính sau mắc COVID-19

Kết quả cho thấy, nhìn chung 46% bệnh nhân đã bị hội chứng mệt mỏi mạn tính sau mắc COVID-19 và điều này là đáng lo ngại, vì theo nhóm nghiên cứu, ở nhiều trường hợp, mắc COVID-19 ban đầu không đe dọa tính mạng hoặc không nghiêm trọng đến mức đó.

Cần tiến hành nghiên cứu sâu thêm

Theo các nhà khoa học, kết quả nghiên cứu mới này đóng vai trò quan trọng giúp chúng ta có một góc nhìn mới về bệnh nhân COVID-19, những người tiếp tục phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi nghiêm trọng, khó ngủ, sương mù não, đau nhức cơ bắp kéo dài sau mắc COVID-19.

Theo tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Donna Mancini, giáo sư tại Trường y khoa Icahn tại Mount Sinai, New York (Mỹ), mệt mỏi mạn tính là một rối loạn bệnh lý không rõ nguyên nhân, đặc trưng bởi tình trạng mệt mỏi nghiêm trọng gây hạn chế hoạt động bình thường hàng ngày của bệnh nhân trong ít nhất 6 tháng.

Tình trạng này thường đi kèm với các triệu chứng mơ hồ, như ngủ không ngon giấc, cảm giác khó chịu sau gắng sức, suy nhược tinh thần, chóng mặt, đau cơ và đau họng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ ước tính có khoảng 800.000 đến 2,5 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi hội chứng mệt mỏi mạn tính. Khoảng 1/3 số người bị hội chứng mệt mỏi mạn tính sau khi mắc một bệnh do virus gây ra.

Các nhà khoa học cho rằng: "Về cơ bản, bất kỳ ai mắc COVID-19 đều có nguy cơ bị hội chứng mệt mỏi mạn tính. Tuy nhiên, cần tiến hành nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn tình trạng rối loạn bệnh lý này ở bệnh nhân COVID-19".

Theo suckhoedoisong.vn

https://suckhoedoisong.vn/covid-19-keo-dai-hoi-chung-met-moi-man-tinh-16921120310073899.htm