Cập nhật: 06/12/2021 21:51:00
Xem cỡ chữ

Tối 6/12, đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng chung cuộc 2-0 trước đội tuyển Lào trong trận đấu đầu tiên tại vòng loại AFF Suzuki Cup 2020. Với thế trận áp đảo, Công Phượng và Phan Văn Đức là những cầu thủ xuất sắc mang về bàn thắng. 

Billy Ketkeophomphone (số 21) là cầu thủ thi đấu nổi bật nhất đội tuyển Lào. (Ảnh: TTXVN)

Với tư cách là đương kim vô địch, đội tuyển Việt Nam đã chứng tỏ đẳng cấp vượt trội so với đội tuyển Lào. Các học trò HLV Park Hang-seo nhập cuộc tự tin với lối chơi pressing tầm cao, kiểm soát bóng cũng rất tốt. 

Trong khi đó, đội tuyển Lào chơi đội hình thấp thiên về phòng ngự, với cầu thủ nhập tịch Billy là điểm cao nhất trên hàng công. Billy Ketkeophomphone - tiền đạo gốc Lào đang thi đấu tại Pháp chơi xông xáo, sẵn sàng hỗ trợ phòng ngự cho tuyến dưới. 

Hàng thủ tuyển Lào cho thấy sự tập trung khi ngăn chặn thành công các đường tấn công của Việt Nam. Sau liên tiếp những áp lực lên khung thành thủ môn Keo-Oudone, cuối cùng bàn thắng đã đến với đội tuyển Việt Nam ở phút 26. Bắt đầu từ đường chuyền của Hoàng Đức, bóng đến được Hồng Duy để anh tạt vào trong, rồi Công Phượng dứt điểm ở điểm chạm cuối cùng, mở tỷ số 1-0. 

Thắng 2-0 Lào, đội tuyển Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại AFF Cup 2020 -0

Công Phượng sút tung lưới tuyển Lào mở tỷ số trận đấu. (Ảnh: TTXVN)

Sau khi có được bàn thắng, đội tuyển Việt Nam thi đấu càng hay. Các cầu thủ áo trắng tiếp tục kiểm soát phần lớn thời lượng bóng, những đường chuyền cũng nét và chính xác hơn. 

Về cuối hiệp 1, tuyển Việt Nam nỗ lực tấn công. Hoàng Đức và Lương Xuân Trường ở tuyến giữa thường xuyên triển khai các đường chuyền bổng vào trong vòng cấm. Hiệu quả cho thấy rõ rệt khi bóng đến được Tiến Linh nhưng tiền đạo này còn thiếu may mắn ở điểm chạm cuối cùng. 

Sang hiệp 2, đội tuyển Việt Nam tiếp tục thể hiện đẳng cấp vượt trội khi chơi pressing tầm cao, điều này khiến cho toàn bộ các cầu thủ Lào lùi về phòng thủ, thậm chí cả tiền đạo chơi cao nhất là Billy cũng khó có bóng để tấn công. 

Bàn thắng nhân đôi cách biệt cho đội tuyển Việt Nam đến ở phút 55, Phan Văn Đức đánh đầu tung lưới đội tuyển Lào sau khi đón đường chuyền cực đẹp của Tấn Tài.

Thắng 2-0 Lào, đội tuyển Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại AFF Cup 2020 -0

Phan Văn Đức tìm lại cảm giác ghi bàn. (Ảnh: TTXVN)

Đã có lúc tuyển Lào tận dụng những tình huống phản công nhanh, bóng được hướng về tiền đạo Billy Ketkeophomphone. Phút 72, Billy có cơ hội ghi bàn rút ngắn tỷ số cho Lào nhưng cú dứt điểm của cầu thủ này không thắng được thủ thành Nguyên Mạnh.

Tình huống đáng chú ý về cuối hiệp 2 là khi Văn Thanh bỏ lỡ pha penalty. Chitpathong dùng tay chặn cú sút của Văn Thanh trong vòng cấm. Đội tuyển Việt Nam được hưởng quả phạt penalty và Văn Thanh cũng chính là người thực hiện, đáng tiếc thủ thành Keo-Oudone đã đỡ thành công cú đá phạt.

Ở trận đấu này, thủ thành Keo-Oudone đã có ngày thi đấu vô cùng vất vả trước hàng công sung sức của tuyển Việt Nam. Trong khi đó, Nguyên Mạnh có một trận đấu không phải hoạt động nhiều. Kết quả chung cuộc, đội tuyển Việt Nam thắng 2-0 Lào. 

------

HẾT GIỜ! Đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-0 trước đội tuyển Lào. Phan Văn Đức giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu.

86': Thay người. Đình Trọng vào sân thay Tấn Tài. Đội tuyển Lào cũng có hàng loạt sự thay đổi người,  Billy đã rời sân.

85': KHÔNG VÀO! Văn Thanh đón được đường chuyền từ phạt góc của Quang Hải, tung ra cú vô lê rất mạnh nhưng thủ thành Keo-Oudone đã bay người cản phá xuất sắc. 

74': Penalty không thành công! Chitpathong dùng tay chặn cú sút của Văn Thanh trong vòng cấm. Đội tuyển Việt Nam được hưởng quả phạt penalty và Văn Thanh cũng chính là người thực hiện, đáng tiếc thủ thành Keo-Oudone đã đỡ thành công cú sút penalty. Tỷ số giữ nguyên 2-0.

72': NGUY HIỂM! Billy Ketkeophomphone có cơ hội ghi bàn rút ngắn tỷ số cho Lào nhưng cú dứt điểm của cầu thủ đang thi đấu tại Pháp không thắng được Nguyên Mạnh.

70': Thay người! Văn Toàn vào sân thay Xuân Trường. 

64': Thẻ vàng! Thành Chung nhận thẻ vàng sau khi phạm lỗi với đội trưởng Lào Souk Aphone. Ngay sau đó là tình huống đá phạt của Lào, Billy lắc đầu chính xác nhưng bóng nằm gọn trong tay thủ môn Nguyên Mạnh.

58': Tuyển Việt Nam thay người! Minh Vương vào sân thay Hoàng Đức, Văn Thanh thay Hồng Duy. 

55': VÀOOOO! Phan Văn Đức đánh đầu tung lưới đội tuyển Lào sau khi đón đường chuyền cực đẹp của Tấn Tài, nhân đội cách biệt 2-0 cho đội tuyển Việt Nam. 

48': KHÔNG ĐƯỢC! Quang Hải có tình huống dứt điểm đầu tiên sau khi phối hợp nhịp nhàng cùng Hoàng Đức. Tuy nhiên, điểm chạm bóng không được tốt nên đường bóng không đủ nguy hiểm để chiến thắng thủ thành Keo-Oudone.

HIỆP 2 BẮT ĐẦU! Quang Hải vào sân thay Tiến Linh.

HẾT HIỆP 1! Đội tuyển Việt Nam tạm dẫn trước 1-0 với bàn thắng của Công Phượng.

45+1': Không được! Hoàng Đức dứt điểm sau hàng loạt pha phối hợp của tuyển Việt Nam, bóng đi mạnh nhưng không chính xác. 

40': Không được! Đội tuyển Việt Nam thực hiện liên tiếp hai tình huống đá phạt. Ở tình huống sau bóng đến được chân Phan Văn Đức để tung ra cú dứt điểm. Tuy nhiên, thủ thành Keo-Oudone đã đỡ bóng thành công.

31': Đá phạt! Thành Chung phạm lỗi với Billy, đội tuyển Lào được nhận quả đá phạt. Billy là người thực hiện nhưng bóng đi thấp và chệch cột dọc ra ngoài. 

26': VÀOOOOOO! Đội tuyển Việt Nam dẫn trước 1-0. Bắt đầu từ đường chuyền của Hoàng Đức, bóng đến được Hồng Duy để anh tạt vào trong để Công Phượng dứt điểm ở điểm chạm cuối cùng.

24’: NGUY HIỂM! Billy Keoket có đường chuyền chọc khe cho Bouphachan nhưng tiền vệ này đã mắc lỗi việt vị trước khi có thể tiếp cận khung thành của Nguyên Mạnh. 

Trong khoảng 20 phút đầu, đội tuyển Lào vẫn chưa thể tạo ra tình huống nguy hiểm nào. Tuyển Việt Nam liên tục tạo áp lực đối với hàng phòng thủ tuyển Lào. 

17’: Không được! Tiếp tục là Phan Văn Đức đón đường bóng bổng của Xuân Trường để đánh đầu nhưng không thành.

16’: Không được! Duy Mạnh tạt bóng để Tiến Linh lắc đầu đánh bóng tuy nhiên bóng đi ngoài.

11’:KHÔNG ĐƯỢC!  Xuân Trường quyết định tung cú sút từ rất xa nhưng bóng vọt xà ngàng. 

8’: Thẻ vàng đầu tiên! Đội trưởng Souk Aphone vào bóng nguy hiểm với Văn Đức và phải nhận thẻ vàng. 

3’: Không được! Phan Văn Đức đón đường chuyền tạt cánh và đánh đầu nhưng bóng chệch ra ngoài. Các cầu thủ áo trắng nhập cuộc tự tin, kiểm soát bóng tốt trước đội tuyển Lào. 

1': TRẬN ĐẤU BẮT ĐẦU! Đội tuyển Việt Nam thi đấu với sơ đồ 3-4-3, trong trang phục áo trắng, quần trắng, bảo vệ cầu môn bên phải. Xuân Trường đảm nhiệm vị trí đội trưởng.

-----

Đội tuyển Việt Nam là đội được đánh giá mạnh hơn khi trong cả 5 lần đối đầu với đội tuyển Lào trước đây, phần thắng đều thuộc về "những chiến binh sao vàng". 

Ở trận đấu hôm nay, một sự thay đổi đáng chú ý ở đội hình xuất phát tuyển Việt Nam chính là việc thủ thành Bùi Tấn Trường sẽ ngồi dự bị, thay vào đó là Nguyên Mạnh. Thủ thành này cần thêm kinh nghiệm và trước đối thủ Lào không quá mạnh sẽ là một cơ hội tốt để Nguyên Mạnh khẳng định bản thân.

Hàng thủ của đội tuyển Việt Nam được trấn giữ bởi bộ ba Thành Chung - Duy Mạnh - Bùi Tiến Dũng. Trong khi đó, tuyến giữa được HLV Park tiếp tục đặt niềm tin ở Xuân Trường, Hồng Duy, Tấn Tài và Hoàng Đức. 

Trước đội tuyển Lào, HLV Park Hang-seo sẽ chơi chiến thuật chủ động tấn công. Với hàng công được đảm nhiệm bởi bộ ba Công Phượng - Tiến Linh - Văn Đức. 

Việt Nam - Lào: Nguyên Mạnh thay Tấn Trường, Công Phượng đá chính -0

Danh sách đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: VFF) 

Theo HUY LINH/nhandan.vn

https://nhandan.vn/bong-da-viet-nam/thang-2-0-lao-doi-tuyen-viet-nam-khoi-dau-thuan-loi-tai-aff-cup-2020-677070/