Cập nhật: 07/12/2021 13:43:00
Xem cỡ chữ

Đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 2-0 trước Lào song chưa có màn thể hiện thật sự ấn tượng sau 90 phút đầu tiên tại AFF Cup 2020.

Nếu với phong độ cao nhất, tuyển Việt Nam có thể thắng Lào với tỷ số đậm. (Ảnh: Getty Images)

Nếu với phong độ cao nhất, tuyển Việt Nam có thể thắng Lào với tỷ số đậm. (Ảnh: Getty Images)

Đội tuyển Việt Nam thắng Lào với tỷ số cách biệt 2-0 và mở màn AFF Cup 2020 thuận lợi. Đây là kết quả chấp nhận được cho bước đầu trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch ở giải đấu khu vực. 

Tuy nhiên, xét kỹ màn thể hiện của nhà đương kim vô địch, nhiều điểm đáng lo ngại vẫn còn đó. Nếu với phong độ cao nhất, tuyển Việt Nam có thể thắng Lào với tỷ số đậm hơn cùng nhiều khoảnh khắc bùng nổ. 

Giấu bài hay hết bài? 

Đội tuyển Việt Nam thực tế không thay đổi nhiều trong phương thức triển khai tấn công ở trận đấu mở màn AFF Cup 2020 so với những trận đấu trong quá khứ dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo. 

Dù cầm bóng và ép sân hoàn toàn nhưng cơ hội thực sự nguy hiểm của Công Phượng và đồng đội trước Lào không nhiều. 

Trước khi Công Phượng mở tỷ số, Tiến Linh, Phan Văn Đức và những ngòi nổ sáng giá của tuyển Việt Nam đều loay hoay tìm ra cách dứt điểm về phía khung thành đối phương. 

Khi ấy, những cú sút xa của Xuân Trường mới gây bất ngờ thay vì những đường tạt bóng và căng ngang thiếu hiệu quả. 

Chứng kiến tuyển Việt Nam loay hoay tìm bàn thắng ở giai đoạn đầu trận đấu với Lào, bình luận viên Vũ Quang Huy chia sẻ: “Chúng ta vượt trội hơn nhiều đối thủ ở mọi khía cạnh. Họ chỉ phòng ngự số đông. Tuyển Việt Nam đã áp đặt được thế trận nhưng cần sắc sảo ở tình huống quyết định để có bàn thắng.” 

Thực tế, hai bàn thắng của Công Phượng và Phan Văn Đức đến từ những pha bóng hiếm hoi hàng phòng ngự số đông của Lào bị đánh bại. 

Ở pha bóng mở tỷ số, đường chuyền sáng tạo mang tính cá nhân của Hoàng Đức phá vỡ thế bế tắc. Còn lại, đường tạt bóng của Hồ Tấn Tài được cộng hưởng bởi một chút may mắn để không bị hậu vệ đối phương ngăn cản như vô số các lần trước. 

Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, lối chơi tấn công của tuyển Việt Nam còn nhiều điểm cần cải thiện hơn nữa tại AFF Cup 2020. 

Ông Tú nói: “Các đường tấn công của đội tuyển Việt Nam có cảm giác vô hại khi không có tiền đạo chạy cắt mặt khung thành để dứt điểm sau đường bóng sệt và bổng. Tiền đạo chỉ chờ bóng, chưa có sự chủ động nhất định. Bóng được căng ngang nhưng cầu thủ bên trong không tận dụng khoảng trống.” 

Diem dang lo cua doi tuyen Viet Nam sau tran dau mo man AFF Cup 2020 hinh anh 1

Đội tuyển Việt Nam chưa tấn công sắc sảo trước Lào. (Ảnh: Getty Images)

Ở trận đấu với Lào, huấn luyện viên Park Hang-seo sử dụng nhiều quyền thay người để tạo cơ hội cho những cầu thủ vừa mới trở lại sau chấn thương như Minh Vương, Đình Trọng, cũng như tạo điểm khác biệt cho lối chơi tấn công. 

Nhưng sự thay đổi tới ở thời điểm trận đấu đã an bài. Còn lại, những tính toán vẫn luôn xoay quanh mục tiêu duy nhất là ghi thêm bàn thắng và đánh bại Lào một cách sớm nhất.

Bên ngoài đường biên, huấn luyện viên người Hàn Quốc cũng tỏ vẻ lo lắng khi đội tuyển loay hoay tìm đường vào khung thành đối thủ. 

“Ở hiệp một, tuyển Việt Nam thiếu cú đánh để khoét sâu vào trung tuyến. Bởi thế, khi Quang Hải vào sân trong hiệp hai để tăng khả năng tấn công trung lộ trước Lào. Tiền vệ này xử lý cự ly hẹp tốt, sáng tạo nên giúp đội tuyển có thêm nhiều phương án. Quang Hải còn có thể lùi về tổ chức trận đấu,” chuyên gia Phan Anh Tú chia sẻ. 

Trước Lào, phải chăng đội tuyển Việt Nam đang giấu đi những miếng đánh mạnh nhất khi sắp tới phải gặp đối thủ mạnh như Malaysia ở vòng tới? Vì thế, Quang Hải và đồng đội chưa có được chiến thắng thật sự bùng nổ. 

Nhưng cũng rất có thể, trận gặp Lào mới là thời điểm tuyển Việt Nam đi tìm lại cảm giác tấn công và công thức chiến thắng sau thời gian dài chỉ biết chơi phòng ngự tại vòng loại thứ ba World Cup. 

Áp lực chưa được cởi bỏ 

Áp lực từ những thất bại ở vòng loại World Cup thời gian qua luôn được nhắc đến là rào cản lớn nhất cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020. Nhưng cho tới trận đấu với Lào, điều đó mới được thể hiện một cách chân thực nhất qua tâm lý căng cứng của các cầu thủ. 

Việc đội tuyển Việt Nam phạm lỗi nhiều gấp ba lần đối thủ dù cho kiểm soát bóng vượt trội, nắm hoàn toàn thế trận cho thấy cầu thủ vẫn còn những tình huống loay hoay cần phải dùng tiểu xảo để ngăn chặn đối thủ. 

Mặc cho Lào ở đẳng cấp thấp hơn, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa vận hành bộ máy được một cách trơn tru và hiệu quả nhất. 

Chênh lệch giữa hai đội ở trận đấu vừa qua là điều dễ nhận thấy, song đội mạnh hơn chưa cho thấy được vị thế của nhà đương kim vô địch vừa mới tham dự sân chơi lớn nhất châu lục. 

Diem dang lo cua doi tuyen Viet Nam sau tran dau mo man AFF Cup 2020 hinh anh 2

Cầu thủ Việt Nam chưa có được cảm hứng thi đấu tốt nhất sau thất bại ở vòng loại thứ ba World Cup. (Ảnh: VFF)

Điều này tới từ việc cầu thủ còn chưa cởi bỏ được áp lực tâm lý thi đấu căng cứng sau những thất bại tại vòng loại thứ ba World Cup 2022. Hoặc, tuyển Việt Nam còn “ngợp,” chưa lấy lại sự tự tin cần thiết khi trở về thi đấu ở “ao làng” khi đang quen với sân chơi đẳng cấp hơn. 

Chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú nhận định: “Ở vòng loại thứ ba World Cup, chúng ta luôn gặp thủ mạnh, phải căng sức và luôn trong tâm thế sẵn sàng phạm lỗi để ngăn cả. Còn ở AFF Cup, trình độ các đội thấp hơn, có thể cầu thủ Việt Nam vẫn giữ cảm giác thi đấu ấy, chưa thoát ra được.” 

Ở trận đấu tới theo, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Malaysia mạnh hơn Lào và tiềm ẩn nguy hiểm lớn. Đội tuyển Việt Nam có thể không thua đổi thủ này với sức mạnh và lối chơi hiện tại, song khó khăn hơn trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch thành công nếu không chơi ấn tượng hơn và giành chiến thắng./.

Theo Hiển Nguyễn (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/diem-dang-lo-cua-doi-tuyen-viet-nam-sau-tran-dau-mo-man-aff-cup-2020/758344.vnp