Cập nhật: 09/12/2021 07:30:00
Xem cỡ chữ

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đồng Nai xảy ra nhiều vụ việc tiêu cực được dư luận xã hội quan tâm. Bám vào những khó khăn, tồn tại ấy, một số đối tượng cực đoan có tư tưởng chống đối ở địa phương và những phần tử phản động lưu vong, tị nạn ở nước ngoài đã tận dụng không gian mạng, thực hiện các hành vi xuyên tạc, gây rối, kích động…

Chiêu bài “té nước theo mưa”

Mục đích của các hành động này là nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, gây chia rẽ mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa hệ thống chính trị các cấp với người dân, nhất là trong các vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo

Công tác cán bộ và những bất cập, hạn chế trong quản lý tài nguyên là những nội dung được các đối tượng thù địch tập trung xuyên tạc, chống phá. Thời gian qua, một số cán bộ chủ chốt ở các cấp, các ngành, địa phương, trong đó có cả cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, bị thi hành kỷ luật, cách chức, truy tố trước pháp luật.

Tình trạng buông lỏng quản lý tài nguyên đất đai ở một số nơi dẫn đến xây dựng trái phép, phân lô bán nền diễn biến phức tạp. Việc thu hồi đất đai, đền bù, giải tỏa, giải phóng mặt bằng… phục vụ các dự án lớn gặp nhiều vướng mắc. Việc chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch Covid-19 bộc lộ những bất cập, hạn chế…

Những thông tin sai trái, xấu độc của các đối tượng xuất hiện trên không gian mạng dưới nhiều hình thức khác nhau. Đó là những bài viết, những dòng trạng thái trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Viber… chứa nội dung ám chỉ, phê phán, quy chụp cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp, thông qua đó để kích động, lôi kéo người dân tỏ thái độ bất hợp tác, chống đối chủ trương phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó là những video clip của một số đối tượng lưu vong, tị nạn. Với chiêu bài cóp nhặt thông tin trên truyền thông và mạng xã hội trong nước, các đối tượng này tự “khua môi múa mép”, lớn tiếng chỉ trích Chính phủ và hệ thống chính trị các cấp, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến Đồng Nai về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch rồi quy kết, thóa mạ bằng những ngôn từ mang tư tưởng thù địch.

Hiện nay, Đồng Nai là một trong những địa phương có tỷ lệ đồng bào các tôn giáo nhiều nhất cả nước. Địa bàn tỉnh là khu vực tập trung của 13 tôn giáo, trong đó Công giáo và Phật giáo là hai tôn giáo có số lượng tín đồ đông nhất.

Đồng bào Công giáo tập trung chủ yếu ở thành phố Biên Hòa, Long Khánh và các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc, Long Thành... với số lượng giáo dân trên 1 triệu người, chiếm hơn 30% dân số toàn tỉnh.  

Đồng Nai: Ngăn ngừa âm mưu kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân

 Bức tranh kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai ngày càng khởi sắc (một góc thành phố Biên Hòa hôm nay). Ảnh: PHI LONG.

Với đặc điểm dân cư, dân số học nói trên, các thế lực thù địch, phản động luôn tìm mọi kẽ hở, lợi dụng những hạn chế trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo ở các địa phương để xuyên tạc, kích động.

Chúng bám vào những sự việc, sự kiện, vụ việc tiêu cực, bất cập để áp dụng chiêu bài “té nước theo mưa”, “dậu đổ bìm leo”… nhằm kích động giáo dân và các tín đồ tôn giáo có hành động đi ngược lại chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Việc lợi dụng sự cố môi trường do Formosa gây ra ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) để kêu gọi giáo dân và các tín đồ tôn giáo tụ tập gây rối xảy ra những năm trước là một trong những ví dụ điển hình. Trong những vụ việc tương tự, Đồng Nai luôn là địa bàn được các thế lực thù địch, phần tử phản động nhắm đến.

Dễ nhận thấy, dù thể hiện dưới hình thức nào, đề cập đến nội dung gì thì bản chất của những thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng của các thế lực thù địch cũng đều nhằm chĩa mũi nhọn vào công kích cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị các cấp.

Mục đích của chúng là hạ bệ lãnh đạo, làm mất uy tín của cán bộ các cấp, làm giảm hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành của hệ thống chính trị, gây suy giảm lòng tin của nhân dân, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân...

Bức tranh sáng không thể bôi đen

Bức tranh tổng quan về đời sống kinh tế - xã hội của đại đa số đồng bào toàn tỉnh là sự thật không thể bóp méo, bôi đen. Chiến lược xóa đói, giảm nghèo của tỉnh triển khai quyết liệt những năm qua đã góp phần to lớn và quan trọng nâng cao mức sống của đại bộ phận các tầng lớp nhân dân.

Hiện, Đồng Nai là tỉnh dẫn đầu cả nước về tiến độ, hiệu quả xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau hơn 2 năm thực hiện thí điểm mô hình xây dựng NTM kiểu mẫu, Đồng Nai tiếp tục dẫn đầu cả nước về cả số lượng và chất lượng chương trình.

Toàn tỉnh hiện có 51/131 xã NTM nâng cao và 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, vượt các mục tiêu đề ra trong xây dựng NTM. Điểm sáng nổi bật là huyện Xuân Lộc, 1 trong 4 huyện được chọn xây dựng thí điểm huyện NTM kiểu mẫu của cả nước, đã có 9/14 xã đạt NTM nâng cao, 3 xã hoàn thành mục tiêu NTM kiểu mẫu. Xuân Lộc cũng là huyện duy nhất trong cả nước đạt và vượt mục tiêu về xã NTM nâng cao và đạt mục tiêu về xã NTM kiểu mẫu.

Đồng Nai: Ngăn ngừa âm mưu kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân

 Mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền địa phương và Bộ đội Cụ Hồ với các tôn giáo luôn được thắt chặt, gắn kết bền vững (lãnh đạo Quân khu 7 và tỉnh Đồng Nai tham quan công trình văn hóa thể thao do Bộ tư lệnh Quân khu 7 xây tặng Giáo xứ Xuân Lộc, tháng 10-2020). Ảnh: NGUYỆT HÀ.

Hai năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 nhưng Đồng Nai vẫn giữ vững kết quả thu hút đầu tư, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, giữ vững vị thế là vùng nguyên liệu lớn cung cấp lương thực, thực phẩm cho TP Hồ Chí Minh và thị trường xuất khẩu.

Sự phát triển đồng bộ, nhanh chóng của kinh tế - xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo, chăm lo an sinh xã hội cho đồng bào tôn giáo. Hiện, tình hình tôn giáo trên địa bàn tỉnh đảm bảo ổn định, hoạt động tôn giáo đi vào nền nếp, chấp hành hiến chương, điều lệ của tổ chức tôn giáo và pháp luật của Nhà nước.

Mối quan hệ giữa các tổ chức tôn giáo với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ngày càng chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào tôn giáo luôn được quan tâm cải thiện, phát triển. Tình hình an ninh chính trị, trật tự vùng đồng bào tôn giáo luôn được giữ vững, không để phát sinh “điểm nóng”.

Đặc biệt, công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho chức sắc, nhà tu hành, chức việc các tôn giáo được quan tâm, đẩy mạnh, góp phần làm cho đồng bào các tôn giáo nhận thức rõ hơn về chủ trương, đường lối của Đảng, nâng cao ý thức trách nhiệm công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhận thức đúng, nhân cái đẹp dẹp cái xấu

Những luận điệu bám vào việc nhiều cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh bị xử lý kỷ luật, truy tố trước pháp luật để xuyên tạc, chỉ trích cả hệ thống chính trị là chiêu bài “đánh bùn sang ao” của các thế lực thù địch.

Trên thực tế, đại đa số cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đều nhận thức rõ, việc xử lý cán bộ sai phạm chính là sự nỗ lực để làm trong sạch nội bộ, làm cho tổ chức đảng mạnh hơn, hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo được nâng cao hơn, xứng đáng với niềm tin của dân.

Những chuyển biến tích cực trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành và sự tiến bộ vượt bậc của tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây đã phần nào chứng minh điều đó.

Xử lý cán bộ sai phạm là cách “Kỷ luật một người để cứu muôn người”, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái phẩm chất đạo đức, lối sống, ngăn ngừa “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ thì càng phải ra sức siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Đó là việc cần thiết, cần kíp phải làm với tinh thần kiên trì, kiên quyết.

Đồng Nai: Ngăn ngừa âm mưu kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân

 Bộ tư lệnh Quân khu 7 hỗ trợ Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Đồng Nai 500 triệu đồng để xây dựng Trường Trung cấp Phật học. Ảnh: NGUYỆT HÀ.

Hơn lúc nào hết, trong bối cảnh khó khăn, thách thức do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, mỗi cán bộ, đảng viên và công dân cần nhận thức đúng tình hình đời sống kinh tế - xã hội và những vấn đề khó khăn, phức tạp nảy sinh.

Tuyệt đối không nghe theo, hùa theo những thông tin xấu độc, những luận điệu sai trái. Sức mạnh của đất nước, của quê hương được kết tinh, hội tụ từ chính ý thức công dân với tinh thần “nhân cái đẹp dẹp cái xấu”, chung tay cùng hệ thống chính trị các cấp thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chương trình mà Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Theo ĐỨC GIANG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/phong-chong-dien-bien-hoa-binh/dong-nai-ngan-ngua-am-muu-kich-dong-chia-re-khoi-dai-doan-ket-toan-dan-679697