Cập nhật: 09/12/2021 07:40:00
Xem cỡ chữ

Để biết đánh và đánh thắng, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội, thời gian qua, ngành tuyên giáo Thủ đô đã sớm xây dựng quyết tâm chính trị, xác định đúng nguyên tắc, quy trình, cơ chế... trong công tác tham mưu, chỉ đạo và sớm đề ra các phương án xử lý, giải quyết triệt để, hiệu quả các sự cố, "điểm nóng" và làn sóng dư luận tiêu cực phát sinh trên địa bàn.

“Chỉ tiến không lùi”

Rất dễ để chứng kiến, tại nhiều hội nghị, cuộc họp, diễn đàn nghiệp vụ gần đây, lãnh đạo TP Hà Nội và đại diện ngành tuyên giáo Thủ đô luôn thẳng thắn góp ý, công khai phê bình các tài khoản Facebook của một số cán bộ, đảng viên vốn “có tên tuổi” vì đã đăng tin, viết bài sai sự thật, không đúng với quan điểm, chủ trương của Đảng; gây phương hại đến tình hình chung của đời sống xã hội và tâm lý nhân dân.

Cơ quan chức năng cũng thẳng thắn “chỉ mặt, điểm tên” những cá nhân có dấu hiệu “trở cờ” đang cố tình hiểu nhầm, làm sai lệch sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của Đảng, tổ chức, đơn vị; gây cản trở và làm chậm tiến trình thực hiện chủ trương, đường lối đổi mới, xây dựng thành phố. Trên cơ sở đó, một mặt, cơ quan chức năng coi trọng tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp, nhằm thuyết phục, cảm hóa những cá nhân có biểu hiện bốc đồng, bất mãn trên mạng xã hội. Mặt khác, làm tốt công tác tham mưu để phát huy tổng hòa các biện pháp hành chính, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với các trường hợp cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái, biến chất, rơi vào “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”...

Nói về cách làm này, đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chia sẻ, trong thực tiễn trên chiến trường, bằng vũ khí nóng, các bên có thể linh hoạt sử dụng nhiều hình thức tác chiến, có thể "tiến" và "lùi" tùy tình hình thực tiễn.

Thế nhưng, trong cuộc chiến bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay, bắt buộc chúng ta phải nhất quán tư tưởng “chỉ tiến không lùi”, vì chỉ cần "lùi" một bước có nghĩa là đã thất bại. Do đó, dù là “thù trong”, hay “giặc ngoài” thì những người trong cuộc đều phải nêu cao tinh thần quyết tâm, quyết liệt, đấu tranh không khoan nhượng với các lực lượng thù địch.

Chính nhờ các biện pháp mạnh tay đó, đến nay, đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ TP Hà Nội có ý thức tổ chức kỷ luật cao, ý thức rèn luyện đạo đức cách mạng thường xuyên, liên tục, tránh xa các cạm bẫy lợi ích vật chất. Đặc biệt, 100% cán bộ, công chức thực hiện tốt việc không ủng hộ, chia sẻ các bài viết gây bất lợi tình hình trên mạng xã hội; tăng cường phản ánh, chia sẻ quan điểm, thái độ lên án âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù. 

Bài 3: Đi trước về tư duy, đón đầu về phương án (Tiếp theo và hết)

Thủ đô Hà Nội đang ngày càng phát triển. Ảnh minh họa / TTXVN. 

Song song với đó, Hà Nội còn đặc biệt coi trọng việc phát huy lợi thế một “đại bản doanh” của nền báo chí cách mạng, với sự hiện diện của nhiều cơ quan thông tấn, báo chí, để huy động, phát động các chiến dịch tiến công địch một cách mạnh mẽ, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm và thu kết quả thiết thực.

Để làm được điều đó, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu cho Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của Hà Nội tăng cường phối hợp, ký kết hợp tác với các cơ quan báo chí Trung ương, để công tác tuyên truyền đi vào chiều sâu, trở thành nền nếp, bảo đảm cho việc phát huy sức mạnh tổng thể trong thực hiện các chiến lược, chiến dịch, phương án đấu tranh phòng, chống "diễn biến hòa bình"; làm tốt việc định hướng đời sống tâm lý cộng đồng và dư luận xã hội.

Với tư duy “tác động hai chiều” trong mối quan hệ giữa Hà Nội và các cơ quan báo chí, Hà Nội vừa là chủ thể cung cấp thông tin, tư liệu thực tế cho báo chí sáng tạo tác phẩm, đồng thời, cấp ủy, chính quyền, người dân Thủ đô cũng là lực lượng đông đảo tiếp nhận, thụ hưởng sản phẩm báo chí cách mạng.

Điều đó giúp báo chí chính thống trên địa bàn Thủ đô trở thành kênh thông tin chủ lực, quan trọng; cung cấp thông tin chính thống, đúng, đủ đến nhân dân; định hướng dư luận; phản bác các thông tin xấu, độc chống phá... 

“Lấy nhu thắng cương”

Thật đáng ghi nhận khi qua chuyến khảo sát của chúng tôi, các cơ quan chức năng của Hà Nội đã chia sẻ nhiều tư duy rất mới, được thể hiện trong hệ thống các văn bản khá hoàn chỉnh, bài bản. Ấn tượng là tư duy “lấy nhu thắng cương” trong xử lý dư luận tiêu cực và "điểm nóng" trên địa bàn.

Có nghĩa, phải sử dụng sức mạnh mềm từ niềm tin và sức mạnh nhân dân thông qua công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục quần chúng nhân dân. Và, muốn đánh thắng kẻ thù trong cuộc chiến không tiếng súng thì phải hiểu, thực chất đây là cuộc chiến dành lấy lòng dân và giữ niềm tin của dân. Với tinh thần đó, các cấp đã giành nhiều thắng lợi trong cuộc chiến không tiếng súng, nhưng vốn chẳng ít cam go, quyết liệt này. 

Tinh thần và "cách thức tác chiến" này đã được đúc rút, cụ thể hóa thành một phần chủ trương lãnh đạo quan trọng, được đề cập trong Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”: Lấy công tác giáo dục chính trị-tư tưởng, tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính, bảo đảm yêu cầu kịp thời-linh hoạt-nhạy bén-thuyết phục-hiệu quả. Thực tế cho thấy, nghị quyết này thực sự là ngọn đèn pha, giúp Hà Nội giữ vững sự bình yên, ổn định một cách chắc chắn, bền vững.

Nhìn thực tế để thấy, lãnh đạo TP Hà Nội đã chủ động, sáng tạo trong tư duy và hành động để gần dân, hiểu dân và làm cho dân hiểu. Việc tăng cường tuyên truyền, giáo dục, tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân tại các "điểm nóng" là cơ sở để xây dựng, đề ra chủ trương, chính sách sát, đúng, hợp lòng dân.

Qua tiếp xúc để giải đáp thắc mắc của dân, tuyên truyền chủ trương, chính sách của thành phố, từ đó thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền và nhân dân; phát huy vai trò phản biện xã hội, đóng góp của nhân dân trong xây dựng Thủ đô, giải quyết các bức xúc, tồn tại.

Chủ động về phương án, cách đánh

Để phòng, chống "diễn biến hòa bình" một cách hiệu quả, Hà Nội còn thể hiện rõ sự chủ động, đi trước, đón đầu trong xây dựng, ban hành các phương án xử lý, giải quyết dư luận tiêu cực, "điểm nóng". Và phần này một lần nữa ghi nhận những đóng góp quan trọng của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thời gian qua.

Theo đó, ngay từ rất sớm, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tổ chức nghiên cứu toàn diện các vấn đề liên quan đến chiến lược "diễn biến hòa bình", âm mưu, thủ đoạn chống phá của lực lượng thù địch đối với Hà Nội và cả nước; triển khai xây dựng, hoàn thiện các tài liệu về nội dung này. Cùng với đó, cách đây nhiều năm, ngành tuyên giáo đã chia sẻ, cung cấp bộ tài liệu khá toàn diện, đầy đủ cho các cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ phục vụ công tác nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn.

Theo nội dung các tài liệu này, căn cứ yếu tố thời gian, diễn biến tình hình, sự gia tăng về quy mô, tính chất để phân loại dư luận tiêu cực và “điểm nóng” thành các mức độ khác nhau, trong đó, “điểm nóng” được phân chia thành 4 mức độ: Mức độ 1: Trong khả năng kiểm soát, giải quyết của cấp ủy, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn). Mức độ 2: Ngoài khả năng kiểm soát, giải quyết của cấp ủy, chính quyền cơ sở, cần sự hỗ trợ, tham gia giải quyết của cấp trên (quận, huyện, thị xã). Mức độ 3: Ngoài khả năng kiểm soát, giải quyết của quận, huyện, thị xã, cần sự hỗ trợ, tham gia giải quyết của thành phố.

Mức độ 4: Cần phải có sự tham gia giải quyết, hỗ trợ từ Trung ương. Việc xác định, phân loại mức độ vụ việc là căn cứ để xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, tổ chức công tác tuyên truyền, vận động cho phù hợp, bảo đảm “rõ người”, “rõ việc” và triển khai các biện pháp cần thiết để nhanh chóng ổn định tình hình, với mục tiêu: Khống chế, kiểm soát, triệt tiêu những yếu tố tiêu cực, giải quyết dứt điểm ngay từ đầu, không để vụ việc tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu.

Song song với đó, Hà Nội cũng chủ trương phân tuyến rõ thế lực bên trong và thế lực bên ngoài. Thực tế cho thấy, các thế lực thù địch, phản động muốn chống phá phải dựa vào các phần tử “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Vì thế, Hà Nội chủ trương: Nhận diện đúng, phân loại, có biện pháp phân hóa, chia rẽ, cô lập những đối tượng, cá nhân bất hợp tác, phần tử xấu, quá khích, lợi dụng vụ việc vì mục đích cá nhân, các mưu đồ chính trị (hoặc đang là “công cụ” để thực hiện âm mưu, thủ đoạn của những thế lực thù địch), từ đó phối hợp với các lực lượng chức năng để triển khai biện pháp “vô hiệu hóa” những đối tượng này.

Quá trình tuyên truyền, vận động, thuyết phục cần bình tĩnh, linh hoạt, mềm dẻo, kiên định, kiên trì, khai thác tối đa những yếu tố có lợi, các “quan điểm chung”, nhằm mục đích vừa kêu gọi, “lôi kéo” những cá nhân, tổ chức có khuynh hướng tích cực về phía mình, vừa tranh thủ họ để truyền tải những thông tin cần thiết, có lợi đến với số đông người dân, nhanh chóng “hạ nhiệt”, triệt tiêu các yếu tố đối lập, mâu thuẫn, gây bất lợi cho việc giải quyết vụ việc. Khi đó, lực lượng thù địch bên ngoài sẽ lộ diện rõ để ta có đối sách.

Việc phân tuyến rõ ràng là cơ sở quan trọng để “cắt lìa” sự cấu kết của các thế lực thù địch, không cho chúng có điều kiện đứng chân trong lòng thành phố. Từ đó, xây dựng và triển khai các phương án “tháo ngòi nổ”, xử lý ngay từ đầu các yếu tố dễ phát sinh thành “điểm nóng”; hoặc các bước làm nguội "điểm nóng", vụ việc phức tạp, nhanh chóng ổn định tình hình.

Rõ ràng, để dập tắt những “con sóng” dư luận tiêu cực và các "điểm nóng" trên địa bàn Thủ đô thời gian qua là cuộc chiến cam go, gian khổ, kéo dài. Với sự đi trước về tư duy, lên trước về phương án, Hà Nội đã thành công trong nhận diện, đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các lực lượng thù địch trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, giữ vững sự bình yên, hòa bình và hồn cốt của một Thủ đô ngàn năm văn hiến; xây dựng Hà Nội xứng tầm là thành phố thanh lịch, văn minh, giàu mạnh, điểm đến an toàn, thân thiện của bạn bè quốc tế.

Theo ĐỨC GIANG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/phong-chong-dien-bien-hoa-binh/dong-nai-ngan-ngua-am-muu-kich-dong-chia-re-khoi-dai-doan-ket-toan-dan-679697