Cập nhật: 29/12/2021 16:45:00
Xem cỡ chữ

Tỉnh Vĩnh Phúc đang gặt hái nhiều thành công từ hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư nước ngoài, đối ngoại nhân dân, quảng bá hình ảnh của tỉnh ra thế giới. Qua các hoạt động hợp tác đa dạng, nhiều doanh nghiệp, địa phương, công dân nước ngoài trở thành đối tác tin cậy, bạn bè tốt của nhân dân và chính quyền tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan và ông Fukuda, Thống đốc tỉnh Tochigi (Nhật Bản) trao đổi biên bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị. (Ảnh: Việt Hưng)

Tỉnh Vĩnh Phúc đang gặt hái nhiều thành công từ hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư nước ngoài, đối ngoại nhân dân, quảng bá hình ảnh của tỉnh ra thế giới. Qua các hoạt động hợp tác đa dạng, nhiều doanh nghiệp, địa phương, công dân nước ngoài trở thành đối tác tin cậy, bạn bè tốt của nhân dân và chính quyền tỉnh.

Quan hệ hợp tác sâu sắc và toàn diện

Tỉnh Vĩnh Phúc rất chăm chút cho các mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với các địa phương của Lào, Hàn Quốc, Nhật Bản. Một trong những hình mẫu của quan hệ tỉnh-tỉnh là hợp tác kinh tế, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân giữa tỉnh Vĩnh Phúc với tỉnh Chungcheongbuk của Hàn Quốc. Kể từ khi thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị vào ngày 21/10/2008, hai tỉnh tổ chức nhiều hoạt động hợp tác thiết thực.

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Khuất Văn Khanh cho biết: Tỉnh Chungcheongbuk tài trợ cho Vĩnh Phúc máy móc nông nghiệp và giúp đào tạo nhân lực vận hành máy; tổ chức đào tạo tiếng Hàn và bố trí việc làm cho 6 cán bộ trao đổi của tỉnh Vĩnh Phúc. Đổi lại, Vĩnh Phúc đào tạo tiếng Việt và bố trí làm việc tại Sở Ngoại vụ cho 5 cán bộ của tỉnh Chungcheongbuk.

Một số sở, ngành, đơn vị của hai địa phương triển khai hoạt động hợp tác như Hội Nhà báo của hai tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc với Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Cheongju; Trường cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Vĩnh Phúc hợp tác với Trường đại học Cheonggju, Hàn Quốc. Làng ong Quang Sơn, huyện Lập Thạch và làng ong Chungju của tỉnh Chungcheongbuk thường xuyên gặp gỡ để trao đổi kinh nghiệm… Hằng năm, Vĩnh Phúc cử doanh nghiệp tham gia gian hàng triển lãm và cử đoàn văn hóa nghệ thuật của tỉnh sang giao lưu văn hóa tại các hội chợ, triển lãm do tỉnh Chungcheongbuk tổ chức.

a2_ong_Lee_Jong_Young-1640767397293.jpg

 Ông Lee Jong Young, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Jahwa Vina (ngoài cùng bên phải) hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình thương tặng gia đình trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Tường.

Vĩnh Phúc có những người bạn-những doanh nhân thân thiết, như ông Lee Jong Young, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Jahwa Vina, cũng đến từ tỉnh Chungcheongbuk. Ông Lee Jong Young xây dựng nhà tình nghĩa cho công nhân nghèo, xây nhà tình thương cho trẻ em đặc biệt khó khăn, để lại tình cảm rất tốt đẹp. Một người bạn khác của tỉnh là ông Han Jung Ho, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Youngpoong Electronics Vina, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Vĩnh Phúc, cầu nối giữa chính quyền tỉnh với cộng đồng doanh nghiệp nước này.

Những doanh nhân như ông Lee và ông Han có tiếng nói quan trọng với cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc. Họ đã vận động, thu hút nhiều doanh nghiệp từ Hàn Quốc đầu tư vào Vĩnh Phúc. Đến hết năm 2021, Hàn Quốc có số dự án và số vốn đăng ký đầu tư cao nhất tại Vĩnh Phúc với 218 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,5 tỷ USD. Trong số đó, có 7 doanh nghiệp đến từ tỉnh Chungcheongbuk với tổng vốn đăng ký đầu tư 244 triệu USD.

a3_chu_tich_tinh_tiep_ong_han_qu-1640767397496.jpg

 Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành tiếp và làm việc với ông Han Jung Ho, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Vĩnh Phúc.

Từ ngày xuất hiện dịch Covid-19, hai tỉnh tích cực trao đổi, thảo luận bằng hình thức trực tuyến. Tháng 8/2021, Sở Ngoại vụ tổ chức hội nghị trực tuyến với tỉnh Chungcheongbuk để thống nhất triển khai dự án Năng lượng mới do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ theo nguồn vốn viện trợ không hoàn lại, với tổng giá trị khoảng 10 triệu USD. Sắp tới, một trung tâm văn hóa Việt Hàn trị giá 500 nghìn USD sẽ được xây dựng tại Vĩnh Phúc. 

Vĩnh Phúc cũng có quan hệ hợp tác hữu nghị với tỉnh Akita của Nhật Bản, địa phương nổi tiếng về chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và rượu sake. Ông Saito, một doanh nhân ngoài 70 tuổi, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Akita rất tâm huyết với nông dân Vĩnh Phúc. Mỗi khi đến Vĩnh Phúc, ông ra tận ruộng tìm hiểu phương thức canh tác của nông dân, mời các chuyên gia Nhật Bản đến tìm cách đưa công nghệ vào sản xuất và chế biến nông sản. Nhật Bản còn có ông Ryoichi Nakagawa, Giám đốc điều hành Văn phòng tư vấn đầu tư BTD Japan, đã gắn bó nhiều năm với Vĩnh Phúc. Ông Nakagawa cũng là cầu nối quan trọng giữa các nhà đầu tư Nhật Bản với tỉnh Vĩnh Phúc. Hơn ai hết, các nhà đầu tư am hiểu sâu sắc địa lý, khí hậu, văn hóa, chính sách của Vĩnh Phúc và quyết định đầu tư của họ căn cứ vào sự hiểu biết đó. Đến thời điểm này, cùng với Honda, Toyota, các doanh nghiệp Nhật Bản đang triển khai 56 dự án với tổng vốn đầu tư trên 1,4 tỷ USD tại Vĩnh Phúc.

Đa dạng hóa các kênh đối ngoại

Những năm gần đây, Vĩnh Phúc coi trọng công tác đối ngoại nhân dân, coi đó là kênh hợp tác quan trọng. Ông Nguyễn Huy Quang, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh cho biết: Giá trị viện trợ kêu gọi từ các tổ chức hòa bình, tổ chức phi chính phủ và cá nhân ở nước ngoài bình quân đạt 2 triệu USD/năm. Trên địa bàn tỉnh đang triển khai 17 dự án và các chương trình của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và tổ chức quốc tế, tập trung vào nhiều lĩnh vực như bảo tồn động vật hoang dã, tài chính vi mô, nông nghiệp, y tế, giáo dục và các vấn đề xã hội.

Đến nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh có 12 hội hữu nghị thành viên với hơn 5.000 hội viên. Có những hội hoạt động hiệu quả như Hội hữu nghị Việt-CH Séc-Slovakia đang triển khai dự án Trồng rừng phòng hộ, giảm thiểu rủi ro thảm họa tại 5 xã của huyện Lập Thạch.

a4_Nam_Suk_Kyung-1640767396996.jpg

 Bà Nam Suk Kyung (ngoài cùng bên phải) với các em nhỏ tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Vĩnh Phúc.

Hoạt động giao lưu nhân dân đi vào chiều sâu. Có những người nước ngoài đến với tỉnh bằng cả tấm lòng. Bà Nam Suk Kyung, một phụ nữ Hàn Quốc đã ở Việt Nam hơn 17 năm. Bà cất công đến từng doanh nghiệp Hàn Quốc xin kinh phí tài trợ cho hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phục hồi chức năng Việt-Hàn trước đây, nay là Trung tâm Bảo trợ Sao Mai huyện Tam Dương và Trung tâm Hy vọng Lập Thạch tại huyện Lập Thạch. Những cơ sở này sử dụng nguồn viện trợ không hoàn lại để nuôi dưỡng trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh. Bà Nam Suk Kyung tâm sự: "Động lực để tôi lập kế hoạch giúp đỡ lâu dài tại đây là còn có nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em tàn tật mồ côi. Chúng ta cần giúp đỡ các cháu về giáo dục và y tế".

Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19, tỉnh Vĩnh Phúc tăng cường các hoạt động đối ngoại trực tuyến, trọng tâm là xúc tiến đầu tư nước ngoài. Phối hợp các bộ, ngành, đại sứ quán các nước tại Hà Nội và đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo trực tuyến. Một số hoạt động thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia như Tọa đàm “Thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh Vĩnh Phúc-CHLB Đức và châu Âu”; Hội nghị trực tuyến “Logistics Hà Lan-Việt Nam: Xác định cơ hội và kết nối đối tác”; Tọa đàm trực tuyến “Xúc tiến, thúc đẩy hợp tác giữa địa phương, doanh nghiệp Việt Nam-Liên bang Nga”; hội nghị trực tuyến với vùng Tocana-Italy để thống nhất nội dung tiến tới ký kết hợp tác hữu nghị giữa hai địa phương...

Vĩnh Phúc cũng tận dụng tối đa các diễn đàn quốc tế để kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng đầu tư, kinh doanh. Đáng chú ý, trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ tháng 12/2021, đoàn lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã tham gia nhiều hoạt động đối ngoại và xúc tiến đầu tư quan trọng; ký kết Bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa với Liên danh Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam, Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam-CTCP và Tập đoàn Sojitz của Nhật Bản. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cùng ông Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi ký Bản ghi nhớ về hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh Vĩnh Phúc và Tochigi …

Công tác đối ngoại đem lại hiệu quả thiết thực trước hết là do Vĩnh Phúc rất quan tâm chăm sóc các nhà đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp và chuyên gia nước ngoài làm việc tại tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 429 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 7,1 tỷ USD của 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, năm 2021 Vĩnh Phúc thu hút hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp nước ngoài hỗ trợ cho tỉnh hàng chục triệu USD phòng, chống dịch Covid-19. Hợp tác văn hóa, quan hệ hữu nghị ngày càng thực chất, góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh Vĩnh Phúc ra quốc tế. Những kinh nghiệm đối ngoại đó giúp Vĩnh Phúc tự tin hướng đến cấp độ cao hơn trong hợp tác và giao lưu quốc tế.

Theo HÀ HỒNG HÀ/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/nhung-ban-be-doi-tac-quoc-te-dong-hanh-cung-vinh-phuc-680298/