Cập nhật: 25/01/2022 14:52:00
Xem cỡ chữ

Nga cảnh báo sẽ không phớt lờ các hành động của NATO ở gần biên giới Nga sau khi liên minh quân sự công bố kế hoạch đưa lực lượng tới Đông Âu.

Nga cảnh báo không nhắm mắt làm ngơ khi NATO dồn dập đưa quân áp sát - 1

Khí tài quân sự Nga khai hỏa trong cuộc tập trận vào tháng 12/2021 (Ảnh: EPA).

"Quân đội của chúng tôi, lực lượng chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh quốc gia, sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước những hành động này và các hoạt động tăng cường lực lượng của NATO gần biên giới của chúng tôi", ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga, cho biết hôm 24/1.

Khi được hỏi liệu sự tham gia của các tàu chiến thuộc Hạm đội Baltic trong các cuộc tập trận có thể được coi là phản ứng của Nga trước việc NATO triển khai lực lượng tới Đông Âu và các nước Baltic hay không, ông Peskov đề nghị các phóng viên đặt câu hỏi này cho Bộ Quốc phòng Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết các tập trận, diễn tập quân sự vẫn sẽ tiếp tục và không bao giờ dừng lại.

Thông cáo báo chí của Hạm đội Baltic Nga hôm 24/1 cho biết, 2 tàu hộ vệ Soobrazitelnyy và Stoikiy đã được triển khai từ cảng quê nhà Baltiysk để tham gia cuộc tập trận hải quân quy mô lớn, dự kiến kéo dài đến hết tháng 2. Cả 2 tàu đều chở theo các đơn vị lính thủy đánh bộ. Lực lượng này sẽ được huấn luyện để đối phó với các cuộc tấn công khủng bố mô phỏng trên tàu.

Mặc dù hải quân Nga không nói rõ nơi các tàu sẽ đến, nhưng lực lượng này cho biết các tàu đã lên đường thực hiện một sứ mệnh "đường dài".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 20/1 thông báo hải quân nước này sẽ tổ chức một loạt cuộc tập trận với sự tham gia của tất cả hạm đội trong tháng này và tháng tới. Các cuộc tập trận sẽ diễn ra các vùng biển gần Nga và các vùng biển có tầm quan trọng như Địa Trung Hải, Biển Bắc, Biển Okhotsk, đông bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Các cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của 140 tàu chiến và các tàu hỗ trợ, 60 máy bay, 1.000 đơn vị khí tài quân sự và khoảng 10.000 quân nhân.

Nga cũng đưa binh sĩ, khí tài quân sự và hệ thống phòng thủ tên lửa tới Belarus tập trận. Cuộc tập trận diễn ra ở phía tây Belarus, gần biên giới với các thành viên NATO là Ba Lan, Lithuania và gần sườn phía nam với Ukraine.

Các động thái của Nga diễn ra trong bối cảnh NATO tuyên bố sẽ đặt các lực lượng quân sự vào trạng thái "chờ" và triển khai tàu chiến, máy bay chiến đấu để củng cố khu vực sườn phía đông của khối.

Tính đến nay, NATO có khoảng 4.000 quân trong các tiểu đoàn đa quốc gia ở Estonia, Lithuania, Latvia và Ba Lan với sự hỗ trợ của xe tăng, các hệ thống phòng không và các đơn vị tình báo, giám sát.

Các quan chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc đang hoàn tất những bước cuối cùng để xác định các đơn vị cụ thể mà Mỹ có thể triển khai tới sườn phía đông của NATO. Một trong các quan chức Mỹ cho biết, Washington có thể triển khai tới 5.000 quân, trong khi một quan chức ngoại giao NATO nói rằng Washington đang xem xét chuyển dần một số binh sĩ đóng ở Tây Âu sang Đông Âu trong những tuần tới.

NATO cho biết Đan Mạch, Tây Ban Nha, Pháp và Hà Lan đều đang lên kế hoạch hoặc cân nhắc đưa binh sĩ, máy bay hoặc tàu chiến đến Đông Âu. Ukraine hiện có chung đường biên giới với 4 nước NATO gồm Ba Lan, Slovakia, Hungary và Romania.

NATO tuyên bố các động thái của khối này nhằm tăng cường khả năng răn đe trước kịch bản tấn công quân sự của Nga vào Ukraine. Phương Tây cáo buộc Nga triển khai 100.000 quân tới biên giới Ukraine và nghi ngờ Moscow có động thái quân sự với nước láng giềng.

Tuy nhiên, Điện Kremlin đã nhiều lần bác bỏ kế hoạch tấn công Ukraine. Nga khẳng định mọi hoạt động quân sự diễn ra bên trong lãnh thổ Nga hoàn toàn nhằm mục đích phòng vệ.

Theo Thành Đạt/dantri.com.vn/tass.com

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-canh-bao-khong-nham-mat-lam-ngo-khi-nato-don-dap-dua-quan-ap-sat-20220125123808937.htm