Cập nhật: 25/01/2022 16:40:00
Xem cỡ chữ

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ lại nóng lên trong lĩnh vực hàng không. Trong phản ứng đưa ra hôm qua (24/1), Bắc Kinh gọi việc Washington dừng các chuyến bay của nước này là “phi lý” và “ích kỷ”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên gọi việc Mỹ tuyên bố đình chỉ 44 chuyến bay của nước này là hành động “không có lý do và làm gián đoạn hoạt động bình thường của các hãng hàng không Trung Quốc”, “bị thúc đẩy bởi sự ích kỷ theo đuổi đối xử ngoại lệ và đặc biệt”. 

Ảnh minh họa: Internet

Ảnh minh họa: Internet

Trung Quốc cũng hối thúc Mỹ ngừng làm gián đoạn và hạn chế giao lưu nhân dân bình thường giữa hai nước bằng cách “chính trị hóa” các biện pháp ngăn chặn đại dịch Covid-19 của các hãng hàng không.

Trước đó, hôm 21/1, Mỹ thông báo tạm dừng 44 chuyến bay chở khách Trung Quốc từ Mỹ tới nước này để phản đối những biện pháp hạn chế mà Bắc Kinh áp dụng với các hãng hàng không của Mỹ theo quy định phòng dịch Covid-19. 

Trung Quốc hiện vẫn duy trì các biện pháp bảo vệ biên giới nghiêm ngặt, trong đó có việc thực hiện chính sách “ngắt mạch” cho phép tạm dừng khai thác một tuyến bay nếu có quá nhiều ca bệnh ghi nhận trong các chuyến bay theo tuyến đó.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc giải thích chính sách này được thực hiện chung với tất cả các hãng hàng không Trung Quốc và các nước, nhằm hạn chế sự lây truyền của virus ở mức độ cao nhất và bảo vệ sức khỏe của người dân ở tất cả các quốc gia.

Giới chức quản lý hàng không Trung Quốc từng áp dụng chính sách này để hủy các chuyến bay của một số hãng hàng không Mỹ sau khi phát hiện các hành khách đi trên các chuyến bay mắc Covid-19 khi đến dù có kết quả âm tính khi khởi hành.

Phía Mỹ cho rằng các biện pháp này làm gián đoạn hoạt động của các hãng hàng không Mỹ dù họ đã đảm bảo mọi quy trình an toàn khi vận hành chuyến bay và ảnh hưởng đến hành khách, do đó quyết định thực hiện hành động đối ứng để khắc phục tổn hại./.

Theo Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-phan-doi-viec-my-dung-cac-chuyen-bay-cua-nuoc-nay-post920601.vov