Cập nhật: 13/02/2022 07:59:00
Xem cỡ chữ

Sau gần ba tháng triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đến nay, hiệu quả mang lại tương đối khả quan khi ngày càng nhiều khách hàng nghiên cứu và lựa chọn sử dụng. Bên cạnh đó, ngành xăng dầu cũng đang nghiên cứu để đưa ra nhiều dịch vụ tiện ích nhằm tiệm cận xu hướng kinh doanh hiện đại và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Khách hàng mua xăng tại một cửa hàng xăng dầu Petrolimex.

Kể từ ngày 19/11/2021, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đưa vào khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại hệ thống cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc cũng như xây dựng chương trình chăm sóc khách hàng trên nền tảng công nghệ-ứng dụng di động (mobile app) và các ứng dụng quản trị thông tin thông minh,… nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, góp phần vào chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số tại doanh nghiệp.

Thu hút tiêu dùng

Tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 73 (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) lượng khách hàng vào đổ xăng diễn ra tấp nập, đa phần người dân khi biết thông tin sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đều tỏ ra hồ hởi và lựa chọn sử dụng. Anh Đoàn Minh Cường, trú tại làng Quỳnh Đô (xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì) cho biết, sau khi được nhân viên cửa hàng giới thiệu chương trình, tải app, chỉ bằng một vài thao tác đơn giản, anh Cường đã được xác thực là khách hàng thân thiết của Petrolimex. Ngoài việc được tích điểm thưởng, kiểm soát giao dịch qua app, lợi ích mang lại khá lớn khi người mua không cần mang theo tiền mặt vẫn có thể mua xăng dầu và thực hiện thanh toán nhanh gọn, chính xác. "Việc Petrolimex áp dụng công nghệ mới giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian, an toàn khi thanh toán, đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp như hiện nay. Ngoài ra, khi trở thành khách hàng thân thiết, người mua còn nhận được ưu đãi rất thiết thực như tham gia quay số trúng thưởng, tích điểm thưởng với mỗi lần mua xăng dầu và có thể sử dụng điểm thưởng để mua xăng dầu trong những lần tiếp theo" - anh Cường phấn khởi tâm sự.

Chung tâm trạng, anh Phạm Quang Hòa, Công ty TNHH Hương Việt Sinh (huyện Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: Khi biết thông tin có chương trình khách hàng thân thiết dành cho tổ chức, anh Hòa đã đăng ký Petrolimex ID cho công ty để hưởng quyền lợi tích điểm thưởng và quy đổi, sử dụng mua xăng dầu. Thông qua app Petrolimex, lãnh đạo công ty có thể quản lý chi tiết chi tiêu xăng dầu hằng ngày mà không phải thực hiện đối chiếu thủ công, đồng thời dễ dàng kiểm soát thông tin chi tiết các lần mua hàng ngay trên app. Bên cạnh các tiện ích trên, rất mong Petrolimex sẽ tiếp tục cải tiến nâng cấp app, tối ưu hóa các tính năng đăng ký, giao dịch, hỗ trợ,… để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Chẳng hạn, khi khách hàng đăng ký thành viên và tải app sẽ dễ dàng tìm kiếm những cây xăng của hệ thống trực thuộc gần nhất so với cung đường di chuyển, các dịch vụ kèm theo,...

Chia sẻ về việc áp dụng giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt, Trưởng cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 73 Nguyễn Trung Đắc cho biết, việc áp dụng chương trình rất văn minh, giúp khách hàng thanh toán nhanh, thuận tiện và dễ dàng kiểm soát các lần mua bán sản phẩm. Trên thực tế còn một số bất lợi như khi lượng khách hàng đi xe máy đến mua hàng đông, việc thanh toán bằng thẻ sẽ bị chậm hơn so với thanh toán bằng tiền mặt. Tuy nhiên, cửa hàng đã khắc phục bằng cách tăng số vòi bơm, nhân viên phục vụ để mang lại dịch vụ chất lượng cao, tối ưu cho khách hàng. Hiện, cửa hàng cũng có các dịch vụ khác như thay dầu cho khách, hướng tới mở thêm một số dịch vụ như thay dầu ô-tô, rửa xe cho khách,...

Hướng tới kinh doanh hiện đại

Với mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt, Chính phủ đã có những chủ trương, chính sách như: "Phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020; Chỉ thị số 22/CT-TTg, ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam",… Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, sự phát triển của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đang thu hút sự quan tâm của người dân và các ngân hàng, doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này. Chỉ tính riêng quý I năm 2021, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua kênh internet đạt 8,1 triệu tỷ đồng; qua kênh điện thoại di động đạt hơn 4,6 triệu tỷ đồng; qua kênh QR code đạt 4.479 tỷ đồng,… Theo số liệu của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas), 5 tháng đầu năm 2021, hệ thống đã xử lý hơn 800 triệu giao dịch, tương ứng với hơn 8 triệu tỷ đồng. Còn Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) cho biết, thanh toán bằng thẻ, thanh toán trực tuyến, QR code... trong 5 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng gấp 5 lần so cùng kỳ.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt cũng như chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, Petrolimex đã đẩy mạnh phát triển nghiên cứu giải pháp, tăng cường hợp tác triển khai các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt thông qua nền tảng công nghệ, đổi mới sáng tạo, cung cấp thêm nhiều trải nghiệm và các dịch vụ gia tăng phục vụ người tiêu dùng. Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Lưu Văn Tuyển-Trưởng Ban Dự án thanh toán không dùng tiền mặt cho biết: Việc chính thức áp dụng giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt vào hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên phạm vi cả nước là bước đi chiến lược trong mục tiêu hướng đến xây dựng Petrolimex trở thành doanh nghiệp số hàng đầu trên nền tảng Petrolimex Digital thông minh, an toàn và năng động. Thông qua tự động hóa giao dịch thanh toán theo mục tiêu an toàn, minh bạch, kiểm soát chi phí và mang đến nhiều lợi ích đồng hành cùng khách hàng, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn do Covid-19 tác động đến các mặt của đời sống kinh tế-xã hội. "Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đã và đang được triển khai tại hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex trên toàn quốc theo ba giai đoạn; trong đó, ở giai đoạn đầu sẽ áp dụng tại 1.043 cửa hàng ở các thành phố lớn, quốc lộ; giai đoạn 2 sẽ mở rộng áp dụng tại 709 cửa hàng lân cận; giai đoạn 3 sẽ phủ kín dịch vụ đến các cửa hàng còn lại ở vùng sâu, vùng xa trước ngày 31/3/2022"-Phó Tổng Giám đốc Petrolimex Lưu Văn Tuyển khẳng định.

Theo Bài và ảnh: MINH ĐỨC/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-kinh-te/thanh-toan-khong-dung-tien-mat-trong-mua-ban-xang-dau-685515/