Cập nhật: 26/02/2022 17:15:00
Xem cỡ chữ

Trong đợt dịch Covid-19 gia tăng trên địa bàn tỉnh lần này không chỉ người lớn tuổi mà còn có nhiều trường hợp trẻ em đã mắc Sars-Cov-2.

Lúc này các y, bác sỹ tại các bệnh viện, cơ sở điều trị Covid-19 không chỉ đóng vai trò là những người thầy thuốc mà còn như người cha, người mẹ thứ 2 từng ngày, từng giờ chăm sóc cho các bệnh nhi nhiễm Covid-19.

Gác lại công việc gia đình, tạm xa hai con nhỏ, điều dưỡng Trương Thị Liễu tham gia vào Bệnh viện Dã chiến số 2 để chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhi nhiễm Covid-19. Là một người mẹ, chị luôn thấu hiểu những lo lắng của người làm cha, làm mẹ khi con mình ốm đau, bệnh tật. Đặc biệt, những trẻ mắc Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 thường là những bệnh nhi rất nhỏ tuổi, có diễn biến nặng hơn so với các em bé đang điều trị tại các Cơ sở điều trị Covid-19 khác, cho nên các y, bác sỹ như chị Liễu luôn coi các bệnh nhi như con của mình, tận tình chăm sóc, theo dõi phải sát sao diễn tiến của các em, vừa phải động viên tinh thần cho gia đình trẻ yên tâm. Không thiếu những đêm các chị phải thức trắng, túc trực ở các khoa phòng để cấp cứu, xử lý các tình huống khi bệnh nhi có chuyển biến xấu.

Bệnh viện Dã chiến số 2 hiện đang chăm sóc và điều trị cho 250 bệnh nhân là sản phụ và các em bé mắc Covid-19, trong đó có 45 trẻ dưới 6 tuổi, rất nhiều em chỉ vài tháng tuổi, thậm trí vài ngày tuổi đã bị nhiễm Covid-19. Khác với người lớn, bệnh nhi mắc Covid-19 được điều trị không chỉ về triệu chứng mà còn phải điều trị về tâm lý, dinh dưỡng. Số lượng bệnh nhân nhiều, đa phần chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho nên diễn biến bệnh cũng rất nhanh, đặc biệt có nhiều em có bệnh lý nền, sức đề kháng kém đòi hỏi phải theo dõi sát sao. Tuy nhiên, khi vào đây các y, bác sỹ đều rất cố gắng, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, thay nhau túc trực 24/24 giờ để chăm sóc sức khỏe, điều trị và cấp cứu kịp thời cho các bệnh nhân.

Đối với các điều dưỡng ở Bệnh viện Dã chiến số 2 gần như không có khái niệm thời gian. Họ miệt mài chăm sóc, theo dõi tình hình sức khỏe người bệnh, sẵn sàng xử lý kịp thời với từng diễn biến bất thường để giữ nhịp thở cho bệnh nhân, giảm thấp nhất tỷ lệ tử vong. Niềm vui, động lực của họ là sau mỗi ca trực, tình hình sức khỏe các sản phụ, em bé chuyển biến tốt và sự tin yêu của người bệnh giành cho họ.

Căng thẳng, áp lực và nguy cơ lây nhiễm COVID-19 luôn thường trực, nhưng những "chiến sĩ áo trắng" vẫn thầm lặng gánh trên vai sứ mệnh cao cả - chữa bệnh cứu người. Những việc làm thầm lặng, tận tâm của họ trong suốt hơn 2 năm chiến đấu với dịch Covid-19 đã tạo nên những hình ảnh đẹp về “Người thầy thuốc Nhân dân”, tạo nên sức mạnh, niềm tin để chúng ta cùng chiến đấu và chiến thắng đại dịch Covid-19.

Thu Hoài