Cập nhật: 04/03/2022 08:47:00
Xem cỡ chữ

Đối lập với hình ảnh những tuyến đường khang trang, sạch đẹp, với muôn hoa đua sắc, là hình ảnh những bãi tập kết rác trong khu dân cư, hay bên đường. Những bãi rác chất thành đống không chỉ gây mất mỹ quan, mà còn ảnh hưởng rất lớn đối với cuộc sống của người dân.

Nhiều năm nay, gia đình chị Đỗ Thị Bích Tư, cũng như nhiều hộ dân ở thôn Xóm Mới, xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch phải sống chung với bãi tập kết rác của xã Đồng Ích. Người dân cho biết, bãi tập kết rác này đã tồn tại từ lâu, hằng ngày, ngoài người dân xả rác ra, thì lượng rác được thu gom về khá nhiều, nên bãi rác thường xuyên quá tải; nhiều khối rác đổ tràn ra sát mép đường, lại không có biện pháp xử lý hiệu quả, khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này ngày càng trở nên nghiêm trọng. Để bảo vệ sức khỏe, hằng ngày các hộ dân, kể cả hộ kinh doanh buôn bán phải đóng cửa kín mít.

Bãi rác nằm ngay sát đường tỉnh lộ 305, bên cạnh là đồng ruộng và có cả kênh dẫn nước, nên nguy cơ ô nhiễm môi trường rất lớn. Đặc biệt, lượng rác lớn với đủ các thành phần, việc xử lý là đốt thủ công, nên chỉ cần thay đổi thời tiết, khi rác phân hủy gây ra mùi cực kỳ khó chịu. Trước thực trạng trên, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị với các cấp có thẩm quyền nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn không được xử lý.

Hằng ngày, những chuyến xe vẫn đều đặn chuyển rác về chất cao lên từng đống và từng giờ những người dân nơi đây phải hứng chịu những mùi xú uế, khó chịu từ rác gây ra. Thiết nghĩ, chính quyền xã Đồng Ích và các bên có liên quan cần nhanh chóng di chuyển bãi rác, chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường trả lại bầu không khí trong lành, đảm bảo sức khỏe cộng đồng./.

Trường Giang