Cập nhật: 04/03/2022 09:22:00
Xem cỡ chữ

Số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng cao, chủ trương cho người bệnh nhẹ điều trị tại nhà là rất cần thiết để giảm tải áp lực cho bệnh viện, góp phần hạn chế tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế.

Tuy nhiên, vì Covid-19 là bệnh truyền nhiễm và có tốc độ lây lan nhanh nên ý thức của người bệnh trong việc chấp hành nghiêm quy định cách ly là vô cùng quan trọng để hạn chế đến mức thấp nhất sự lây nhiễm cho cộng đồng. Biết là vậy, nhưng một số trường hợp vẫn chủ quan không thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly. Đây là những vi phạm nghiêm trọng trong công tác phòng chống dịch và sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Nguyễn Thị Thanh Mai, sinh năm 1997 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 từ ngày 22/2/2022. UBND thị trấn Hương Canh đã ra quyết định cho Mai được áp dụng biện pháp cách ly, theo dõi điều trị tại phòng trọ trên địa bàn thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên trong thời gian 07 ngày. Chồng Mai là Đỗ Văn Thái thuộc diện F1 cũng được áp dụng biện pháp cách ly từ ngày 22/2 đến ngày 01/3/2022. Tuy nhiên, chỉ mới cách ly được 3 ngày, hai vợ chồng Nguyễn Thị Thanh Mai đã tự ý đi đến huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội để giao dịch mua bán xe máy. Tiếp đó, ngày 27/2, Mai và Thái lại tiếp tục rời khỏi nơi cách ly để mang xe đi bán và bị Công an thị trấn Hương Canh phát hiện.

Thực trạng người bệnh hay người trong diện nguy cơ cao phải thực hiện các biện pháp cách ly nhưng chủ quan như vợ chồng Mai không phải là hiếm. Điều này rất nguy hiểm, là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Vì vậy, pháp luật đã có những quy định xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp này.

Công an thị trấn Hương Canh cho biết, Nguyễn Thị Thanh Mai và Đỗ Văn Thái đã bị xử phạt hành chính tổng số tiền 15 triệu đồng về hành vi “từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền” quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 11, Nghị định 117/2020 NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Trong trường hợp phát hiện hành vi của Mai dẫn đến việc lây bệnh cho người khác thì đối tượng sẽ bị xử lý hình sự.

Thời điểm hiện tại, lực lượng Công an tỉnh đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng quản lý, giám sát F0, F1 cách ly, điều trị tại nhà, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp F0 không khai báo y tế, số F0 đang cách ly có vi phạm./.

Minh Ánh