Cập nhật: 16/04/2022 09:17:00
Xem cỡ chữ

Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 625 phê duyệt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống Giáo dục Đào tạo (GDĐT) tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025. Đề án đề ra nhiều mục tiêu, giải pháp nhằm tạo bước đột phá về dạy và học ngoại ngữ theo chuẩn khu vực và quốc tế.

Hiện nay, 100% học sinh của Trường Tiểu học Tứ Trưng, huyện Vĩnh Tường đã được học Tiếng Anh theo Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025. Để học sinh bắt kịp với chương trình, nhà trường đã bố trí 3 giáo viên dạy ngoại ngữ đạt chuẩn B2 theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Trong những giờ học môn Tiếng Anh, giáo viên đã đưa ra nhiều phương pháp khác nhau, tạo điều kiện cho học sinh tiếp thu kiến thức một cách khoa học, hiệu quả. Trong đó, chú trọng sự tương tác giữa giáo viên và học sinh bằng các hình ảnh sinh động, tham gia hoạt động nhóm và các trò chơi để giúp các em phát triển toàn diện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết Tiếng Anh. Qua khảo sát học sinh hằng năm, có 90% học sinh khối lớp 5 đạt yêu cầu trình độ Tiếng Anh đầu ra.

Để nâng cao chất lượng đào tạo đạt chuẩn khu vực và quốc tế, nhiều năm nay, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đã đưa giảng dạy song ngữ Tiếng Anh ở các bộ môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa. Giáo viên, học sinh hào hứng, phấn khởi khi thực hiện dạy và học ngoại ngữ theo hình thức này.

Nhằm giúp các em học sinh phát triển toàn diện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, tự tin khi giao tiếp Tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc đã phối hợp chặt chẽ với một số đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam để tuyển chọn các giáo viên bản địa có trình độ chuyên môn cao về giảng dạy Tiếng Anh tại nhà trường.

Mục tiêu Đề án đưa ra đến năm 2025 triển khai chương trình tiếng Anh mới cho 100% học sinh từ lớp 3 đến lớp 12. Từ năm 2021, bắt đầu triển khai dạy học môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; triển khai chương trình làm quen với ngoại ngữ theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 100% trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.

Trong đề án cũng triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường có quản lý, giám sát theo tiêu chuẩn ISO theo hình thức xã hội hóa; triển khai dạy học tiếng Hàn, Nhật, Trung tại các trung tâm ngoại ngữ phục vụ xuất khẩu lao động và làm việc ở các khu chế xuất, khu công nghiệp; thí điểm dạy học tiếng Hàn, Nhật, Trung cho học sinh một số trường phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.

Tiếp tục triển khai dạy học các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh và xây dựng tiền đề cho việc dạy học song ngữ bằng tiếng Anh tại trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc; phấn đấu đến năm 2025, có 70-80% học sinh các bậc học đạt chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam; 50-60% học sinh trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc, 20-30% học sinh các trường phổ thông, 50% trở lên học sinh tham gia Chương trình tiếng Anh tăng cường có quản lý, giám sát theo tiêu chuẩn ISO đạt năng lực tiếng Anh đầu ra theo chuẩn quốc tế.

Việc UBND tỉnh ban hành Quyết định số 625 phê duyệt Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục và đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025 đang mở ra cơ hội, tạo bước đột phá về dạy và học ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh./.

Nguyễn Toàn