Cập nhật: 29/04/2022 08:37:00
Xem cỡ chữ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thường xuyên ăn chuối có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, dù bạn đang cố gắng giảm cân hay muốn cải thiện sức khỏe tim mạch.

Chuối là một loại trái cây tốt để giảm cân vì có chứa chất xơ, làm chậm quá trình tiêu hóa và giúp bạn no lâu. Chuối có thể là một món ăn nhẹ tuyệt vời. Chuối có lượng carbohydrate và calo hoàn hảo để trở thành một lựa chọn ăn nhẹ thỏa mãn và lành mạnh.

1. Ăn chuối có tốt cho việc giảm cân không?

Giá trị dinh dưỡng của 1 quả chuối

  • Kali: 450 mg, 13% DV (nhu cầu khuyến nghị hàng ngày)

  • Carbohydrate: 30g, 10% DV

  • Chất xơ: 3g, 12% DV

  • Vitamin A: 2% DV

  • Vitamin C: 15% DV

  • Sắt: 2% DV

So với các loại trái cây khác, chuối chứa nhiều calo hơn. Một quả chuối trung bình có 110 calo trong khi 1 khẩu phần dâu tây tương đương chỉ cung cấp 50 calo. Tuy nhiên, với hàm lượng vitamin, phytochemical và chất xơ cao khiến chuối có lợi cho kế hoạch giảm cân lành mạnh.

Chuối là một nguồn tuyệt vời cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, kali, vitamin B6, vitamin C, magiê và mangan. Ngoài ra, chất xơ cũng giúp chúng ta no lâu hơn, dẫn đến giảm tổng lượng calo tiêu thụ trong ngày.

Chất xơ trong chuối chiếm 12% giá trị khuyến nghị hàng ngày, góp phần trực tiếp vào việc giảm cân. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, tăng cường lượng chất xơ có thể làm giảm nguy cơ tăng cân tới 30%, việc tiêu thụ chuối hàng ngày giúp cải thiện đáng kể lượng đường trong máu và lipid ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Ăn chuối có thực sự giúp bạn giảm cân? - Ảnh 1.

Một quả chuối cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết.

Ăn nhiều trái cây có thể giúp những người đang ăn kiêng có được nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Mặc dù lê và táo có nhiều chất xơ hơn, nhưng trong mỗi khẩu phần ăn thì chuối có nhiều chất xơ hơn anh đào, bơ hoặc nho. Nhìn chung, mọi người nên tiêu thụ ít nhất 2 loại trái cây trở lên mỗi ngày như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Chuối là một lựa chọn tốt và bạn có thể thưởng thức tối đa 1 quả chuối cỡ trung bình mỗi ngày như một phần của kế hoạch giảm cân lành mạnh. 

Cần lưu ý, ăn một quả chuối có thể là một bữa ăn nhẹ lành mạnh, nhưng nếu bạn thêm 3 quả chuối lớn vào lượng thức ăn hàng ngày, bạn sẽ nạp thêm hơn 350 calo và có thể dẫn đến tăng cân.

2. Ăn chuối xanh hay chuối chín tốt hơn cho giảm cân?

Ăn chuối có thực sự giúp bạn giảm cân? - Ảnh 2.

Chuối xanh có hàm lượng tinh bột cao hơn chuối chín.

Chuối xanh có hàm lượng tinh bột cao, hơn nữa so với chuối chín, chuối xanh chứa một loại tinh bột đặc biệt gọi là tinh bột kháng. Tinh bột kháng có ít đường hơn nên chỉ số calo và cholesterol cũng thấp hơn. 

Loại tinh bột này có thể có lợi cho việc giảm cân vì nó được tiêu hóa chậm hơn và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. 

Tuy nhiên, chuối xanh khó tiêu hóa hơn, vì vậy những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc sức khỏe đường tiêu hóa kém không nên ăn chuối xanh hoặc chuối chưa chín kỹ.

Khi chuối chín tinh bột được chuyển thành đường tự nhiên, đó là lý do tại sao chúng có vị ngọt hơn và trở nên mềm. Mặc dù chuối chín có vị ngon hơn, nhưng chuối chín có thể không mang lại lợi ích giảm cân như bạn mong muốn.

Mặc dù chuối có thể là một lựa chọn lành mạnh trong chế độ ăn kiêng giảm cân, nhưng chuối chiên thì không. Đó là chuối đã được chiên giòn và tẩm đường hoặc muối. Một khẩu phần nửa cốc chuối chiên có khoảng 210 calo và 12,5g chất béo. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên ăn chuối nguyên bản, không qua chế biến hoặc có thể cắt lát chuối, nghiền hoặc trộn cùng yến mạch, hạt chia, sữa chua không đường để có một bữa sáng lành mạnh.

Ăn nhiều trái cây và rau quả là một trong những cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe của bạn. Để giảm cân, điều quan trọng là bạn cần thảo luận với bác sĩ của bạn về một kế hoạch giảm cân an toàn và hiệu quả phù hợp với nhu cầu cá nhân của bạn. Ngoài việc ăn uống điều độ, bạn cũng nên tập thể dục nhiều hơn và ngủ đủ giấc.

Theo Thiên Châu(Theo verrywellhealth)/suckhoedoisong.vn 

 https://suckhoedoisong.vn/giam-can-bang-an-chuoi-co-hieu-qua-khong-169220422105947811.htm