Cập nhật: 18/05/2022 11:19:00
Xem cỡ chữ

 "Ông trùm" sòng bạc Steve Wynn bị cáo buộc làm đặc vụ cho Trung Quốc để vận động hành lang chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy thị thực của một doanh nhân Trung Quốc bị tố tham nhũng.

Ông trùm sòng bạc Mỹ bị cáo buộc là đặc vụ Trung Quốc - 1

"Ông trùm" sòng bạc Steve Wynn (Ảnh: CNBC).

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17/5 đã kiện "ông trùm" sòng bạc Steve Wynn, cựu giám đốc điều hành Wynn Resorts, để buộc ông này phải xác nhận là đặc vụ cho Trung Quốc và vận động hành lang chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2017.

Tuy nhiên, luật sư của ông Wynn đã bác bỏ cáo buộc. Họ nói rằng, ông trùm sòng bạc này chưa từng làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc, do vậy không có nghĩa vụ phải xác nhận.

Theo cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ, ít nhất từ tháng 6/2017 đến tháng 8/2017, ông Wynn đã liên lạc với ông Trump và các thành viên trong chính quyền của ông để truyền đạt thông điệp của phía Trung Quốc đề nghị ông Trump hủy thị thực của một doanh nhân Trung Quốc khi đó đang tìm cách tị nạn ở Mỹ. Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, ông Wynn làm theo yêu cầu của phía Trung Quốc vì muốn đảm bảo lợi ích kinh doanh khách sạn và sòng bạc của mình ở Macao.

Năm 2018, 2021 và gần đây nhất là tháng 4/2022, Bộ Tư pháp Mỹ đã khuyến cáo ông Wynn đăng ký là đặc vụ Trung Quốc theo Đạo luật về đăng ký đặc vụ nước ngoài, tuy nhiên, ông này đã từ chối. Ông Wynn từ chức giám đốc điều hành Wynn vào đầu năm 2018.

Matthew G. Olsen, một quan chức thuộc Vụ An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ, nói: "Khi một chính phủ nước ngoài sử dụng công dân Mỹ làm đặc vụ để tác động đến các quyết định chính sách ở Mỹ, đạo luật này sẽ cho người dân Mỹ quyền được biết".

Vụ kiện không nêu rõ tên của doanh nhân mà phía Bắc Kinh đề nghị Washington hủy thị thực, nhưng người này được cho là Guo Wengui - một ông trùm bất động sản của Trung Quốc. Ông Guo đã trốn khỏi Trung Quốc vào năm 2014 và sau đó bị cáo buộc tham nhũng.

Theo Minh Phương/dantri.com.vn/Reuters

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trum-song-bac-my-bi-cao-buoc-la-dac-vu-trung-quoc-20220518092253273.htm