Cập nhật: 20/05/2022 08:51:00
Xem cỡ chữ

Dưới đây là 5 chất bổ sung có thể giúp bạn trong vấn đề sương mù não.

Sương mù não là gì?

Chứng sương mù não là một thuật ngữ để xác định một nhóm các triệu chứng như trí nhớ mờ dần, mất khả năng tập trung, khó xử lý thông tin, mệt mỏi và suy nghĩ phân tán. Đây không phải là một thuật ngữ y tế mà chỉ được sử dụng theo nghĩa chung.

Tình trạng sương mù não xảy ra do căng thẳng hoặc lo lắng, sẽ tự biến mất sau một thời gian. Nhưng những trường hợp xảy ra do tình trạng sức khỏe tiềm ẩn như viêm tuyến giáp Hashimoto, hội chứng mệt mỏi mãn tính, trầm cảm, rối loạn phổ tự kỷ, bệnh celiac (bệnh nhạy cảm với gluten hoặc bệnh không dung nạp gluten) và rối loạn tâm thần kinh có thể cần được chăm sóc y tế thích hợp.

Sương mù não cũng là một trong những triệu chứng của COVID-19. Nhiều nghiên cứu cho rằng những người bị nhiễm coronavirus sẽ bị chứng sương mù não thậm chí sau khi hồi phục.

Một trong những cách để khắc phục tình trạng sương mù não là uống thực phẩm chức năng. Dưới đây là 5 chất bổ sung có thể giúp bạn trong vấn đề sương mù não.

Vitamin D

Cơ thể chúng ta cần vitamin trong ánh nắng mặt trời để giúp xương chắc khỏe, tăng cường khả năng miễn dịch và cải thiện sức khỏe não bộ. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này có liên quan đến chứng trầm cảm và thay đổi tâm trạng. Nhận đủ lượng vitamin D từ ánh sáng mặt trời có thể làm giảm tình trạng viêm trong não và tăng hiệu quả hoạt động của nó.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung vitamin D khi bị bất kỳ tình trạng tâm thần nào có thể giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm, bao gồm cả sương mù não, giúp bạn thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực và giảm nguy cơ lo lắng và trầm cảm.

Nguồn cung cấp Vitamin D tốt nhất là ánh sáng mặt trời. Dành 30 phút dưới ánh sáng mặt trời có thể nhận được lượng vitamin D khuyến nghị hàng ngày. Chất dinh dưỡng này được tìm thấy với số lượng hạn chế trong các sản phẩm thực phẩm từ động vật, sữa, nấm và đậu bắp.

Omega-3

Chất béo không thực sự mang lại tác dụng tốt, nhưng không phải loại chất béo nào cũng có hại cho sức khỏe. Bổ sung chất béo lành mạnh như axit béo Omega-3 có thể hỗ trợ sức khỏe của bạn theo nhiều cách. Nó có thể làm tăng sự tập trung, cải thiện tâm trạng, tăng cường trí nhớ và cũng giúp bạn giảm kg.

Bổ sung này cũng có hiệu quả đối với những người bị lo lắng và căng thẳng mãn tính. Chất béo lành mạnh cải thiện sức khỏe tế bào não và giao tiếp tế bào não, giúp bạn suy nghĩ tốt hơn và đưa ra quyết định có ý thức.

Bạn có thể nhận được chất dinh dưỡng này từ các sản phẩm tự nhiên như quả hạch, hạt, cá và bơ sữa trâu. Nhưng nếu bạn không thể đáp ứng nhu cầu hàng ngày từ chế độ ăn uống của mình, thì hãy sử dụng thực phẩm bổ sung.

Vitamin C

Trái cây họ cam quýt là nguồn cung cấp Vitamin C lớn nhất, một chất dinh dưỡng được biết đến để tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ trí nhớ của bạn không bị phai mờ theo tuổi tác.

Theo một nghiên cứu nhỏ, bổ sung đủ lượng Vitamin C có thể giúp cải thiện sự tập trung, thời gian phản ứng, và giảm các cơn thay đổi tâm trạng. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng này có liên quan đến chứng trầm cảm và suy giảm nhận thức.

Do đó, hãy thêm cam, quả lý gai và cà chua vào chế độ ăn uống có thể giúp hấp thụ tối đa lượng vitamin C cần thiết. Trong trường hợp thiếu hụt chất dinh dưỡng này, tốt hơn hết là nên dùng chất bổ sung.

Magiê

Magiê là một khoáng chất vi lượng có nghĩa là cơ thể chúng ta cần nó với một lượng nhỏ. Mặc dù vậy, chất này đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho bạn khỏe mạnh về tinh thần và thể chất.

Cơ thể cần magie để kích hoạt một số enzym chịu trách nhiệm sản xuất năng lượng từ thực phẩm chúng ta ăn, giữ cho thần kinh của chúng ta khỏe mạnh và điều chỉnh mức huyết áp.

Sự thiếu hụt khoáng chất này có thể gây ra các vấn đề như sương mù não và mức độ tập trung kém. Ngay cả những người đối mặt với tình trạng thiếu magiê cũng dễ bị lo lắng và căng thẳng mãn tính.

Magiê được tìm thấy nhiều trong các loại hạt rau xanh, hạt giống, đậu khô, ngũ cốc nguyên hạt, mầm lúa mì, lúa mì và cám yến mạch. Bạn cũng có thể bổ sung sau khi tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Vitamin E

Các nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung đủ lượng Vitamin E có thể giúp ích cho sức khỏe não bộ bằng cách giảm stress oxy hóa. Một số loại vitamin E cụ thể như DL-Alpha-Tocopheryl Acetate hoạt động như chất chống oxy hóa và giúp giảm tác hại của các gốc tự do và chống lại chứng viêm.

Điều này đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu rằng stress oxy hóa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ trong ngắn hạn và dài hạn. Để có đủ lượng vitamin E, bạn có thể dùng các loại hạt, hạt lúa mì và dầu thực vật. Các chất bổ sung cũng có thể là một lựa chọn tuyệt vời./.

N.Hà/VOV.VN (Biên dịch)

Theo Times of India

 https://vov.vn/suc-khoe/5-chat-bo-sung-co-the-giup-giam-thieu-tinh-trang-suong-mu-nao-post944708.vov