Cập nhật: 20/05/2022 11:00:00
Xem cỡ chữ

Nếu phải tìm một tấm huy chương xứng tầm lịch sử của thể thao Việt Nam tại SEA Games 31, chiến công tại nội dung marathon nam là thành tích đáng được ghi nhận.

Hoàng Nguyên Thanh giành tấm Huy chương Vàng lịch sử cho marathon Việt Nam.

Kỳ tích của Hoàng Nguyên Thanh

Chưa bao giờ trong lịch sử tham dự SEA Games từ khi hội nhập, điền kinh Việt Nam giành được tấm Huy chương Vàng ở nội dung marathon. Trong cả những kịch bản mơ mộng nhất với đội tuyển điền kinh Việt Nam tại SEA Games 31 trên sân nhà, cơ hội "gặt vàng" ở nội dung này cũng không xuất hiện. Những chân chạy từ Indonesia, Singapore hay Philippines đều được đánh giá vượt trội các vận động viên chủ nhà.

Song, Hoàng Nguyên Thanh đã biến giấc mơ thành hiện thực với thành tích 2 giờ 25 phút 07 giây. Kỳ tích này kỳ diệu đến mức nào?

Lần cuối SEA Games ghi nhận chủ nhân Huy chương Vàng hoàn thành cự ly 42,195km nhanh hơn Nguyên Thanh là từ năm 2009 (2 giờ 21 phút). Trải qua 13 năm với 6 kỳ SEA Games, thành tích của Huy chương Vàng ở cự ly này luôn chỉ được giữ trong khoảng hơn 2 giờ 26 phút, cho đến khi Nguyên Thanh công phá cột mốc này với màn bứt tốc mãn nhãn ở 1km cuối.

Nguyên Thanh không phải chân chạy xa lạ với cự ly marathon tại SEA Games. Chàng trai này từng giành Huy chương Đồng tại kỳ SEA Games trên đất Singapore với thành tích 2 giờ 37 phút. Sau 7 năm, Nguyên Thanh đã rút ngắn thời gian xuống tới 12 phút. Đây có thể xem là nỗ lực phi thường với người đã phải chật vật với chấn thương háng suốt 2 năm, từng tính giải nghệ để đi học và mới chỉ trở lại tập luyện với mục tiêu "săn vàng" SEA Games trong 2 năm qua.

Trong quá trình đào tạo và tập luyện marathon, rút ngắn thành tích từ 4 giờ xuống 3 giờ là việc đơn giản, rút từ 3 giờ xuống 2 giờ 45 phút cũng không quá khó. Song từ 2 giờ 37 phút xuống 25 phút lại là câu chuyện khác. Tốc độ trung bình của Nguyên Thanh trên quãng đường giành Huy chương Vàng là 3 phút 26 giây/km. 7 năm trước, con số này là 3 phút 43 giây/km. Việc rút ngắn 17 giây chênh lệch trung bình qua mỗi km đòi hỏi sự nỗ lực không tưởng qua từng buổi tập, từng miligram protein, tinh bột, chất xơ… được hấp thụ vào cơ thể trong mỗi bữa ăn.

Vì tốc độ chạy càng cao, nên việc cải thiện thành tích trong môn marathon đỉnh cao càng trở nên đặc biệt khốc liệt. Không ít vận động viên chuyên nghiệp đều chạm ngưỡng khi đối mặt với mục tiêu rút ngắn thành tích, bởi không thể thúc đẩy thêm giới hạn cơ thể của bản thân. Việc bỏ cuộc là điều bình thường: 25% số chân chạy tham dự cự ly marathon ở 3 kỳ Olympic gần nhất đã không thể hoàn thành quãng đường dù đều là những chân chạy chuyên nghiệp.

Rủi ro, khốc liệt đến thế, nhưng Nguyên Thanh đã vươn lên hơn tất cả để mang về tấm Huy chương Vàng cho điền kinh Việt Nam. Chia sẻ ngay sau khi giành Huy chương Vàng, Nguyên Thanh tiết lộ thành tích tốt nhất của anh chỉ là 2 giờ 26 phút (tức mốc sẽ giành Huy chương Bạc), nhưng “dường như màu cờ sắc áo đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi”.

Trong ngày 19/5 vốn đã có ý nghĩa đặc biệt thiêng liêng, việc 1 vận động viên Việt Nam vượt lên tất cả để gây sốc cho cả châu Á với tấm Huy chương Vàng marathon quả là điều ngọt ngào.

Cú hích cho phòng trào marathon Việt Nam

Huy chương Vàng lịch sử của marathon Việt Nam -0

Chiến công của Thanh tạo nên cú hích với cộng đồng chạy bộ trong nước. 

Chiến công của Hoàng Nguyên Thanh mang tới sự phấn khích lớn cho cộng đồng chạy bộ. Đây là chủ đề bàn tán xuyên suốt trong gần 2 ngày qua. Gần như tất cả đều có chung quan điểm khâm phục Nguyên Thanh và chia sẻ sẽ ngay lập tức xỏ giày luyện tập với cảm hứng từ tấm Huy chương Vàng lịch sử.

Đó là thành tựu cơ bản của thể thao. Phong trào marathon tại Việt Nam thực tế đã phát triển mạnh mẽ trong hơn 5 năm qua. Số lượng chân chạy chinh phục cự ly 42,195km ngày càng nhiều trong thời gian gần đây. Nhiều chân chạy phong trào của Việt Nam lúc này thậm chí sở hữu thành tích không thua kém vận động viên chuyên nghiệp. 

Trong giải chạy tuyển chọn vận động viên phong trào dự SEA Games 31 hồi đầu tháng 3, chân chạy Đặng Anh Quyết hoành thành cự marathon với thời gian 2 giờ 37 phút 37 giây. So sánh với thành tích của những vận động viên dự SEA Games 31, Anh Quyết có thể về đích thứ 7 ở SEA Games 31, vượt qua nhiều vận động viên của Thái Lan, Myanmar hay Singapore. 

Trong lượt thi đấu marathon cho các vận động viên phong trào diễn ra sau giờ thi đấu chính thức 3 tiếng tại SEA Games 31, có 10 chân chạy Việt Nam hoàn thành mục tiêu với thời gian dưới 3 giờ, đủ điều kiện để lọt vào Top 10 vận động viên ở nội dung thi đấu chuyên nghiệp. Cần nhấn mạnh, điều kiện khi các vận động viên phong trào bắt đầu thi đấu khó khăn hơn nhiều thời điểm những vận động viên chuyên nghiệp bắt đầu khi nhiệt độ tăng cao và sức nóng từ mặt đường có thể khiến vận động viên bị sốc nhiệt.

Những thí dụ xuất sắc như vậy là hình ảnh biểu tượng cho tinh thần marathon đang lan truyền mạnh mẽ tại Việt Nam lúc này. Họ vươn lên từng ngày, là phiên bản tốt hơn chính mình của ngày hôm qua, và không dừng lại. 

Xã hội hóa thể thao luôn là mục tiêu hàng đầu của các nhà quản lý tại Việt Nam. Đây cũng là một trong những cột mốc lớn mà những kỳ đại hội như SEA Games đề ra. Và có thể nói, mục tiêu ấy đang có trợ lực không thể tốt hơn là tấm Huy chương Vàng lịch sử của Hoàng Nguyên Thanh tại cự ly marathon.

Theo Diệp Diệp/nhandan.vn

https://nhandan.vn/binh-luan-sea-games-31/huy-chuong-vang-lich-su-cua-marathon-viet-nam-697987/