Cập nhật: 28/05/2022 15:06:00
Xem cỡ chữ

Năm 2022, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc được lựa chọn là mô hình điểm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh về nội dung “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và hội nhập quốc tế” nhằm tạo sức lan tỏa tới các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh. Để triển khai mô hình điểm được hiệu quả, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, đề ra các tiêu chí, giải pháp cụ thể.

Nhà trường chủ động phát hiện, xây dựng và lựa chọn những điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm, phương pháp, cách làm hay và biểu dương, tôn vinh, nêu gương học tập, nhân rộng trong toàn trường. Đổi mới công tác chỉ đạo, quản lý các hoạt động giáo dục trên nền tảng số, đổi mới phương thức giáo dục theo hướng phát triển năng lực người học.

Sau khi triển khai mô hình, các giáo viên của trường tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm, tăng cường sự chủ động, sáng tạo của học sinh. Tăng cường thực hành, dạy học thông qua nghiên cứu khoa học để học sinh tự lĩnh hội kiến thức, tạo nền tảng trong hành trình khám phá, nghiên cứu khoa học của mình. Xây dựng các bài giảng điện tử, chất lượng cao, hệ thống lớp học online tích hợp các bộ công cụ hữu ích tăng tính tương tác, hiệu quả của bài giảng.

Những phương pháp giảng dạy mới đã kích thích hứng thú học tập trong học sinh, giúp các em không chỉ nắm chắc và hiểu được những kiến thức mà còn rèn luyện được các kỹ năng phân tích, so sánh, tổng hợp, liên hệ thực tiễn.

Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và hội nhập quốc tế đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường. Chất lượng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế của trường luôn nằm trong tốp đầu của cả nước. Các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế đạt được nhiều kết quả tích cực giúp học sinh có cơ tiếp cận với các nền giáo dục hiện đại./.

Thu Hoài