Cập nhật: 11/07/2022 09:35:00
Xem cỡ chữ

Là loại cây trồng chịu hạn, thích nghi với đất đồi sỏi đá, ít sâu bệnh, không mất nhiều công chăm sóc và ra quả quanh năm, nhiều năm nay, cây thanh long ruột đỏ đã trở thành cây trồng chủ lực giúp người dân ở xã Tân Lập, huyện Sông Lô vươn lên làm giàu, mở ra hướng phát triển kinh tế mới ở địa phương. Mới đây, quả thanh long ruột đỏ của xã Tân Lập đạt các tiêu chí sản phẩm OCOP 3 sao.

Nhờ đầu tư thâm canh, áp dụng quy trình chăm sóc nên vườn thanh long ruột đỏ rộng gần 2ha của gia đình bà Lê Thị Hòa, xã Tân Lập, huyện Sông Lô luôn cho ra quả thanh long đỏ tươi, ngọt, mẫu mã đẹp, được thương lái đến tận vườn thu mua mang đi tiêu thụ khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Với 2.000 trụ thanh long, mỗi năm cho thu khoảng 20 tấn quả với doanh thu hơn 100 triệu đồng, gấp nhiều lần so với trồng các loại cây khác.

Để nâng cao chất lượng quả thanh long ruột đỏ đảm bảo các tiêu chí sản phẩm OCOP, hằng năm, UBND Xã Tân Lập lấy mẫu giám định hàm lượng kim loại nặng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; hướng dẫn người dân tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ bảo đảm sản phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cung ứng cho thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu. Đồng thời, tạo lập các mối liên kết, nhất là liên kết của doanh nghiệp cung ứng vật tư, doanh nghiệp tiêu thụ quả thanh long với hợp tác xã, tổ hợp tác và người sản xuất, phấn đấu đảm bảo lợi ích cho các chủ thể.

Hiện, toàn xã Tân Lập có gần 50 hộ trồng thanh long ruột đỏ tập trung ở thôn Cầu Gạo, trong đó có 13 hộ có diện tích hơn 0,5 ha trở lên. Trong thời gian tới, UBND xã tiếp tục khuyến khích các hộ dân cải tạo đất đồi mở rộng diện tích trồng thanh long cũng như áp dụng tiêu chuẩn VietGap trong quá trình trồng, chăm sóc giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường; duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí sản phẩm OCOP, tăng cường phối hợp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thanh long ruột đỏ./.

Đặng Thưởng